Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 12

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 12
upp í heimi þar sem orðin sekt eða sak- leysi hafa eitthvert innihald. Þetta ópersónulega vald birtist í skýr- astri mynd í þjóðfélagskerfi alræðisríkj- anna. Enda þótt afmennskun valdsins og undirokun þess á vitund og á máli tengist oftlega, einsog Belohradský minnist á, þeim „alheims“-skilningi á ríkinu sem hefur verið hefðbundinn á menningar- svæðum utan Evrópu (ríkið talið vera eini raunsanni miðpunktur tilverunnar og ein- staklingurinn algerlega á valdi þessa heimsríkis og raunar eign þess), þá þýðir þetta ekki að persónuvana vald nútímans sé fyrirbrigði framandi Evrópulöndum. Öðru nær: Það var einmitt Evrópa og raunar Vestur-Evrópa sem gaf heiminum allt það sem liggur ópersónulegu valdi til grundvallar, jafnvel neyddu því upp á hann: Allt frá nútímavísindum, skynsem- ishyggju, vísindatrú, iðnbyltingu og yfir- leitt byltingu sem ofsatrú á hið óhlutbundna, enn fremur innilokun nátt- úruheimsins í baðherberginu til neyslu- hyggju, kjamorkusprengju og marxisma. Og það er Evrópa, lýðræðisríki Vestur- Evrópu, sem standa nú ráðþrota gagnvart tvíeggjaðri útflutningsafurð sinni. Um það vitnar klemma hennar nú, hvort spymt skuli gegn margefldum útþenslu- áhrifum eigin útþenslu ellegar slegið und- an. Hvað á að gera við eldflaugum sem nú beinast gegn Evrópu og eru til komnar vegna útflutnings hennar á andlegu og tæknilegu atgervi? Á að berjast gegn þeim með sviplíkum og enn betri eldflaugum svo að Evrópa sanni ásetning sinn að verja þau andlegu verðmæti sem enn eru eftir og samþykki þá um leið þær siðlausu leikreglur sem uppá er boðið. Eða á Evr- ópa að hopa á hæli og vonast til að sú ábyrgðartilfinning fyrir framtíð hnattar- ins, sem þar með væri sýnd, muni smita hinn heimshlutann með ómótstæðilegu afli? Þegar um það er að ræða, hvemig Vest- ur-Evrópa skuli haga sér gagnvart alræð- isríkjunum, held ég að engin mistök geti verið afdrifaríkari en einmitt þau sem mest hætta sýnist á: Að menn skilji ekki eðli alræðiskerfisins, nefnilega að það er rúmvíður spegill handa allri siðmenningu nútímans og um leið harkaleg áskorun (og ef til vill sú síðasta) á þessa siðmenningu um að taka nú sjálfsskilning sinn til gagn- gerðrar endurskoðunar. Frá þessu sjónar- miði séð skiptir ekki höfuðmáli í hvora villuna Evrópa ratar: Hvort heldur hún, í anda eigin skynsemishyggju, álíti alræð- isríkin vera staðbundna og sérstæða til- raun til að skapa „almenna hagsæld“; það sé af illum hvötum runnið að kenna þeim um útþenslu og yfirgang. Eða hvort hin villan verður ofaná, sem einnig sprettur af rót skynsemishyggju (í þetta sinn í skiln- ingi Machiavellis á stjórnmálum sem valdatafli) — sú villa að eina hættan af alræðinu felist í hemaðarógn frá löndum þar sem það er við lýði. Það þurfi ekki annað til en sýna nægilegan styrk og þá sé þeim haldið í skefjum innan eigin landa- mæra. Fyrri kosturinn er val þess manns sem sættir sig við reykinn úr strompi verksmiðjunnar, enda þótt ljótur sé og illþefjandi, því hann veit að ólyfjan sú kemur af góðu málefni: Framleiðslu á vamingi sem allir þarfnast. Hinn kost- urinn er val þess sem heldur að hér sé eingöngu um tæknibrest að ræða sem sjálfgert sé að bæta úr með tæknibragði: Með loftsíu eða annarri hreinsun á út- blæstri. 10 TMM 1990:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.