Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 27

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 27
Matthías Viðar Sæmundsson „Á aðra hlið öskraði dauðinn; brjálæðið hló á hina“ Um menningarbyltingu og nútímavefara Áriö 1925 sagði Halldór Laxness: „Seinasti áratugurinn hefur skapaö slík straumhvörf og umbyltingar í hinum andlega heimi, aö jafngildir heilum öldum.“ Vefarinn mikli frá Kasmír er meðal lykilverka þessa tíma. Þar kemur nútímamaðurinn fyrst fram á sjónarsviðið í íslenskum bókmenntum. Óskynsemin verður þar ekki aðeins söguefni líkt og hjá Gunnari Gunn- arssyni, heldur inntak stíls og forms. Vefarinn er aldarspegill fullur af þverstæðum, tilraun margskonar forms, og lýsir „niðurbroti kerfis þar sem ríkti samræmi milli manns og guðdóms." Þessi bók er „heilsteypt sataniskt lista- verk,“' sagði Jóhannes Kjarval árið sem Vefarinn mikli frá Kasmír kom út. Síðan eru liðin sextíu ár og ennþá vekur verkið athygli og umræðu. Menn hafa og haldið því fram að með Vefaranum mikla hefjist nútíminn í íslenskri sagnagerð. En hvað er „sataniskt“ við þetta verk? Og hvað „nútímalegt“? Tengjast hugtökin ef til vill hvort öðru? Vefarinn mikli birtir á sína vísu djúp- stæð hvörf, endalok og upphaf eða eins og höfundurinn hefur sjálfur sagt: „„Vefar- inn mikli“ er ekki sorgleikur einnar mannssálar, heldur eru menníngaskil, þar sem tjaldið er dregið niður í „Vefaranum“. Þaðan í frá eru ekki annars úrkostir en hefja nýjan leik, — á nýrri jörð, undir nýjum himni.“2 Verkið lýsir niðurrifi þekkingarkerfis sem verið hafði undir- staða hugsunar og menningar, kerfis sem snerist um tvö megintákn og samræmi þeirra: manninn og guðdóminn. Það fjall- ar um reynslu sem legið hafði handan þess sem unnt var og mátti lýsa í bókmenntum, reynslu sem söguhetjan lýsir svo á einum stað: „Á aðra hlið öskraði dauðinn; brjál- æðið hló á hina.“3 Sagt hefur verið að í bókmenntum beri fundum heimspeki og brjálsemi saman. í þeim öðlist þögnin mál, það sem skynsemin hafi fellt í gleymsku eða vamað máls en byggt þó TMM 1990:1 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.