Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 30
Smalastúlkan eftir Sigurð málara og Sœ- unn og Sighvatur eftir Eggert Briem. Þau voru glæpsamleg, afbrigðileg og óskyn- samleg samkvæmt ríkjandi hugmynda- fræði: brot gegn ósýnilegu en sjálfsögðu banni. Með myndun þéttbýlis og sjálfstæðrar menntastéttar misstu prestarnir tök sín á skoðanamyndun fólks; sannleikur hins gamla samfélags komst á hreyfingu, eyddist, varð til að nýju í afskræmdri mynd; nýir sannleikar komu til sögu, embættismenn einokuðu ekki lengur menntun og upplýsingu, aðrir hópar tóku til máls. í þessu umróti átti menningar- byltingin sér stað, órökvís og tók oft á sig furðulegar og andstæðufullar myndir, ekki síst á sviði bókmennta. Segja má að þar hafi óskynsemin ruðst undan valdi hinnar kristilegu skynsemi sem sett hafði trú, vinnu og siðgæði á oddinn eða, öllu heldur: ný skynsemi, áður dulin eða í jað- arstöðu, hafi orðið til án undirstöðu í ótvíræðum sannleik. Skilin verða ekki takmörkuð við einstakar hugmyndir eins og stundum er gert. Þau fólust ekki í því að fánýtishyggja sigraðist á kristinni trú, tómhyggja á rómantík eða raunsæi á tákn- stefnu. Hið byltingarkennda var öðru fremur falið í ferli hugsunarháttarins: vensl sannleika og fjarstæðu, skynsemi og óskynsemi, breyttust. Ekki í einu vet- fangi heldur skrykkjótt og á löngum tíma. Afleiðingin varð sú að viðtekið hugtaka- kerfi hrundi, formgerð mannlífsins; fólki var eins og sparkað inn í framandi veru- leika, öll gildi óvís og komin á hreyfingu; tímabil níhilisma í skilningi Nietzsches var runnið upp. Sigurður Nordal lýsti þessu ástandi vel er hann segir um nú- tímamanninn: „Persónan hefur klofnað. Menn vita ógrynnin öll, sem aldrei verður lifandi þáttur í breytni þeirra. Hugsunin fer sínar leiðir, leikur sér í ábyrgðarleysi að háleitum hugsjónum og skaðvænum skoðunum, hverjum innan um aðrar. Það er ekki furða, þótt menn geti orðið átta- villtir og viti ekki upp né niður í sjálfum sér.“10 Menn 19du aldar, segir Nordal, höfðu kjölfestu í trúarsetningum. Nútíma- menn eru hins vegar rótlausir og síleit- andi, frjálsir en öryggislausir. 2 Skilgreiningu Nordals má styðja mörgum dæmum úr bókmenntum tímans, verkum Jóhanns, Gunnars, Halldórs og Nordals sjálfs. Hetjur þeirra sveiflast oft milli löngunar til að sameinast ytri heimi og meðvitundar eða gruns um að þær séu ekki til þess fallnar. Orsökin er ýmist skortur á viljastyrk, djúpstæð sjálfshæðni ellegar markleysi þess sem stefnt er að, vitund um að heimurinn-sem-gildi er goð- sögn, pólitísk eða trúarleg lygi. Af þeim sökum lýkur tilraun þeirra yfirleitt með ósköpum, vitfirringu eða dauða; dæmin fjölmörg: Rung læknir, Sturla prestur, Grímur Elliðagrímur, Loftur, Halla, Úlf- ur, Álfur. Aðrar lifa af og þó ekki: Mörður, Steinn Elliði. Flestar þessar persónur pín- ast af þrá eða draumi um ómögulegt frelsi, einingu og frelsi í senn. Þær stjórnast af þrá sinni framan af, ósk eftir ást og/eða valdi, en kikna að lokum og gefast á vald neind eða óskapnaði. Þessar bókmenntir eru afsprengi þekk- ingar sem legið hafði í þagnargildi, þekk- ingar sem verið hafði bæld en þó til eins og ljóð Kristjáns Fjallaskálds sanna, þekkingar sem nú braust fram af fullu afli og varð ríkjandi í bókmenntalegri orð- 28 TMM 1990:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.