Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 30

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 30
Smalastúlkan eftir Sigurð málara og Sœ- unn og Sighvatur eftir Eggert Briem. Þau voru glæpsamleg, afbrigðileg og óskyn- samleg samkvæmt ríkjandi hugmynda- fræði: brot gegn ósýnilegu en sjálfsögðu banni. Með myndun þéttbýlis og sjálfstæðrar menntastéttar misstu prestarnir tök sín á skoðanamyndun fólks; sannleikur hins gamla samfélags komst á hreyfingu, eyddist, varð til að nýju í afskræmdri mynd; nýir sannleikar komu til sögu, embættismenn einokuðu ekki lengur menntun og upplýsingu, aðrir hópar tóku til máls. í þessu umróti átti menningar- byltingin sér stað, órökvís og tók oft á sig furðulegar og andstæðufullar myndir, ekki síst á sviði bókmennta. Segja má að þar hafi óskynsemin ruðst undan valdi hinnar kristilegu skynsemi sem sett hafði trú, vinnu og siðgæði á oddinn eða, öllu heldur: ný skynsemi, áður dulin eða í jað- arstöðu, hafi orðið til án undirstöðu í ótvíræðum sannleik. Skilin verða ekki takmörkuð við einstakar hugmyndir eins og stundum er gert. Þau fólust ekki í því að fánýtishyggja sigraðist á kristinni trú, tómhyggja á rómantík eða raunsæi á tákn- stefnu. Hið byltingarkennda var öðru fremur falið í ferli hugsunarháttarins: vensl sannleika og fjarstæðu, skynsemi og óskynsemi, breyttust. Ekki í einu vet- fangi heldur skrykkjótt og á löngum tíma. Afleiðingin varð sú að viðtekið hugtaka- kerfi hrundi, formgerð mannlífsins; fólki var eins og sparkað inn í framandi veru- leika, öll gildi óvís og komin á hreyfingu; tímabil níhilisma í skilningi Nietzsches var runnið upp. Sigurður Nordal lýsti þessu ástandi vel er hann segir um nú- tímamanninn: „Persónan hefur klofnað. Menn vita ógrynnin öll, sem aldrei verður lifandi þáttur í breytni þeirra. Hugsunin fer sínar leiðir, leikur sér í ábyrgðarleysi að háleitum hugsjónum og skaðvænum skoðunum, hverjum innan um aðrar. Það er ekki furða, þótt menn geti orðið átta- villtir og viti ekki upp né niður í sjálfum sér.“10 Menn 19du aldar, segir Nordal, höfðu kjölfestu í trúarsetningum. Nútíma- menn eru hins vegar rótlausir og síleit- andi, frjálsir en öryggislausir. 2 Skilgreiningu Nordals má styðja mörgum dæmum úr bókmenntum tímans, verkum Jóhanns, Gunnars, Halldórs og Nordals sjálfs. Hetjur þeirra sveiflast oft milli löngunar til að sameinast ytri heimi og meðvitundar eða gruns um að þær séu ekki til þess fallnar. Orsökin er ýmist skortur á viljastyrk, djúpstæð sjálfshæðni ellegar markleysi þess sem stefnt er að, vitund um að heimurinn-sem-gildi er goð- sögn, pólitísk eða trúarleg lygi. Af þeim sökum lýkur tilraun þeirra yfirleitt með ósköpum, vitfirringu eða dauða; dæmin fjölmörg: Rung læknir, Sturla prestur, Grímur Elliðagrímur, Loftur, Halla, Úlf- ur, Álfur. Aðrar lifa af og þó ekki: Mörður, Steinn Elliði. Flestar þessar persónur pín- ast af þrá eða draumi um ómögulegt frelsi, einingu og frelsi í senn. Þær stjórnast af þrá sinni framan af, ósk eftir ást og/eða valdi, en kikna að lokum og gefast á vald neind eða óskapnaði. Þessar bókmenntir eru afsprengi þekk- ingar sem legið hafði í þagnargildi, þekk- ingar sem verið hafði bæld en þó til eins og ljóð Kristjáns Fjallaskálds sanna, þekkingar sem nú braust fram af fullu afli og varð ríkjandi í bókmenntalegri orð- 28 TMM 1990:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.