Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 32

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 32
eresserar sig firir alt öðrum atburðum og hlutum en við (t. d. er hann mjög inter- esseraður firir því ef einhver konúngur gefur manni frakka eða hring.) Ég held ifirleitt að ekki sé hægt að læra að skrifa níja íslensku af gamalli íslensku. Það þarf eitthvað annað.“ Með öðrum orðum: Nauðsynlegt var að finna nýtt tungumál sem þynnti hvorki né bældi, tungumál sem lýst gæti hinu raunverulega: dýpstu sviðum mannlegrar reynslu. í grein um Vefarann mikla árið 1927 segist Halldór vera „að lýsa yfirgripsmiklu sálarlífi, þar sem grein er gerð fyrir sveiflum, sem leika alt milli engildóms og djöfulskap- ar.“13 Til þess þurfti hann tungumál sem miðlað gæti algerri huglægni, brjálsemi, bannfærðri reynslu. í tungumáli Vefarans felst og uppreisn gegn trénuðu táknkerfi, formúlubundnu máli, venslum og merk- ingum. í því er byltingargildi verksins ekki síst fólgið. Óskynsemin er ekki að- eins tema líkt og hjá Gunnari Gunnarssyni heldur inntak stíls og forms, inntak sem öðru fremur birtist í andrúminu, paþosi verksins, þeirri kennd upplausnar sem gegnsýrir ritháttinn allan. Stíllinn ein- kennist af stöðugum umbreytingum, þverstæðulist og háspenntum andstæð- um, óvæntum líkingum þar sem reynt er á þanþol tungunnar, ljóðrænum spreng- ingum. Hann hreyfist án reglu eða rök- vísi, síreynandi á eigin takmörk, ekki heildstæður og sjálfum sér samkvæmur eins og hjá Gunnari Gunnarssyni. I hon- um birtist okkur sundurslitið sjálf sem skortir festu og samsemd, ölvað og á valdi orða sem grafa án afláts undan sjálfum sér. Þetta jafnvægisleysi kemur einnig fram í formgerð Vefarans eins og nánar verður að vikið. Að því leyti er sagan gjörólík verkum Gunnars Gunnarssonar þótt viðfangsefnið sé hið sama: staða og stefna mannsins á okkar dögum. 3 Saga Steins Elliða líkist við fyrstu sýn hefðbundinni þroskasögu: fjallað er um þróun söguhetju, sveiflu hennar á milli andstæðra sjónarmiða, þjáningu valsins, lokaákvörðun. Þroskasaga hans er þó óvenjuleg um margt. Það sést glöggt sé Fjallkirkja Gunnars Gunnarssonar tekin til samanburðar. Hún lýsir þroska ein- staklings frá fyrstu bemsku til fullorðins- ára, baráttu hans við sjálfan sig, samfé- lagið og heiminn, baráttu sem leiðir til hungurs, aðskilnaðar og örvæntingar en lýkur með aðlögun og samræmi. Sögu- hetja Fjallkirkjunnar ræður fram úr vandamálum sínum, verður að heilli manneskju og hluti af samfélaginu, sætt- ist við heiminn. Því er á annan veg farið í Vefaranum sem lýsir ósátt og aðskilnaði, rofinni vitund, örlögum einstaklings sem sækist eftir fullveldi og frelsi en mistekst. Sagan hefst þegar Steinn Elliði er á 19da ári og spannar fáein ár í lífi hans. Þegar í upphafi er ljóst að hann er tví- brotinn persónuleiki, í svip hans togast á andstæðar kenndir. Hugsanalíf hans ein- kennist einnig af misræmi og mótstæðum sjónarmiðum; hann togast á milli hins guðlega og jarðneska, andlega og líkam- lega, andstæðna sem virðast óleysanlegar því að það sem sál hans gimist brýtur í bága við það sem holdið heimtar. Tví- hyggjan tekur á sig margar myndir en undir niðri býr andhverfa erótískrar þrár ogfullkomnunarástríðu, þ.e. löngunar til að sameinast lífinu annars vegar og yfir- stíga það hins vegar. Þessi andhverfa 30 TMM 1990:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.