Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 32

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 32
eresserar sig firir alt öðrum atburðum og hlutum en við (t. d. er hann mjög inter- esseraður firir því ef einhver konúngur gefur manni frakka eða hring.) Ég held ifirleitt að ekki sé hægt að læra að skrifa níja íslensku af gamalli íslensku. Það þarf eitthvað annað.“ Með öðrum orðum: Nauðsynlegt var að finna nýtt tungumál sem þynnti hvorki né bældi, tungumál sem lýst gæti hinu raunverulega: dýpstu sviðum mannlegrar reynslu. í grein um Vefarann mikla árið 1927 segist Halldór vera „að lýsa yfirgripsmiklu sálarlífi, þar sem grein er gerð fyrir sveiflum, sem leika alt milli engildóms og djöfulskap- ar.“13 Til þess þurfti hann tungumál sem miðlað gæti algerri huglægni, brjálsemi, bannfærðri reynslu. í tungumáli Vefarans felst og uppreisn gegn trénuðu táknkerfi, formúlubundnu máli, venslum og merk- ingum. í því er byltingargildi verksins ekki síst fólgið. Óskynsemin er ekki að- eins tema líkt og hjá Gunnari Gunnarssyni heldur inntak stíls og forms, inntak sem öðru fremur birtist í andrúminu, paþosi verksins, þeirri kennd upplausnar sem gegnsýrir ritháttinn allan. Stíllinn ein- kennist af stöðugum umbreytingum, þverstæðulist og háspenntum andstæð- um, óvæntum líkingum þar sem reynt er á þanþol tungunnar, ljóðrænum spreng- ingum. Hann hreyfist án reglu eða rök- vísi, síreynandi á eigin takmörk, ekki heildstæður og sjálfum sér samkvæmur eins og hjá Gunnari Gunnarssyni. I hon- um birtist okkur sundurslitið sjálf sem skortir festu og samsemd, ölvað og á valdi orða sem grafa án afláts undan sjálfum sér. Þetta jafnvægisleysi kemur einnig fram í formgerð Vefarans eins og nánar verður að vikið. Að því leyti er sagan gjörólík verkum Gunnars Gunnarssonar þótt viðfangsefnið sé hið sama: staða og stefna mannsins á okkar dögum. 3 Saga Steins Elliða líkist við fyrstu sýn hefðbundinni þroskasögu: fjallað er um þróun söguhetju, sveiflu hennar á milli andstæðra sjónarmiða, þjáningu valsins, lokaákvörðun. Þroskasaga hans er þó óvenjuleg um margt. Það sést glöggt sé Fjallkirkja Gunnars Gunnarssonar tekin til samanburðar. Hún lýsir þroska ein- staklings frá fyrstu bemsku til fullorðins- ára, baráttu hans við sjálfan sig, samfé- lagið og heiminn, baráttu sem leiðir til hungurs, aðskilnaðar og örvæntingar en lýkur með aðlögun og samræmi. Sögu- hetja Fjallkirkjunnar ræður fram úr vandamálum sínum, verður að heilli manneskju og hluti af samfélaginu, sætt- ist við heiminn. Því er á annan veg farið í Vefaranum sem lýsir ósátt og aðskilnaði, rofinni vitund, örlögum einstaklings sem sækist eftir fullveldi og frelsi en mistekst. Sagan hefst þegar Steinn Elliði er á 19da ári og spannar fáein ár í lífi hans. Þegar í upphafi er ljóst að hann er tví- brotinn persónuleiki, í svip hans togast á andstæðar kenndir. Hugsanalíf hans ein- kennist einnig af misræmi og mótstæðum sjónarmiðum; hann togast á milli hins guðlega og jarðneska, andlega og líkam- lega, andstæðna sem virðast óleysanlegar því að það sem sál hans gimist brýtur í bága við það sem holdið heimtar. Tví- hyggjan tekur á sig margar myndir en undir niðri býr andhverfa erótískrar þrár ogfullkomnunarástríðu, þ.e. löngunar til að sameinast lífinu annars vegar og yfir- stíga það hins vegar. Þessi andhverfa 30 TMM 1990:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.