Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 33

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 33
myndar ákveðið kerfi í textanum sem ferðast með skautum án þess nokkru sinni að lokaniðurstaða fáist. Hún klýfur og sál Steins Elliða til róta, honum reynist um megn að sætta hinar andstæðu hneigðir, verða heill maður. Að því leyti er hann frábrugðinn hetjum hefðbundinna þroskasagna sem tekst venjulega að sam- ræma líf sitt og heim, laga sig að niður- stöðu. Steinn Elliði er hins vegar náskyldur Amaldi í Sölku Völku sem taka má til samanburðar. Amald dreymir í æsku um frumeiningu, móður í suðri, veruleika handan þorpsins. Þessi þrá breytist síðar í pólitískt starf sem einnig er reist á draumi, ósk út fyrir hið vemlega, hugarsjón sem bliknar smám saman og eyðist í amstri daganna. Vönt- unarkennd Amalds finnur sér þá ný tak- mörk: fyrst ást Sölku og síðan landið fyrirheitna í vestri, konuna þar. Allt þetta ferli er byggt á skorti eða öllu heldur ósk sem myndbreytist en er þó einlægt söm, ósk sem í eðli sínu er erótísk tilraun til að leysa upp andstæðu sjálfs og umheims. Athafnir Amalds eiga sér með öðrum orð- um upphaf á hinu sálræna/erótíska sviði. Saga hans lýsir öðru fremur ástríðuharm- leik, örlögbundinni þrá okkar allra, lífs- skilyrðum en ekki skaplesti eða siðferðis- bresti. Hann er nútímamaður samkvæmt skilgreiningu höfundarins: sjálf sem hef- ur tapað sér, sjálf án jafnvægis eða varan- leika, knúið áfram af órólegu afli. „Maðurinn er það augnablik sem hann lifir og breytist í,“14 segir Arnaldur við Sölku. Hann getur ekki ábyrgst neitt til lengdar því að kjörin eru slík: kenndin í gær er önnur í dag og maðurinn breyttur; eða með orðum T. S. Eliots: at every meet- ing we are meeting a stranger,15 breyti- leiki lífsins er sannleikurinn. í Ijósi þessa verða þrætur um ósiðsemi Arnalds jafn kjánalegar og vangaveltur um hvort Hamlet hafi verið geðveikur eður ei. Hið erótíska skapar Steini Elliða örlög líkt og Amaldi. Hins vegar snýst þrá hans gegn sjálfri sér líkt og hjá Sölku: í af- neitun á hinu líkamlega og kynlífi. Astæðan er meðal annars sú að hann á „mellu“ fyrir móður líkt og Salka. Rofið við móðurlílcamann, hin hrollkennda upp- lifun, virðist í báðum tilvikum hafa tengt kyneðlið við hið viðbjóðslega, ósjálfráða, dýrslega. Sölku tekst að sigrast á þessari kennd og komast yfir skortinn, öðlast frelsi sem kynvera og manneskja. Steini Elliða auðnast það hins vegar ekki: við- bjóður og þrá togast alla tíð á í sálarlífi hans og þrýsta honum loks út á ystu nöf sjálfsmorðs þegar móðir hans deyr, síðan í móðurfaðm kirkjunnar. Vefarinn mikli er eins og „snjóskrímsli í laginu,“16 var eitt sinn sagt enda er text- inn fullur af eyðum, sundurleitur og ill- festanlegur. Undir það síðasta er þó eins og sagan sveigist að innra samræmi, lok- inni formgerð, fullnuðum hring: Steinn og Diljá finnast að nýju á Þingvöllum þar sem sagan hófst. Sagan virðist á leið inn í farveg hefðbundinnar þroskasögu þar sem andstæður faðmast. Svo fer þó ekki því að í lokakaflanum sprengir söguhöf- undur hina nýfengnu niðurstöðu í sundur: Steinn hverfur sjálfum sér og Diljá, dæm- ir sjálfan sig til þagnar og afneitar heim- inum, líkama sínum. Hjá honum getur erótísk ást ekki komið í stað hinnar fyrstu upplifunar. Af þeim sökum afmáir hann í raun sjálf sitt, fremur sjálfs-morð. í loka- kaflanum er rofið algert á milli táknanna tveggja, manns og guðdóms, þeirra TMM 1990:1 31
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.