Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 33
myndar ákveðið kerfi í textanum sem ferðast með skautum án þess nokkru sinni að lokaniðurstaða fáist. Hún klýfur og sál Steins Elliða til róta, honum reynist um megn að sætta hinar andstæðu hneigðir, verða heill maður. Að því leyti er hann frábrugðinn hetjum hefðbundinna þroskasagna sem tekst venjulega að sam- ræma líf sitt og heim, laga sig að niður- stöðu. Steinn Elliði er hins vegar náskyldur Amaldi í Sölku Völku sem taka má til samanburðar. Amald dreymir í æsku um frumeiningu, móður í suðri, veruleika handan þorpsins. Þessi þrá breytist síðar í pólitískt starf sem einnig er reist á draumi, ósk út fyrir hið vemlega, hugarsjón sem bliknar smám saman og eyðist í amstri daganna. Vönt- unarkennd Amalds finnur sér þá ný tak- mörk: fyrst ást Sölku og síðan landið fyrirheitna í vestri, konuna þar. Allt þetta ferli er byggt á skorti eða öllu heldur ósk sem myndbreytist en er þó einlægt söm, ósk sem í eðli sínu er erótísk tilraun til að leysa upp andstæðu sjálfs og umheims. Athafnir Amalds eiga sér með öðrum orð- um upphaf á hinu sálræna/erótíska sviði. Saga hans lýsir öðru fremur ástríðuharm- leik, örlögbundinni þrá okkar allra, lífs- skilyrðum en ekki skaplesti eða siðferðis- bresti. Hann er nútímamaður samkvæmt skilgreiningu höfundarins: sjálf sem hef- ur tapað sér, sjálf án jafnvægis eða varan- leika, knúið áfram af órólegu afli. „Maðurinn er það augnablik sem hann lifir og breytist í,“14 segir Arnaldur við Sölku. Hann getur ekki ábyrgst neitt til lengdar því að kjörin eru slík: kenndin í gær er önnur í dag og maðurinn breyttur; eða með orðum T. S. Eliots: at every meet- ing we are meeting a stranger,15 breyti- leiki lífsins er sannleikurinn. í Ijósi þessa verða þrætur um ósiðsemi Arnalds jafn kjánalegar og vangaveltur um hvort Hamlet hafi verið geðveikur eður ei. Hið erótíska skapar Steini Elliða örlög líkt og Amaldi. Hins vegar snýst þrá hans gegn sjálfri sér líkt og hjá Sölku: í af- neitun á hinu líkamlega og kynlífi. Astæðan er meðal annars sú að hann á „mellu“ fyrir móður líkt og Salka. Rofið við móðurlílcamann, hin hrollkennda upp- lifun, virðist í báðum tilvikum hafa tengt kyneðlið við hið viðbjóðslega, ósjálfráða, dýrslega. Sölku tekst að sigrast á þessari kennd og komast yfir skortinn, öðlast frelsi sem kynvera og manneskja. Steini Elliða auðnast það hins vegar ekki: við- bjóður og þrá togast alla tíð á í sálarlífi hans og þrýsta honum loks út á ystu nöf sjálfsmorðs þegar móðir hans deyr, síðan í móðurfaðm kirkjunnar. Vefarinn mikli er eins og „snjóskrímsli í laginu,“16 var eitt sinn sagt enda er text- inn fullur af eyðum, sundurleitur og ill- festanlegur. Undir það síðasta er þó eins og sagan sveigist að innra samræmi, lok- inni formgerð, fullnuðum hring: Steinn og Diljá finnast að nýju á Þingvöllum þar sem sagan hófst. Sagan virðist á leið inn í farveg hefðbundinnar þroskasögu þar sem andstæður faðmast. Svo fer þó ekki því að í lokakaflanum sprengir söguhöf- undur hina nýfengnu niðurstöðu í sundur: Steinn hverfur sjálfum sér og Diljá, dæm- ir sjálfan sig til þagnar og afneitar heim- inum, líkama sínum. Hjá honum getur erótísk ást ekki komið í stað hinnar fyrstu upplifunar. Af þeim sökum afmáir hann í raun sjálf sitt, fremur sjálfs-morð. í loka- kaflanum er rofið algert á milli táknanna tveggja, manns og guðdóms, þeirra TMM 1990:1 31
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.