Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 34

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 34
skauta sem sagan hefur sveiflast á milli eða, með orðum höfundarins sjálfs: „Lausn „Vefarans“ gefur enga von. Frum- hugsun kristindómsins er með öllu ósam- rýmileg frumhugsun jarðnesks lífs; — það er upphaf og endir „Vefarans“.“17 Steinn Elliði lýtur engum málamiðlun- um, ástríður hans eru hömlulausar, vilji hans án meðalhófs. Að því leyti er hann náskyldur persónum sem skrifaðar voru um líkt leyti: Lofti, Merði, Höllu og séra Sturlu. Allar leggja þær lífið í sölurnar fyrir óskynsemi sína: þrána að yfirstíga hið takmarkaða, hálfa og stundlega. Allar beita þær lífið ofbeldi í krafti ástríðu eða hugsjónar. Hugsun Steins Elliða verður hins vegar ekki klófest í túlkun eins og hinna. Heimspeki hans rennur okkur úr höndum án afláts, snýst í móthverfu sína, verður ekki fundin í fjöru. Rökræður hans eru öðru fremur samtöl hans við sjálfan sig, staðhæfingar sem afneitað er jafn- óðum. Það er eins og margir menn tali í Steini Elliða, hver þeirra með sitt sjónar- mið, sitt andlit. Að þessu leyti var Vefar- inn straumhvarfaverk á sínum tíma: hið fyrsta þar sem upplausn hefðarinnar er túlkuð á bókmenntalegan hátt. Halldór slær að vísu vamagla í bréfi árið 1926 þar sem hann segir „ . . . ég hef nfl. nílega uppgötvað að heimspeki mín er undirsáti paradoxalistar minnar, þ.e.a.s. — listar minnar. Ég tala ekki sannleika nema við Guð. Hinsvegar skrifa ég allskonar vit- leisu sem lítur vel út á pappírnum.“18 Engu að síður er þverstæðulist Vefarans annað og meira en galsafenginn leikur að orðum. Hin ljóðræna óskynsemi lýsir heimi sem misst hefur festu sína og stöð- ugleika, og tengist upplausn hins hefð- bundna sjónarhorns. I eldri skáldsögum ríkti sjónarhom söguhöfundar yfir frá- sögninni, raust hans yfirgnæfði aðrar raddir; persónur voru ýmist skjólstæðing- ar hans eða andstæðingar, líkastar streng- brúðum og beittar ofbeldi, þvingaðar undir einn sannleika. Þetta var söguháttur sem speglaði formgerð menningarinnar. í Vefaranum er engin tilraun gerð til að sameina hin ólíku sjónarmið í eitt. Verkið er vefur sjálfstæðra radda þar sem mörg- um sannleikum eða sjónarmiðum er flétt- að saman án þess að þeim sé ritstýrt í þágu ákveðins boðskapar. Höfundurinn hefur og sagt í blaðagrein: „Nútímamaðurinn hefur hundraðogfimtíu lífskoðanir, en eingin þeirra er hans eigin. Hans eigin lífskoðun er hin eina sem hann ekki hef- ur.“19 Orð Diljár, Albans, Ömólfs, Jófríð- ar og Salvatore — orð þeirra um sjálf sig og heiminn eru jafngild orðum söguhöf- undar, ekkert eitt sjónarmið er hafið yfir önnur; sögusamúð er ekki stjórnað líkt og í eldri skáldsögum. Afleiðing þessa er formgerð sem á sínum tíma var mikil nýj- ung í íslenskum prósabókmenntum. Halldór hefur sjálfur sagt að Vefarinn sé „tilraun margskonar forms“ þar sem raun- sæisaðferð og súrrealismi fari saman. í verkinu megi einnig finnaheimspekilegar ritgerðir, fjórar smásögur, „nokkrar bamasögur, ljóðmæli, þýðingartilraunir á bundnu og óbundnu máli, kristilega dul- speki í bænabókarstíl löguðum eftir Imit- asjóninni, drög í hómilíustíl og heilagra manna sögu, auk nokkurra fleiri bók- menntalegra æfínga.“20 Sundurleitnin ein fól í sér róttækt uppgjör við hefðina, hug- myndir hennar um listræna einingu. Hitt er þó mikilvægara að Vefarinn er marg- radda 5,pólyfónískt verk. Þetta hugtak var upphaflega notað af rússneska bók- 32 TMM 1990:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.