Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 34
skauta sem sagan hefur sveiflast á milli eða, með orðum höfundarins sjálfs: „Lausn „Vefarans“ gefur enga von. Frum- hugsun kristindómsins er með öllu ósam- rýmileg frumhugsun jarðnesks lífs; — það er upphaf og endir „Vefarans“.“17 Steinn Elliði lýtur engum málamiðlun- um, ástríður hans eru hömlulausar, vilji hans án meðalhófs. Að því leyti er hann náskyldur persónum sem skrifaðar voru um líkt leyti: Lofti, Merði, Höllu og séra Sturlu. Allar leggja þær lífið í sölurnar fyrir óskynsemi sína: þrána að yfirstíga hið takmarkaða, hálfa og stundlega. Allar beita þær lífið ofbeldi í krafti ástríðu eða hugsjónar. Hugsun Steins Elliða verður hins vegar ekki klófest í túlkun eins og hinna. Heimspeki hans rennur okkur úr höndum án afláts, snýst í móthverfu sína, verður ekki fundin í fjöru. Rökræður hans eru öðru fremur samtöl hans við sjálfan sig, staðhæfingar sem afneitað er jafn- óðum. Það er eins og margir menn tali í Steini Elliða, hver þeirra með sitt sjónar- mið, sitt andlit. Að þessu leyti var Vefar- inn straumhvarfaverk á sínum tíma: hið fyrsta þar sem upplausn hefðarinnar er túlkuð á bókmenntalegan hátt. Halldór slær að vísu vamagla í bréfi árið 1926 þar sem hann segir „ . . . ég hef nfl. nílega uppgötvað að heimspeki mín er undirsáti paradoxalistar minnar, þ.e.a.s. — listar minnar. Ég tala ekki sannleika nema við Guð. Hinsvegar skrifa ég allskonar vit- leisu sem lítur vel út á pappírnum.“18 Engu að síður er þverstæðulist Vefarans annað og meira en galsafenginn leikur að orðum. Hin ljóðræna óskynsemi lýsir heimi sem misst hefur festu sína og stöð- ugleika, og tengist upplausn hins hefð- bundna sjónarhorns. I eldri skáldsögum ríkti sjónarhom söguhöfundar yfir frá- sögninni, raust hans yfirgnæfði aðrar raddir; persónur voru ýmist skjólstæðing- ar hans eða andstæðingar, líkastar streng- brúðum og beittar ofbeldi, þvingaðar undir einn sannleika. Þetta var söguháttur sem speglaði formgerð menningarinnar. í Vefaranum er engin tilraun gerð til að sameina hin ólíku sjónarmið í eitt. Verkið er vefur sjálfstæðra radda þar sem mörg- um sannleikum eða sjónarmiðum er flétt- að saman án þess að þeim sé ritstýrt í þágu ákveðins boðskapar. Höfundurinn hefur og sagt í blaðagrein: „Nútímamaðurinn hefur hundraðogfimtíu lífskoðanir, en eingin þeirra er hans eigin. Hans eigin lífskoðun er hin eina sem hann ekki hef- ur.“19 Orð Diljár, Albans, Ömólfs, Jófríð- ar og Salvatore — orð þeirra um sjálf sig og heiminn eru jafngild orðum söguhöf- undar, ekkert eitt sjónarmið er hafið yfir önnur; sögusamúð er ekki stjórnað líkt og í eldri skáldsögum. Afleiðing þessa er formgerð sem á sínum tíma var mikil nýj- ung í íslenskum prósabókmenntum. Halldór hefur sjálfur sagt að Vefarinn sé „tilraun margskonar forms“ þar sem raun- sæisaðferð og súrrealismi fari saman. í verkinu megi einnig finnaheimspekilegar ritgerðir, fjórar smásögur, „nokkrar bamasögur, ljóðmæli, þýðingartilraunir á bundnu og óbundnu máli, kristilega dul- speki í bænabókarstíl löguðum eftir Imit- asjóninni, drög í hómilíustíl og heilagra manna sögu, auk nokkurra fleiri bók- menntalegra æfínga.“20 Sundurleitnin ein fól í sér róttækt uppgjör við hefðina, hug- myndir hennar um listræna einingu. Hitt er þó mikilvægara að Vefarinn er marg- radda 5,pólyfónískt verk. Þetta hugtak var upphaflega notað af rússneska bók- 32 TMM 1990:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.