Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 35
menntafræðingnum Mikhail Bakhtin sem áleit að Dostóéfskí hefði fyrstur beitt slík- um söguhætti. Að dómi Bakhtins geyma verk Dostóéfskís ekki einfalda merkingu eða boðskap. Þau eru öllu heldur samræða eða vegamót þar sem skoðanir og stefnur tímans koma saman í líki persóna sem hafa í vissum skilningi sína eigin sjálf- stæðu vitund. Dostóéfskí mun hafa upp- lifað samtíð sína sem „víðfeðma sam- ræðu“ þar sem ekkert var víst og fullnað, öll gildi á reiki í mannlegum fræðum. Föðurland hans var þá að breytast úr mið- aldasamfélagi í nútímalegt iðnaðarþjóð- félag. í ljósi þess dró Bakhtin þá ályktun að hinn nýi söguháttur væri afsprengi 21 menningarskila. Greining Bakhtins opnar okkur eina leið að Vefaranum. Verk Halldórs er líkt og sögur Dostóéfskís aldarspegill þar sem formleg upplausn lagar sig að menningar- legum glundroða. Það er skrá yfir viðhorf í samtímanum þar sem aragrúi lífsskoð- ana er settur fram án þess að höfundurinn sem slíkur beri á þeim persónulega ábyrgð. Engu síður sætti hann árásum fyr- ir klám og siðleysi, glæpsamlegan rithátt. Nýstárleiki Vefarans er einkum fólginn í þessu: að textinn er sjaldnast þar sem við höldum að hann sé, ávallt á leið til ein- hvers annars. Hann beitir sjálfan sig stanslausu ofbeldi með þverstæðukennd- um rökfærslum og niðurrifi merkingar. Til samanburðar má nefna skáldsöguna Sœlir eru einfaldir eftir Gunnar Gunnars- son. Hún kom út árið 1920 og er líkt og Vefarinn viðbragð við stríði og gildis- hruni. Báðar sögumar fjalla um dýpstu rök mannlegrar viðleitni og jaðarreynslu, vitfirringu og dauða. Báðar glíma við þversagnir tímans: trú og afneitun, upp- reisn og uppgjöf. Báðum lýkur með ósigri hins mannlega. Aðferð þeirra er hins vegar mjög ólík. Saga Gunnars er sam- ræmd heild þótt hún lýsi djöfullegri upp- lausn, öngþveitið er innlimað í hringlaga og stranga formgerð, framvindan skipu- leg og rökföst. Frásögninni er miðlað gegnum sögumann sem er tilfinningalega flæktur í atburðarásina, viðbrögðum les- enda stýrt með hefðbundnum hætti, mörkin em skýr milli hetju og óþokka. Með öðrum orðum. Textinn allur er gegn- sýrður af siðferðishugmyndum söguhöf- undar, vissu hans um hvað sé gott og hvað illt. Sannleikur hans beitir efniviðinn of- beldi. Staða söguhöfundar er allt önnur í Vefaranum. Þar er eins og hann sé á valdi textans, sundurtættur og staddur á hengi- flugi, án jafnvægis eða niðurstöðu. Sjálf- ur hefur Halldór sagt: „Þegar ég hafði lokið við síðustu kapítula „Vefarans“ suð- ur á Sikiley haustið 1925, þá fanst mér ég standa uppi berstrípaður. Ég gat ekki trú- að því, að nokkurs staðar innan endi- marka tilverunnar væri framar spjör að skýla nekt minni.“22 Vefarinn er þó alls ekki formlaus óskapnaður. Eining verks- ins er einungis af öðrum toga en í sögu Gunnars. Hún byggist öðru fremur á tematískum andstæðum sem tengja alla þætti saman, myndmál og persónulýsing- ar. í þessari aðferð á sagan sér hliðstæðu í Sorg Jóhanns Sigurjónssonar, ljóði sem var samskonar straumhvarfaverk og skáldverk Halldórs. 4 í upphafi var vitnað í orð Kjarvals: að Vefarinn mikli væri „heilsteypt sataniskt listaverk". Það eru orð að sönnu. Sagan lýsir eins og fyrr segir niðurbroti kerfis TMM 1990:1 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.