Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 35

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 35
menntafræðingnum Mikhail Bakhtin sem áleit að Dostóéfskí hefði fyrstur beitt slík- um söguhætti. Að dómi Bakhtins geyma verk Dostóéfskís ekki einfalda merkingu eða boðskap. Þau eru öllu heldur samræða eða vegamót þar sem skoðanir og stefnur tímans koma saman í líki persóna sem hafa í vissum skilningi sína eigin sjálf- stæðu vitund. Dostóéfskí mun hafa upp- lifað samtíð sína sem „víðfeðma sam- ræðu“ þar sem ekkert var víst og fullnað, öll gildi á reiki í mannlegum fræðum. Föðurland hans var þá að breytast úr mið- aldasamfélagi í nútímalegt iðnaðarþjóð- félag. í ljósi þess dró Bakhtin þá ályktun að hinn nýi söguháttur væri afsprengi 21 menningarskila. Greining Bakhtins opnar okkur eina leið að Vefaranum. Verk Halldórs er líkt og sögur Dostóéfskís aldarspegill þar sem formleg upplausn lagar sig að menningar- legum glundroða. Það er skrá yfir viðhorf í samtímanum þar sem aragrúi lífsskoð- ana er settur fram án þess að höfundurinn sem slíkur beri á þeim persónulega ábyrgð. Engu síður sætti hann árásum fyr- ir klám og siðleysi, glæpsamlegan rithátt. Nýstárleiki Vefarans er einkum fólginn í þessu: að textinn er sjaldnast þar sem við höldum að hann sé, ávallt á leið til ein- hvers annars. Hann beitir sjálfan sig stanslausu ofbeldi með þverstæðukennd- um rökfærslum og niðurrifi merkingar. Til samanburðar má nefna skáldsöguna Sœlir eru einfaldir eftir Gunnar Gunnars- son. Hún kom út árið 1920 og er líkt og Vefarinn viðbragð við stríði og gildis- hruni. Báðar sögumar fjalla um dýpstu rök mannlegrar viðleitni og jaðarreynslu, vitfirringu og dauða. Báðar glíma við þversagnir tímans: trú og afneitun, upp- reisn og uppgjöf. Báðum lýkur með ósigri hins mannlega. Aðferð þeirra er hins vegar mjög ólík. Saga Gunnars er sam- ræmd heild þótt hún lýsi djöfullegri upp- lausn, öngþveitið er innlimað í hringlaga og stranga formgerð, framvindan skipu- leg og rökföst. Frásögninni er miðlað gegnum sögumann sem er tilfinningalega flæktur í atburðarásina, viðbrögðum les- enda stýrt með hefðbundnum hætti, mörkin em skýr milli hetju og óþokka. Með öðrum orðum. Textinn allur er gegn- sýrður af siðferðishugmyndum söguhöf- undar, vissu hans um hvað sé gott og hvað illt. Sannleikur hans beitir efniviðinn of- beldi. Staða söguhöfundar er allt önnur í Vefaranum. Þar er eins og hann sé á valdi textans, sundurtættur og staddur á hengi- flugi, án jafnvægis eða niðurstöðu. Sjálf- ur hefur Halldór sagt: „Þegar ég hafði lokið við síðustu kapítula „Vefarans“ suð- ur á Sikiley haustið 1925, þá fanst mér ég standa uppi berstrípaður. Ég gat ekki trú- að því, að nokkurs staðar innan endi- marka tilverunnar væri framar spjör að skýla nekt minni.“22 Vefarinn er þó alls ekki formlaus óskapnaður. Eining verks- ins er einungis af öðrum toga en í sögu Gunnars. Hún byggist öðru fremur á tematískum andstæðum sem tengja alla þætti saman, myndmál og persónulýsing- ar. í þessari aðferð á sagan sér hliðstæðu í Sorg Jóhanns Sigurjónssonar, ljóði sem var samskonar straumhvarfaverk og skáldverk Halldórs. 4 í upphafi var vitnað í orð Kjarvals: að Vefarinn mikli væri „heilsteypt sataniskt listaverk". Það eru orð að sönnu. Sagan lýsir eins og fyrr segir niðurbroti kerfis TMM 1990:1 33
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.