Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 35
menntafræðingnum Mikhail Bakhtin sem áleit að Dostóéfskí hefði fyrstur beitt slík- um söguhætti. Að dómi Bakhtins geyma verk Dostóéfskís ekki einfalda merkingu eða boðskap. Þau eru öllu heldur samræða eða vegamót þar sem skoðanir og stefnur tímans koma saman í líki persóna sem hafa í vissum skilningi sína eigin sjálf- stæðu vitund. Dostóéfskí mun hafa upp- lifað samtíð sína sem „víðfeðma sam- ræðu“ þar sem ekkert var víst og fullnað, öll gildi á reiki í mannlegum fræðum. Föðurland hans var þá að breytast úr mið- aldasamfélagi í nútímalegt iðnaðarþjóð- félag. í ljósi þess dró Bakhtin þá ályktun að hinn nýi söguháttur væri afsprengi 21 menningarskila. Greining Bakhtins opnar okkur eina leið að Vefaranum. Verk Halldórs er líkt og sögur Dostóéfskís aldarspegill þar sem formleg upplausn lagar sig að menningar- legum glundroða. Það er skrá yfir viðhorf í samtímanum þar sem aragrúi lífsskoð- ana er settur fram án þess að höfundurinn sem slíkur beri á þeim persónulega ábyrgð. Engu síður sætti hann árásum fyr- ir klám og siðleysi, glæpsamlegan rithátt. Nýstárleiki Vefarans er einkum fólginn í þessu: að textinn er sjaldnast þar sem við höldum að hann sé, ávallt á leið til ein- hvers annars. Hann beitir sjálfan sig stanslausu ofbeldi með þverstæðukennd- um rökfærslum og niðurrifi merkingar. Til samanburðar má nefna skáldsöguna Sœlir eru einfaldir eftir Gunnar Gunnars- son. Hún kom út árið 1920 og er líkt og Vefarinn viðbragð við stríði og gildis- hruni. Báðar sögumar fjalla um dýpstu rök mannlegrar viðleitni og jaðarreynslu, vitfirringu og dauða. Báðar glíma við þversagnir tímans: trú og afneitun, upp- reisn og uppgjöf. Báðum lýkur með ósigri hins mannlega. Aðferð þeirra er hins vegar mjög ólík. Saga Gunnars er sam- ræmd heild þótt hún lýsi djöfullegri upp- lausn, öngþveitið er innlimað í hringlaga og stranga formgerð, framvindan skipu- leg og rökföst. Frásögninni er miðlað gegnum sögumann sem er tilfinningalega flæktur í atburðarásina, viðbrögðum les- enda stýrt með hefðbundnum hætti, mörkin em skýr milli hetju og óþokka. Með öðrum orðum. Textinn allur er gegn- sýrður af siðferðishugmyndum söguhöf- undar, vissu hans um hvað sé gott og hvað illt. Sannleikur hans beitir efniviðinn of- beldi. Staða söguhöfundar er allt önnur í Vefaranum. Þar er eins og hann sé á valdi textans, sundurtættur og staddur á hengi- flugi, án jafnvægis eða niðurstöðu. Sjálf- ur hefur Halldór sagt: „Þegar ég hafði lokið við síðustu kapítula „Vefarans“ suð- ur á Sikiley haustið 1925, þá fanst mér ég standa uppi berstrípaður. Ég gat ekki trú- að því, að nokkurs staðar innan endi- marka tilverunnar væri framar spjör að skýla nekt minni.“22 Vefarinn er þó alls ekki formlaus óskapnaður. Eining verks- ins er einungis af öðrum toga en í sögu Gunnars. Hún byggist öðru fremur á tematískum andstæðum sem tengja alla þætti saman, myndmál og persónulýsing- ar. í þessari aðferð á sagan sér hliðstæðu í Sorg Jóhanns Sigurjónssonar, ljóði sem var samskonar straumhvarfaverk og skáldverk Halldórs. 4 í upphafi var vitnað í orð Kjarvals: að Vefarinn mikli væri „heilsteypt sataniskt listaverk". Það eru orð að sönnu. Sagan lýsir eins og fyrr segir niðurbroti kerfis TMM 1990:1 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.