Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 76

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 76
Síðasta áratuginn hefur íslensk skáldsagnagerð staðið með blóma sem ekkert lát virðist á . . . Samtfinnst manni skorta fjölbreytni í efnistökum . . . hafa jafn margar frambærilegar skáldsög- ur komið út á ári og nú hefur gerst fyrir hver jól þennan áratug. Þetta á sér ein- faldlega þá skýringu að fleira fólk sinnir skáldskap vakið og sofið en áður hefur verið og Launasjóður gerir því kleift að helga sig skriftum, hluta ársins að minnsta kosti. Og hjá atvinnurithöfundum verða efnistök öll festulegri en hjá áhugamönn- um, með einhverjum undantekningum auðvitað, skrifin verða markvissari og meðvitaðri, sögumar þéttari. Samt finnst manni skorta fjölbreytni í efnistökum, hvað sem líður fjölbreytninni í ógæfu hinna óhamingjusömu fjöl- skyldna; einhvem veginn hefur maður á tilfinningunni að íslenskum skáldsögum svipi um of saman — með einhverjum undantekningum auðvitað. Þetta er til- finning, þetta er huglægt mat. íslenskar skáldsögur er alltaf tvöhundr- uð og eitthvað blaðsíður. Þær eru þar af leiðandi þröngar. Persónugallerí er fá- breytt og takmarkað, sögutími oft stuttur, og sé hann lengri er honum þjappað mjög saman í innri tíma, honum er þá safnað saman í einn brennidepil frásagnar svo manni á að finnast allt vera að gerast í senn, allur tími sé nútími, allt gerist aftur, tíminn sé hringur, spírall eða bara hringl. Umhverfi er rækilega afmarkað og sjald- an lýst með meiri tilþrifum en táknlegur tilgangur útheimtir. Stíllinn er andstuttur, fullur af líkingum sem eiga að afgreiða málin í frásagnarþrengslunum, lifandi samræður fáséðar, gamansemi talin til þess fallin að drepa málum á dreif. Hann er fábreyttur, fagurfræðin kveður á um einn stíl alla bókina í gegn, það er ekki algengt að rekast á gönuhlaup og spuna höfundar að skemmta sér yfir íþrótt sinni. Andrúmsloft bókanna verður einhæft. Það verður þröngt. Nútíð er vinsælust tíða og notuð til þess að ná sannfærandi hug- renningablæ, en fyrir vikið verður rennsli frásagnarinnar erfiðara, lesandi fær ekki á tilfinninguna að verið sé að segja honum sögu heldur fái hann að skyggnast inn í heilabú. Nútíðin er í skáldskap almennt sjaldan notuð til að segja sögur, nema þegar gripið er til „praesens historicum“ sem er eitt vinsælasta stílbragð íslenskrar munnlegrar frásagnarlistar („segi ég . . . heldurðu að maðurinn fari þá ekki bara af stað ...“), þegar auka skal spennu í miðri frásögn. Sjónarhom er í þessum skáld- sögum einatt takmarkað við fyrstu eða þriðju persónu og hugrenningastílnum fylgir þrálát tilhneiging til slitróttrar setn- ingagerðar með tilheyrandi uppnámi setningahluta, frumlags eða umsagnar (Tilbúið dæmi: „Sit við dúklagt borðið. Hugsa. Hann ekki kominn. Beðið lengi.“). Þetta er vissulega vænleg aðferð við að koma til skila sögum af einkennilegu fólki, gefur kost á að deyfa mörk veru og heilaspuna og um leið þeirri heimspeki að þau mörk séu óljós. Hún styrkir kennd lesanda um örlög, þjóðfélagsleg, kyn- bundin eða yfirskilvitleg, áskapað hlut- skipti; hún gefur kost á að binda verkið 74 TMM 1990:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.