Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 76

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Qupperneq 76
Síðasta áratuginn hefur íslensk skáldsagnagerð staðið með blóma sem ekkert lát virðist á . . . Samtfinnst manni skorta fjölbreytni í efnistökum . . . hafa jafn margar frambærilegar skáldsög- ur komið út á ári og nú hefur gerst fyrir hver jól þennan áratug. Þetta á sér ein- faldlega þá skýringu að fleira fólk sinnir skáldskap vakið og sofið en áður hefur verið og Launasjóður gerir því kleift að helga sig skriftum, hluta ársins að minnsta kosti. Og hjá atvinnurithöfundum verða efnistök öll festulegri en hjá áhugamönn- um, með einhverjum undantekningum auðvitað, skrifin verða markvissari og meðvitaðri, sögumar þéttari. Samt finnst manni skorta fjölbreytni í efnistökum, hvað sem líður fjölbreytninni í ógæfu hinna óhamingjusömu fjöl- skyldna; einhvem veginn hefur maður á tilfinningunni að íslenskum skáldsögum svipi um of saman — með einhverjum undantekningum auðvitað. Þetta er til- finning, þetta er huglægt mat. íslenskar skáldsögur er alltaf tvöhundr- uð og eitthvað blaðsíður. Þær eru þar af leiðandi þröngar. Persónugallerí er fá- breytt og takmarkað, sögutími oft stuttur, og sé hann lengri er honum þjappað mjög saman í innri tíma, honum er þá safnað saman í einn brennidepil frásagnar svo manni á að finnast allt vera að gerast í senn, allur tími sé nútími, allt gerist aftur, tíminn sé hringur, spírall eða bara hringl. Umhverfi er rækilega afmarkað og sjald- an lýst með meiri tilþrifum en táknlegur tilgangur útheimtir. Stíllinn er andstuttur, fullur af líkingum sem eiga að afgreiða málin í frásagnarþrengslunum, lifandi samræður fáséðar, gamansemi talin til þess fallin að drepa málum á dreif. Hann er fábreyttur, fagurfræðin kveður á um einn stíl alla bókina í gegn, það er ekki algengt að rekast á gönuhlaup og spuna höfundar að skemmta sér yfir íþrótt sinni. Andrúmsloft bókanna verður einhæft. Það verður þröngt. Nútíð er vinsælust tíða og notuð til þess að ná sannfærandi hug- renningablæ, en fyrir vikið verður rennsli frásagnarinnar erfiðara, lesandi fær ekki á tilfinninguna að verið sé að segja honum sögu heldur fái hann að skyggnast inn í heilabú. Nútíðin er í skáldskap almennt sjaldan notuð til að segja sögur, nema þegar gripið er til „praesens historicum“ sem er eitt vinsælasta stílbragð íslenskrar munnlegrar frásagnarlistar („segi ég . . . heldurðu að maðurinn fari þá ekki bara af stað ...“), þegar auka skal spennu í miðri frásögn. Sjónarhom er í þessum skáld- sögum einatt takmarkað við fyrstu eða þriðju persónu og hugrenningastílnum fylgir þrálát tilhneiging til slitróttrar setn- ingagerðar með tilheyrandi uppnámi setningahluta, frumlags eða umsagnar (Tilbúið dæmi: „Sit við dúklagt borðið. Hugsa. Hann ekki kominn. Beðið lengi.“). Þetta er vissulega vænleg aðferð við að koma til skila sögum af einkennilegu fólki, gefur kost á að deyfa mörk veru og heilaspuna og um leið þeirri heimspeki að þau mörk séu óljós. Hún styrkir kennd lesanda um örlög, þjóðfélagsleg, kyn- bundin eða yfirskilvitleg, áskapað hlut- skipti; hún gefur kost á að binda verkið 74 TMM 1990:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.