Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 87
fræðimennina sjálfa til óbóta. Fyrir þeim liggur nú ekki annað en snúa heimleiðis eftir misheppnaðan rannsóknar- leiðangur, og um borð í skipinu sem flytur þá burt frá ströndum Albaníu les Max úr nýútkomnu dagblaði fyrir Willy. Réttar- höldin y fir Frok og misyndismönnunum eru í þann veginn að hefjast, og þótt Zog konun- gur fyrsti stefni að því að hafa sem best samskipti við Júgóslava og forðist að sak- fella þá, fordæmir blaðið harðlega þetta tilræði við albanska menningu, sem tví- mælalaust sé runnið undan rifjum Serba: sé þetta ekki í fyrsta sinn sem þeir ráðist á fræðimenn sem reyni að grafast fyrir um fomar rætur Illyríumanna. En í blaðinu er líka annað og meira: nýort söguljóð um Albaníuæfintýri þeirra Max og Willys, og er það í fyrsta skipti í áratugi sem slíkt kvæði hefur verið ort um samtímaviðburð. Willy, sem nú er nánast blindur, bregst und- arlega við: hann leggur hægri hönd upp að eyranu eins og fomir kvæðamenn gerðu þegar þeir kváðu sér hljóðs, og með ger- breyttri röddu byrjar hann að kyrja sögu- ljóðið, „Apparat svart af sænum kom . . .“ Hann er sem sé orðinn eins og Hómer . . . Þannig sigldu Max og Willy heimleiðis með sárt ennið, en hugmynd þeirra hvarf samt ekki úr sögunni við ófarir þeirra, því þetta sama ár, 1935, var enn annar Hóm- ersfræðingur, Milman Parry, á ferli með annað apparat í heimalandi munksins mjúk- mála, Serbíu, og fékkst þar við að taka upp kvæðaflutning sagnasöngvara með það fyr- ir augum að leysa gátuna um kviður Hóm- ers. Var hann heppnari en íramir tveir og lauk verki sínu þar í landi án þess mér vitanlega að vera laminn eða neyddur til að skrifa æfisögu Alexanders Júgóslavíukon- ungs, og síðan komst hann aftur til Harvard- háskóla án þess að hafa orðið fyrir nokkurri mímetískri myndbreytingu en með mikið magn af upptökum af þeim serbnesku sögu- ljóðum, sem munkurinn vildi ekki láta efast um að væm uppmnalegri en hin albönsku. Meðal þeirra var reyndar nýort kvæði um Serbíuæfintýri hans sjálfs. Með því að styðjast við rannsóknir á þessu efni og öðru sem safnað var í ferðalögum síðar settu Milman Parry og lærisveinn hans Albert Lord svo fram kenningu, sem þeir töldu að útskýrði ekki einungis hvemig Ilionskviða og Ódysseifskviða hefðu orðið til heldur gerði fulla grein fyrir „munnlegri kvæða- hefð“ yfirleitt, þ.e.a.s. kvæðahefð hvar og hvenær sem væri sem styddist ekki á nokk- um hátt við ritlist, en það var allmiklu meira en Max og Willy virðast nokkum tíma hafa ætlað að gera með sínum eigin rannsóknum. Af þessum sökum hefur kenningin síðan verið nefnd því virðulega nafni „munnlega kenningin“ — „the oral theory“ — og nokkrum áratugum síðar ræðst nú Gísli Sig- urðsson fram á ritvöllinn í ádrepu sem hann nefnir „Fordómar fáfræðinnar", vopnaður þessari munnlega kenningu frá hvirfli til ilja til að munnhöggvast við mig útaf stutt- um ritdómi sem ég skrifaði hér í Tímarit Máls og menningar um útgáfu hans á Háva- málum og Völuspá.' Nú sýnir reynslan að það er oft á tímum harla tilgangslítið og jafnvel mannskemm- andi að flækjast út í íslenskar ritdeilur. Til- efni þeirra ergjaman lítilfjörlegt, og fyrr en varir eru deilurnar famar að snúast um smá- atriði sem enginn man lengur eftir eða lætur sig skipta nokkm minnsta máli og koma upphaflegri kveikju orðaskaksins jafnvel ekkert við, svo sem ýmis þau forn spjöll fira sem helst er að finna í kirkjubókum lands- ins. Þegar Gísli tekur sér fyrir hendur af lítilli rósemi hugans að svara fáeinum at- hugasemdum um útgáfu hans, forðast hann ekki þennan gamalkunna stíl, og mætti reyndar segja að andi skrifanna, heitin sem hann velur ritdóminum — „vanþekking“, „fáfræði", „fordómar“ og „gífuryrði“ — og ásökunin um einhvers konar banatilræði gegn fræðistörfum hans sjálfs, bjóði fremur TMM 1990:1 85
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.