Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 87
fræðimennina sjálfa til óbóta. Fyrir þeim liggur nú ekki annað en snúa heimleiðis eftir misheppnaðan rannsóknar- leiðangur, og um borð í skipinu sem flytur þá burt frá ströndum Albaníu les Max úr nýútkomnu dagblaði fyrir Willy. Réttar- höldin y fir Frok og misyndismönnunum eru í þann veginn að hefjast, og þótt Zog konun- gur fyrsti stefni að því að hafa sem best samskipti við Júgóslava og forðist að sak- fella þá, fordæmir blaðið harðlega þetta tilræði við albanska menningu, sem tví- mælalaust sé runnið undan rifjum Serba: sé þetta ekki í fyrsta sinn sem þeir ráðist á fræðimenn sem reyni að grafast fyrir um fomar rætur Illyríumanna. En í blaðinu er líka annað og meira: nýort söguljóð um Albaníuæfintýri þeirra Max og Willys, og er það í fyrsta skipti í áratugi sem slíkt kvæði hefur verið ort um samtímaviðburð. Willy, sem nú er nánast blindur, bregst und- arlega við: hann leggur hægri hönd upp að eyranu eins og fomir kvæðamenn gerðu þegar þeir kváðu sér hljóðs, og með ger- breyttri röddu byrjar hann að kyrja sögu- ljóðið, „Apparat svart af sænum kom . . .“ Hann er sem sé orðinn eins og Hómer . . . Þannig sigldu Max og Willy heimleiðis með sárt ennið, en hugmynd þeirra hvarf samt ekki úr sögunni við ófarir þeirra, því þetta sama ár, 1935, var enn annar Hóm- ersfræðingur, Milman Parry, á ferli með annað apparat í heimalandi munksins mjúk- mála, Serbíu, og fékkst þar við að taka upp kvæðaflutning sagnasöngvara með það fyr- ir augum að leysa gátuna um kviður Hóm- ers. Var hann heppnari en íramir tveir og lauk verki sínu þar í landi án þess mér vitanlega að vera laminn eða neyddur til að skrifa æfisögu Alexanders Júgóslavíukon- ungs, og síðan komst hann aftur til Harvard- háskóla án þess að hafa orðið fyrir nokkurri mímetískri myndbreytingu en með mikið magn af upptökum af þeim serbnesku sögu- ljóðum, sem munkurinn vildi ekki láta efast um að væm uppmnalegri en hin albönsku. Meðal þeirra var reyndar nýort kvæði um Serbíuæfintýri hans sjálfs. Með því að styðjast við rannsóknir á þessu efni og öðru sem safnað var í ferðalögum síðar settu Milman Parry og lærisveinn hans Albert Lord svo fram kenningu, sem þeir töldu að útskýrði ekki einungis hvemig Ilionskviða og Ódysseifskviða hefðu orðið til heldur gerði fulla grein fyrir „munnlegri kvæða- hefð“ yfirleitt, þ.e.a.s. kvæðahefð hvar og hvenær sem væri sem styddist ekki á nokk- um hátt við ritlist, en það var allmiklu meira en Max og Willy virðast nokkum tíma hafa ætlað að gera með sínum eigin rannsóknum. Af þessum sökum hefur kenningin síðan verið nefnd því virðulega nafni „munnlega kenningin“ — „the oral theory“ — og nokkrum áratugum síðar ræðst nú Gísli Sig- urðsson fram á ritvöllinn í ádrepu sem hann nefnir „Fordómar fáfræðinnar", vopnaður þessari munnlega kenningu frá hvirfli til ilja til að munnhöggvast við mig útaf stutt- um ritdómi sem ég skrifaði hér í Tímarit Máls og menningar um útgáfu hans á Háva- málum og Völuspá.' Nú sýnir reynslan að það er oft á tímum harla tilgangslítið og jafnvel mannskemm- andi að flækjast út í íslenskar ritdeilur. Til- efni þeirra ergjaman lítilfjörlegt, og fyrr en varir eru deilurnar famar að snúast um smá- atriði sem enginn man lengur eftir eða lætur sig skipta nokkm minnsta máli og koma upphaflegri kveikju orðaskaksins jafnvel ekkert við, svo sem ýmis þau forn spjöll fira sem helst er að finna í kirkjubókum lands- ins. Þegar Gísli tekur sér fyrir hendur af lítilli rósemi hugans að svara fáeinum at- hugasemdum um útgáfu hans, forðast hann ekki þennan gamalkunna stíl, og mætti reyndar segja að andi skrifanna, heitin sem hann velur ritdóminum — „vanþekking“, „fáfræði", „fordómar“ og „gífuryrði“ — og ásökunin um einhvers konar banatilræði gegn fræðistörfum hans sjálfs, bjóði fremur TMM 1990:1 85
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.