Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 88

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 88
heim epískri umfjöllun eftir öllum kúnstar- innar reglum en fræðilegum andmælum: „Kveð þú gyðja, um hina fársfullu heiftar- reiði Gísla Sigurðssonar . . .“. En til slíks sagnasöngs eru aðrir vafalaust hæfari en ég. Á þessu öllu er samt önnur hlið, sem tengist því sem einhvem tíma hefur verið nefnt „heilsurækt fræðanna“ og felst í því að gaumgæfa hver sé grundvöllur hverrar kenningar, hvort henni sé beitt á réttan hátt og þar sem hún kunni að eiga við og hvort rétt sé farið með fræðihugtök. Þessi hlið málsins hefur að mínum dómi víðtækara gildi en deiluefnið sjálft, sem sé skýringar Gísla við eddukvæðin tvö og athugasemdir mínar við þær, og er það hennar vegna að ég sting nú niður kúlupenna til að bæta við nokkrum athugasemdum í fábreyttu prósa.2 Stuttur ritdómur, þar sem margt þurfti að nefna, var vitanlega ekki rétti vettvangurinn til að fjalla um þær kenningar sem Gísli „gekk út frá“ í útgáfu sinni (en án þess þó að geta þess beint og án þess jafnvel að nefna viðeigandi fræðirit í heimildaskrá sinni), enda tók ég ýmis atriði þeirra fyrir annars staðar. ’ En lítum nú á kjarna máls- ins. Við rannsóknir sínar komust Parry og Lord að þeirri niðurstöðu að serbókróatísku kvæðamennimir spynnu söguljóðin upp um leið og þeir flyttu þau: hefðu þeir einhvern söguþráð í huga, en síðan rektu þeir kvæðið áfram línu fyrir línu með því að nota fastar formúlur af ýmsu tagi, bæði ákveðin orða- sambönd sem fylltu upp í hálfar og heilar ljóðlínur eða meira og mynstur þar sem hægt var að skipta um einstök orð, og með því að styðjast við lagboða, undirleik og hljóðfall þannig að hver lína fengi nokkurn veginn rétta lögun. Af þessu leiddi að rangt væri að ímynda sér einhverja „uppruna- lega“ gerð söguljóðs, sem kvæðamennirnir lærðu meira eða minna utanað og breyttu síðan eða „afbökuðu“: væri söguljóðið „endurskapað“ í hvert skipti sem það væri flutt og mótaðist þá meðal annars af áheyr- endum, viðbrögðum þeirra, aðstæðum við flutninginn og slíku, þannig að við það myndaðist í rauninni sjálfstætt verk. I fræðideilum alls konar fá röksemdir og alhæfingar sem byggðar eru á slíkum kenn- ingum ekki síst slagkraft sinn af því að þeir munu færri sem vita ýkja mikið um grund- völlinn, í þessu dæmi kvæðamennsku á Balkanskaga, og geta sagt nokkuð af eða á um slík vísindi. En hægt er að láta það liggja milli hluta í bili hvort kenningin geri rétta og nægilega grein fyrir ljóðatækni serbn- esku sagnasöngvaranna og kvæðum þeirra. Aðalatriðið er nefnilega hitt, að því er hald- ið fram, að ofangreindar niðurstöður Parrys og Lords hafi almennt gildi, þær eigi við um „munnlega kvæðahefð“, eða „munnlega menningu“ svo notað sé orðalag Gísla, hvar og hvenær í heiminum sem er, og þá líka um eddukvæðin norrænu. Þannig sé lögmætt að ganga út frá þeim til að útskýra þá skáld- skapargrein í heild, svo og einstök atriði í kvæðunum sjálfum, eins og Gísli gerir. Þess vegna verður að byrja á að athuga þann grundvöll sem slíkar fullyrðingar byggjast á, þ.e.a.s. rök „munnlegu kenningarinnar“ sem slíkrar, því á þeim grundvelli hvílir allt framhaldið, ekki aðeins það hvort beita megi niðurstöðum rannsókna Parrys og Lords meðal Suður-Slafa á 20. öld til að bregða ljósi á kveðskap sem er ekki lengur í seilingarfjarlægð manna með hljóðnema í hendi, heldur jafnvel hitt líka að hve miklu leyti það geti yfirleitt verið réttmætt að leggja á þennan hátt að jöfnu fyrirbæri ólíkra menningarheima, alhæfa út frá að- stæðum á einum stað og tíma og tala um eitthvað sem heiti „munnleg menning“ yfir- leitt. Mætti segja með nokkrum rétti að það sé eitt af lykilvandamálum aðferðafræða nútímans. En með þessum grundvelli standa einnig eða falla þær rannsóknarað- ferðir sem Gísli boðar. Um þær forsendur sem „munnlega kenn- ingin“ byggist á er ekki mikið að finna í 86 TMM 1990:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.