Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 91
heldur líka að stíll verks frá hvaða tíma sem er sýni skýrt hvorri hefðinni það tilheyri: ef mikið er um formúlur í verkinu hafi það sem sé verið ort munnlega á sama hátt og serbnesku kvæðin, með því að aðlaga form- úlumar og tvinna þær saman í beinum flutn- ingi og hafi þá einhver skrifari tekið sér fyrir hendur að færa þau á leirtöflur, bók- fell, pappír eða annað eftir kvæðamann- inum. En sá texti sé þá vitanlega ekki heimild um annað en þennan eina flutning. Þessi óbrúanlega tvískipting, sem gerir þá ekki ráð fyrir að til geti verið nema ein tegund munnlegrar hefðar, er svo ríkur þátt- ur í kenningunni, að Lord leggur á borð fyrir lesandann þá rosalegu sögu að Hóm- erskviður, sem allir eru vitanlega sammála um að séu fullar af formúlum, hafi orðið til nákvæmlega á þennan hátt: um 700 f.Kr. hafi einhver tekið sér fyrir hendur að láta Hómer kallinn spinna upp sínar kviður munnlega meðan hann sveittist sjálfur við að skrifa með klunnalegu fomgrísku staf- rófi (því hæpið er að okkur fljótaskrift hafi þá verið til) tuttugu og sjö þúsund ljóðlínur talsvert miklu lengri og flóknari en línumar í serbnesku kvæðunum. Það leiðir svo einn- ig af þessari kenningu, að hver sú kvæða- hefð fyrr á öldum sem vitað er að studdist ekki við ritlist hljóti að hafa verið með þessum hætti. Þetta er grundvöllur þeirrar fullyrðingar Gísla, sem áður var vitnað í, að um eddukvæðin hljóti að gilda sömu lögmál og um serbnesku söguljóðin eða þá að við verðum að ímynda okkur að á Norðurlönd- um hafi ríkt einhverjar sérstakar aðstæður sem (að hans dómi) em varla dæmi um annars staðar. Þegar hér er komið er hætt við að ýmsum þyki þessi kenning svo einstrengingslega kerfisbundin, að þeir vísi henni á bug á þeim forsendum einum — og eigi þá yfir höfði sér ásakanir um fáfræði og fordóma, því þeim sé ekki gefin munnleg spektin, heldur skilji þeir alla hluti skriflegri skiln- ingu. En þótt kenningin sé langsótt í nokkuð bókstaflegri merkingu er engin ástæða til að dæma hana einungis eftir þeim áhrifum sem menn verða fyrir af henni eða þeim al- mennu hugmyndum sem menn kunna að hafa um slík fræði: á henni er nefnilega mjög augljós missmíð sem hægt er að festa hendur á þó menn séu fáfróðir um tíðindi í uppsveitum Balkanskaga. Brotalömin er í síðasta Iiðnum í rök- semdafærslu Lords. I riti hans kemurglögg- lega fram, að í Serbíu er til tvenns konar ljóðhefð og greina þar á milli mörg og óskyld atriði. Ekki er aðeins svo að önnur hefðin er „munnleg“ og hin „skrifleg“, heldur hefur önnur hefðin orðið til að því er virðist meðal þjóða Balkanskagans en hin er aftur á móti af erlendum rótum runnin, komin til Suður-Slafa frá Italíu og angi af þeirri ljóðlist sem þróast hefur í Vestur- Evrópu síðan á miðöldum og mótast í allri þeirri sögu af ýmsum skýrum einkennum. Loks hefur önnur hefðin verið útbreidd í þorpum og til sveita og tekið þar á sig ýmsar myndir, að minnsta kosti hvað efnismeð- ferð varðar, eftir þjóðum og trúflokkum, en hin breiddist út frá ströndinni og var lengi bundin við borgir og menntasetur. Villa Lords er nú fólgin í því að hann ruglar þéssum atriðum saman og eignar skrifleg- um vinnubrögðum sem slíkum ýmis þau atriði sem „menntuð“ serbnesk skáld hafa einfaldlega tekið upp úr vestrænni Ijóða- hefð en eru ekki í sjálfu sér í neinum órjúf- anlegum tengslum við ritlist: kvæði Virgils eru rímlaus og skiptast ekki í vísur en til- heyra samt ritaðri hefð og svo er lítill vandi að finna „munnleg kvæði“ sem hafa annað hvort þessara einkenna, skiptingu í vísur og einhvers konar rím, eða þá hvort tveggja. Það sem virðist í raun og veru hafa gerst er þetta: þegar skriftlærð skáld í Serbíu reyndu að semja söguljóð í hinum foma munnlega stíl landsins, létu þau sér ekki nægja að færa sér í nyt rittæknina til að skapa verk sem TMM 1990:1 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.