Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 91

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 91
heldur líka að stíll verks frá hvaða tíma sem er sýni skýrt hvorri hefðinni það tilheyri: ef mikið er um formúlur í verkinu hafi það sem sé verið ort munnlega á sama hátt og serbnesku kvæðin, með því að aðlaga form- úlumar og tvinna þær saman í beinum flutn- ingi og hafi þá einhver skrifari tekið sér fyrir hendur að færa þau á leirtöflur, bók- fell, pappír eða annað eftir kvæðamann- inum. En sá texti sé þá vitanlega ekki heimild um annað en þennan eina flutning. Þessi óbrúanlega tvískipting, sem gerir þá ekki ráð fyrir að til geti verið nema ein tegund munnlegrar hefðar, er svo ríkur þátt- ur í kenningunni, að Lord leggur á borð fyrir lesandann þá rosalegu sögu að Hóm- erskviður, sem allir eru vitanlega sammála um að séu fullar af formúlum, hafi orðið til nákvæmlega á þennan hátt: um 700 f.Kr. hafi einhver tekið sér fyrir hendur að láta Hómer kallinn spinna upp sínar kviður munnlega meðan hann sveittist sjálfur við að skrifa með klunnalegu fomgrísku staf- rófi (því hæpið er að okkur fljótaskrift hafi þá verið til) tuttugu og sjö þúsund ljóðlínur talsvert miklu lengri og flóknari en línumar í serbnesku kvæðunum. Það leiðir svo einn- ig af þessari kenningu, að hver sú kvæða- hefð fyrr á öldum sem vitað er að studdist ekki við ritlist hljóti að hafa verið með þessum hætti. Þetta er grundvöllur þeirrar fullyrðingar Gísla, sem áður var vitnað í, að um eddukvæðin hljóti að gilda sömu lögmál og um serbnesku söguljóðin eða þá að við verðum að ímynda okkur að á Norðurlönd- um hafi ríkt einhverjar sérstakar aðstæður sem (að hans dómi) em varla dæmi um annars staðar. Þegar hér er komið er hætt við að ýmsum þyki þessi kenning svo einstrengingslega kerfisbundin, að þeir vísi henni á bug á þeim forsendum einum — og eigi þá yfir höfði sér ásakanir um fáfræði og fordóma, því þeim sé ekki gefin munnleg spektin, heldur skilji þeir alla hluti skriflegri skiln- ingu. En þótt kenningin sé langsótt í nokkuð bókstaflegri merkingu er engin ástæða til að dæma hana einungis eftir þeim áhrifum sem menn verða fyrir af henni eða þeim al- mennu hugmyndum sem menn kunna að hafa um slík fræði: á henni er nefnilega mjög augljós missmíð sem hægt er að festa hendur á þó menn séu fáfróðir um tíðindi í uppsveitum Balkanskaga. Brotalömin er í síðasta Iiðnum í rök- semdafærslu Lords. I riti hans kemurglögg- lega fram, að í Serbíu er til tvenns konar ljóðhefð og greina þar á milli mörg og óskyld atriði. Ekki er aðeins svo að önnur hefðin er „munnleg“ og hin „skrifleg“, heldur hefur önnur hefðin orðið til að því er virðist meðal þjóða Balkanskagans en hin er aftur á móti af erlendum rótum runnin, komin til Suður-Slafa frá Italíu og angi af þeirri ljóðlist sem þróast hefur í Vestur- Evrópu síðan á miðöldum og mótast í allri þeirri sögu af ýmsum skýrum einkennum. Loks hefur önnur hefðin verið útbreidd í þorpum og til sveita og tekið þar á sig ýmsar myndir, að minnsta kosti hvað efnismeð- ferð varðar, eftir þjóðum og trúflokkum, en hin breiddist út frá ströndinni og var lengi bundin við borgir og menntasetur. Villa Lords er nú fólgin í því að hann ruglar þéssum atriðum saman og eignar skrifleg- um vinnubrögðum sem slíkum ýmis þau atriði sem „menntuð“ serbnesk skáld hafa einfaldlega tekið upp úr vestrænni Ijóða- hefð en eru ekki í sjálfu sér í neinum órjúf- anlegum tengslum við ritlist: kvæði Virgils eru rímlaus og skiptast ekki í vísur en til- heyra samt ritaðri hefð og svo er lítill vandi að finna „munnleg kvæði“ sem hafa annað hvort þessara einkenna, skiptingu í vísur og einhvers konar rím, eða þá hvort tveggja. Það sem virðist í raun og veru hafa gerst er þetta: þegar skriftlærð skáld í Serbíu reyndu að semja söguljóð í hinum foma munnlega stíl landsins, létu þau sér ekki nægja að færa sér í nyt rittæknina til að skapa verk sem TMM 1990:1 89
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.