Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 92

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 92
væru ef til vill fágaðri og skipulegri en munnleg kvæði annars voru — og þannig eins konar „millistig“ milli munnlegrar og skriflegrar hefðar — heldur komust þau einnig undir áhrif frá erlendu ljóðahefðinni vegna þess hve staða hennar sem fyrir- myndar var sterk. Þannig fékk verkið þau „bókmenntaeinkenni“ sem Lord eignar rit- aðri ljóðahefð sem slíkri og telur að greini hana æfinlega frá munnlegri hefð. En þessar ákveðnu breytingar kvæðastíls- ins stöfuðu af séraðstæðum á Balkanskaga, sem sé árekstri tveggja ólíkra ljóðahefða, og hin almenna ályktun út frá þeim er vit- laus. Því hvað myndi gerast, ef skáld sem þekktu aðeins eina ljóðahefð — munnlega — færu að tileinka sér ritlist: væri líklegt að þau tækju allt í einu upp á því að ríma, skipta verkunum í ferhendur, byrja kvæði sín á hátíðlegum ártölum og þess háttar, ef það hefði aldrei tíðkast áður? Vitaskuld ekki: ef ekki væri til staðar einhver önnur hefð sem litið væri á sem fyrirmynd, er sennilegast að þau héldu áfram að semja verkin í þeim stíl sem þau hefðu á valdi sínu og kannske þróa hann síðan smám saman. Ef skriftlærðu skáldin kynntust ekki ein- hverri ljóðahefð sem forðaðist formúlur (og hefði kannske einhver sérstök stílbrögð önnur) væri heldur ekki nein ástæða fyrir þau að nema þær burt úr kvæðum sínum, að minnsta kosti ekki fyrr en tímar liðu fram og stíllinn færi að breytast. Við slíkar að- stæður ætti ekki að vera neitt því til fyrir- stöðu að á þennan hátt myndaðist kvæða- stíll sem væri eins konar millistig milli „munnlegrar" og „skriflegrar“ hefðar eins og Lord skilgreinir þær. Rökvilla sú sem Lord gerir sig þama sek- an umerbýsna meinleg: hún sýnirað alhæf- ingar hans út frá séraðstæðum í Júgóslavíu em ótraustar og hafa við hæpin rök að styðj- ast, en jafnframt hlýtur hún að vekja efa- semdir um ýmsa aðra þætti kenningarinnar sem ekki er eins auðvelt að festa hendur á. Það er því engin ástæða til að taka fullyrð- ingar Lords um júgóslafnesku fræðin á nafnverði, heldur getum við nú gengið einu skrefi lengra, rýnt í lýsingar hans á serbn- esku kvæðamennskunni og velt fyrir okkur því sem er kjami málsins: Em einhver rök fyrir því að serbnesku skáldin hafi einungis lært utanað sögur og formúlur en aldrei kvæðin sjálf? Ef svo reynist vera, er þá hægt að alhæfa kenninguna og fullyrða að það einkenni „munnlega hefð“ alls staðar og æfinlega að skáld sem þannig yrkja læri aldrei nein verk utanað heldur „impróvis- eri“ jafnan? Þótt þessi atriði þurfi kannske ekki nauðsynlega að vera tengd, verður að líta á þau í samhengi, því á þessum tvíþætta grundvelli hvílir tvískiptingin milli „munn- legrar“ og „skriflegrar“ ljóðlistar sem er aðalatriðið í kenningu Lords. Fyrri hluti röksemdafærslunnar sem áður var rakin, um óbrúanlegt bil milli munn- legrar og skriflegrar hefðar, er einmitt dæmi um atriði sem leikmenn í þessum fræðum kynnu að veigra sér við að fjalla um: hann byggist sem sé á ítarlegum lýsingum á því hvernig sagnasöngvarinn læri list sína frá 14 ára aldri og þangað til hann byrjar að koma fram á krá með fingurna á lofti og fiðlubogann á strengnum eina (í 2. kafla áðurnefndrar bókar). Skiptir Lord náminu í þrjú stig og lýsir því „innan frá“, ef svo má segja, hvernig hæfnin eykst smám saman, hvernig lærlingurinn gerir sér grein fyrir því að „hefðin sé fljótandi" (bls. 24), hvem- ig hann lærir að beita formúlunum, skreyta kvæðin, teygja lopann og þess háttar. í næsta kafla (bls. 31-45) rekur hann svo í enn lengra máli, hvernig hljóðfallið og formúlumar síast inn í ungan svein og hann nær valdi á listinni. En í öllum þessum lýsingum fer minna fyrir því að Lord vitni í heimildir: hann tekur upp orðrétt ýmis ummæli sagnasöngvara, sem em reyndar í fullkominni mótsögn við aðalatriði kenn- ingarinnar eins og síðar verður vikið að, en 90 TMM 1990:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.