Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 92

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 92
væru ef til vill fágaðri og skipulegri en munnleg kvæði annars voru — og þannig eins konar „millistig“ milli munnlegrar og skriflegrar hefðar — heldur komust þau einnig undir áhrif frá erlendu ljóðahefðinni vegna þess hve staða hennar sem fyrir- myndar var sterk. Þannig fékk verkið þau „bókmenntaeinkenni“ sem Lord eignar rit- aðri ljóðahefð sem slíkri og telur að greini hana æfinlega frá munnlegri hefð. En þessar ákveðnu breytingar kvæðastíls- ins stöfuðu af séraðstæðum á Balkanskaga, sem sé árekstri tveggja ólíkra ljóðahefða, og hin almenna ályktun út frá þeim er vit- laus. Því hvað myndi gerast, ef skáld sem þekktu aðeins eina ljóðahefð — munnlega — færu að tileinka sér ritlist: væri líklegt að þau tækju allt í einu upp á því að ríma, skipta verkunum í ferhendur, byrja kvæði sín á hátíðlegum ártölum og þess háttar, ef það hefði aldrei tíðkast áður? Vitaskuld ekki: ef ekki væri til staðar einhver önnur hefð sem litið væri á sem fyrirmynd, er sennilegast að þau héldu áfram að semja verkin í þeim stíl sem þau hefðu á valdi sínu og kannske þróa hann síðan smám saman. Ef skriftlærðu skáldin kynntust ekki ein- hverri ljóðahefð sem forðaðist formúlur (og hefði kannske einhver sérstök stílbrögð önnur) væri heldur ekki nein ástæða fyrir þau að nema þær burt úr kvæðum sínum, að minnsta kosti ekki fyrr en tímar liðu fram og stíllinn færi að breytast. Við slíkar að- stæður ætti ekki að vera neitt því til fyrir- stöðu að á þennan hátt myndaðist kvæða- stíll sem væri eins konar millistig milli „munnlegrar" og „skriflegrar“ hefðar eins og Lord skilgreinir þær. Rökvilla sú sem Lord gerir sig þama sek- an umerbýsna meinleg: hún sýnirað alhæf- ingar hans út frá séraðstæðum í Júgóslavíu em ótraustar og hafa við hæpin rök að styðj- ast, en jafnframt hlýtur hún að vekja efa- semdir um ýmsa aðra þætti kenningarinnar sem ekki er eins auðvelt að festa hendur á. Það er því engin ástæða til að taka fullyrð- ingar Lords um júgóslafnesku fræðin á nafnverði, heldur getum við nú gengið einu skrefi lengra, rýnt í lýsingar hans á serbn- esku kvæðamennskunni og velt fyrir okkur því sem er kjami málsins: Em einhver rök fyrir því að serbnesku skáldin hafi einungis lært utanað sögur og formúlur en aldrei kvæðin sjálf? Ef svo reynist vera, er þá hægt að alhæfa kenninguna og fullyrða að það einkenni „munnlega hefð“ alls staðar og æfinlega að skáld sem þannig yrkja læri aldrei nein verk utanað heldur „impróvis- eri“ jafnan? Þótt þessi atriði þurfi kannske ekki nauðsynlega að vera tengd, verður að líta á þau í samhengi, því á þessum tvíþætta grundvelli hvílir tvískiptingin milli „munn- legrar“ og „skriflegrar“ ljóðlistar sem er aðalatriðið í kenningu Lords. Fyrri hluti röksemdafærslunnar sem áður var rakin, um óbrúanlegt bil milli munn- legrar og skriflegrar hefðar, er einmitt dæmi um atriði sem leikmenn í þessum fræðum kynnu að veigra sér við að fjalla um: hann byggist sem sé á ítarlegum lýsingum á því hvernig sagnasöngvarinn læri list sína frá 14 ára aldri og þangað til hann byrjar að koma fram á krá með fingurna á lofti og fiðlubogann á strengnum eina (í 2. kafla áðurnefndrar bókar). Skiptir Lord náminu í þrjú stig og lýsir því „innan frá“, ef svo má segja, hvernig hæfnin eykst smám saman, hvernig lærlingurinn gerir sér grein fyrir því að „hefðin sé fljótandi" (bls. 24), hvem- ig hann lærir að beita formúlunum, skreyta kvæðin, teygja lopann og þess háttar. í næsta kafla (bls. 31-45) rekur hann svo í enn lengra máli, hvernig hljóðfallið og formúlumar síast inn í ungan svein og hann nær valdi á listinni. En í öllum þessum lýsingum fer minna fyrir því að Lord vitni í heimildir: hann tekur upp orðrétt ýmis ummæli sagnasöngvara, sem em reyndar í fullkominni mótsögn við aðalatriði kenn- ingarinnar eins og síðar verður vikið að, en 90 TMM 1990:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.