Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Blaðsíða 92

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Blaðsíða 92
væru ef til vill fágaðri og skipulegri en munnleg kvæði annars voru — og þannig eins konar „millistig“ milli munnlegrar og skriflegrar hefðar — heldur komust þau einnig undir áhrif frá erlendu ljóðahefðinni vegna þess hve staða hennar sem fyrir- myndar var sterk. Þannig fékk verkið þau „bókmenntaeinkenni“ sem Lord eignar rit- aðri ljóðahefð sem slíkri og telur að greini hana æfinlega frá munnlegri hefð. En þessar ákveðnu breytingar kvæðastíls- ins stöfuðu af séraðstæðum á Balkanskaga, sem sé árekstri tveggja ólíkra ljóðahefða, og hin almenna ályktun út frá þeim er vit- laus. Því hvað myndi gerast, ef skáld sem þekktu aðeins eina ljóðahefð — munnlega — færu að tileinka sér ritlist: væri líklegt að þau tækju allt í einu upp á því að ríma, skipta verkunum í ferhendur, byrja kvæði sín á hátíðlegum ártölum og þess háttar, ef það hefði aldrei tíðkast áður? Vitaskuld ekki: ef ekki væri til staðar einhver önnur hefð sem litið væri á sem fyrirmynd, er sennilegast að þau héldu áfram að semja verkin í þeim stíl sem þau hefðu á valdi sínu og kannske þróa hann síðan smám saman. Ef skriftlærðu skáldin kynntust ekki ein- hverri ljóðahefð sem forðaðist formúlur (og hefði kannske einhver sérstök stílbrögð önnur) væri heldur ekki nein ástæða fyrir þau að nema þær burt úr kvæðum sínum, að minnsta kosti ekki fyrr en tímar liðu fram og stíllinn færi að breytast. Við slíkar að- stæður ætti ekki að vera neitt því til fyrir- stöðu að á þennan hátt myndaðist kvæða- stíll sem væri eins konar millistig milli „munnlegrar" og „skriflegrar“ hefðar eins og Lord skilgreinir þær. Rökvilla sú sem Lord gerir sig þama sek- an umerbýsna meinleg: hún sýnirað alhæf- ingar hans út frá séraðstæðum í Júgóslavíu em ótraustar og hafa við hæpin rök að styðj- ast, en jafnframt hlýtur hún að vekja efa- semdir um ýmsa aðra þætti kenningarinnar sem ekki er eins auðvelt að festa hendur á. Það er því engin ástæða til að taka fullyrð- ingar Lords um júgóslafnesku fræðin á nafnverði, heldur getum við nú gengið einu skrefi lengra, rýnt í lýsingar hans á serbn- esku kvæðamennskunni og velt fyrir okkur því sem er kjami málsins: Em einhver rök fyrir því að serbnesku skáldin hafi einungis lært utanað sögur og formúlur en aldrei kvæðin sjálf? Ef svo reynist vera, er þá hægt að alhæfa kenninguna og fullyrða að það einkenni „munnlega hefð“ alls staðar og æfinlega að skáld sem þannig yrkja læri aldrei nein verk utanað heldur „impróvis- eri“ jafnan? Þótt þessi atriði þurfi kannske ekki nauðsynlega að vera tengd, verður að líta á þau í samhengi, því á þessum tvíþætta grundvelli hvílir tvískiptingin milli „munn- legrar“ og „skriflegrar“ ljóðlistar sem er aðalatriðið í kenningu Lords. Fyrri hluti röksemdafærslunnar sem áður var rakin, um óbrúanlegt bil milli munn- legrar og skriflegrar hefðar, er einmitt dæmi um atriði sem leikmenn í þessum fræðum kynnu að veigra sér við að fjalla um: hann byggist sem sé á ítarlegum lýsingum á því hvernig sagnasöngvarinn læri list sína frá 14 ára aldri og þangað til hann byrjar að koma fram á krá með fingurna á lofti og fiðlubogann á strengnum eina (í 2. kafla áðurnefndrar bókar). Skiptir Lord náminu í þrjú stig og lýsir því „innan frá“, ef svo má segja, hvernig hæfnin eykst smám saman, hvernig lærlingurinn gerir sér grein fyrir því að „hefðin sé fljótandi" (bls. 24), hvem- ig hann lærir að beita formúlunum, skreyta kvæðin, teygja lopann og þess háttar. í næsta kafla (bls. 31-45) rekur hann svo í enn lengra máli, hvernig hljóðfallið og formúlumar síast inn í ungan svein og hann nær valdi á listinni. En í öllum þessum lýsingum fer minna fyrir því að Lord vitni í heimildir: hann tekur upp orðrétt ýmis ummæli sagnasöngvara, sem em reyndar í fullkominni mótsögn við aðalatriði kenn- ingarinnar eins og síðar verður vikið að, en 90 TMM 1990:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.