Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 94

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Page 94
hvort tilbrigði í kvæðunum stafi eingöngu af impróvisasjónum kvæðamannanna eða hvort þau kunni að hlíta einhverjum öðrum lögmálum líka. Um þetta væri sjálfsagt hægt að segja margt, og einnig önnur atriði sem snerta skáldskaparlistina — t.d. hvort það hafi ekki haft áhrif á kvæðamennina, tækni þeirra og kveðskap, að einnig var til í land- inu skrifleg hefð og því hætt við að munn- legu kvæðin yrðu að einhvers konar „annars flokks“ sköpunarstarfi í þjóðfélaginu (enda segir Lord að einu atvinnumennimir í þess- ari grein hafi verið betlarar). En þetta tekur Lord heldur ekki til athugunar. Þau fræði sem Lord byggir kenningu sína á virðast því heldur gloppótt og ótraust: lýsing hans á kvæðamennsku Suður-Slafa er þessleg að fallvalt er að álykta mikið út frá henni og er reyndar oft á tíðum erfitt að verjast þeirri hugsun að efnisval og -með- ferð í bók hans miðist fyrst og fremst við að sanna fyrfram gerða kenningu og hann ein- faldi mörg atriði (eða leiði þau hjá sér) til að geta komið með alhæfingar sem annars væru vafasamar. En þótt tilgáta Lords sé á veikum rökum reist, stendur hún samt ekki sem slík — sem einhvers konar leiðsögu- tilgáta og umræðugrundvöllur þrátt fyrir allt? Geta leikmenn vefengt hana frekar eða sagt yfirleitt nokkuð meira um þessi fræði? Þrátt fyrir getgátur og hæpnar fullyrðingar má finna í riti Lords ýmis skýr atriði og vill svo skoplega til að þau ganga í berhögg við kenningu hans.6 Er þá fyrst að telja, að þegar Parry eða aðstoðarmenn hans spurðu serbnesku kvæðamennina sjálfa um skáld- skaparfræði þeirra, fullyrtu þeir að þeir lærðu kvæði annarra utanað og syngju þau eftir minni „orð fyrir orð og línu fyrir línu“, þeir bættu engu við og gerðu engin mistök. Þótt kvæðamenn viti að menn úr þeirra stétt séu ekki alltaf nákvæmir tekur einn þeirra fram að það sé ekki gott að breyta kvæðun- um eða bæta við þau. Annar segir að hann syngi kvæðin alltaf eins: „Ef ég lifði í tut- tugu ár, myndi ég syngja sama kvæðið og ég söng fyrir þig í gær nákvæmlega eins eftir tuttugu ár, orð fyrir orð“ (sbr. bls. 21 og bls. 26-27). Þetta virðist nú nokkuð ótví- rætt, en Lord vísar þessum afdráttarlausu yfirlýsingum á bug með því að taka fram í athugasemd (bls. 281), að „kvæðamaðurinn meini þetta ekki,“, og hann fullyrðir einnig (bls. 25), að kvæðamennirnir viti ekki hvað sé „orð“ eða „lína“. Jafnvel þótt kenningin væri hárrétt að öllu leyti, er þetta sérlega álappaleg aðferð til að losa sig við það sem virðast vera nokkuð sterk mótrök. Til að varpa einhverju ljósi á þetta mál er rétt að snúa sér að kvæðunum sem Lord birtir bæði á frummálinu og í þýðingu, og kemur þá sitthvað athyglisvert í ljós. Ef kvæðin væru spunnin upp á nýtt í hverjum flutningi, mætti búast við því að þau væru óhemju mörg og fjölbreytt, því alltaf væru að verða til ný og ný verk, en fyrir því virðast samt vera nokkur takmörk: það eru sem sé til ákveðin „föst“ kvæði, sem sagna- söngvarar læra (að eigin sögn) hver af öðr- um, og eru dæmi um að slík kvæði hafi verið skrifuð upp þegar á 18. öld og verið til í ýmsum gerðum allar götur síðan. Þau kvæðabrot sem Lord tilfærir eru vitanlega harla margbreytileg, og virðast hinar fjöl- breyttu útgáfur sem til eru af „sama“ kvæð- inu styrkja kenningu hans um impróvisa- sjón út frá vissum söguþræði, enda eru dæmin valin til að sýna slík tilbrigði í sögu- ljóðum. En við samanburðinn kemur einnig í ljós, að til eru skýr dæmi um að þegar sami kvæðamaðurinn hefur flutt kvæði oftar en einu sinni hafa langir kaflar í þeim gerðum verið orðrétt eins „orð fyrir orð og línu fyrir línu“. Þetta gerist ekki aðeins þegar sami maður kveður sama söguljóðið með stuttu millibili (bls. 58), heldur geta liðið 17 ár á milli án þess að orðin haggist (bls. 69) — alveg eins og kvæðamaðurinn sagði við Parry og vitnað var í hér að ofan. 92 TMM 1990:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.