Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 108
háskalegur tónn í alla frásöguna. Nóttin skoll- in á. Risavaxin amerísk nótt. Myrkrið, í bók- staflegri merkingu, er líka býsna fyrirferðar- mikið; flestir atburðimir gerast þegar dags- skíman hefur látið undan síga og skugga- hliðar mannlífsins dafna hvergi betur en í skjóli myrkurs. Svo var einnig í Thulekampi. Þar voru næturnar oft langar og fullar af hljóðum. En myrkrið í Fyrirheitna landinu er ekki síst í sálum persónanna og hjá sumum svo þétt að hvergi virðist rofa til. Til dæmis Bóbó. En aðeins meir um frásagnaraðferðina. Það er ekki eingöngu um að ræða fyrstu persónu frásögn Munda, það eru líka sögur sem aðrar persónur segja, einkum Bóbó og Gógó. En svo eru einnig kaflar í þriðju persónu, raun- inni aðeins tveir og gerast á Islandi. Báðir snúast um innrásir Badda í Nýja kofann og afleiðingar þess á andlegt heilsufar Bóbós. Því enda þótt sögusviðið sé að stærstum hluta í Ameríku eru nokkrir kaflar sem gerast á Islandi, einhverjum árum áður en þeir félagar halda í ferðina miklu. Islandskaflarnir fleyga Ameríkufrásöguna, bregða upp leiftri fortíðar yfir atburðina sem eru að gerast hverju sinni. í þessum köflum er Karólína á lífi og eins og hennar er von og vísa enn við sama heygarðs- hornið, formælandi spillingunni í einu orðinu en blessandi sólargeislann og drenginn ljúfa hann Badda í hinu. En það eru átökin milli þeirra frænda sem skipta mestu máli í þessum köflum og eitt af þungavigtar efnunum í sög- unni. Möndulásinn jafnvel. Hápunkturinn á átökunum er auðvitað tilraun Bóbós að koma Badda fyrir kattamef með því að láta hann svolgra í sig framköllunarvökva í staðinn fyr- ir brennsluspritt. En Baddi reynist ekki feigur þá stundina og eftir nokkurra daga rúmlegu er hann þess albúinn að skella sér í sollinn á ný. Bóbó er ekki bara að reyna að sálga óþolandi drykkjuhrút; hann er líka að ráðast að manni sem er tákn fyrir braggahverfið, tákn þess liðna, fortíðarinnar með öllum sínum skugg- um. Hann er líka að ráðast á langömmu sína, því það væri að rífa úr henni hjartað að drepa Badda. Bóbó reynir að gera upp við fjölskyld- una og fortíðina á einu bretti, skera á þá taug sem hann er rammbundinn með. En það tekst ekki og sá eini sem fer illa út úr þessu er Bóbó sjálfur. Bóbó lá uppí herbergi lamaður af hryllingi og skelfingu. Hann fann ná- lægð dauðans allt í kringum sig. Þegar hann heyrði hryglurnar í frændanum fraus hann og stirðnaði; þegar kvala- stunurnar bárust að neðan langaði hann mest til að kasta sér í gólfið og æpa, en var það um megn. (87) A sama hátt og honum er það um megn að losa um spennuna í öskri hefur hann ekki mögu- leika að losa sig frá uppruna sínum. Hefur kannski aldrei getuna til þess. Sagan snýst því ekki síst um Bóbó þó Mundi segi frá. Mundi er líka undarlega dauf og óræð persóna þó hann segi söguna, hann er allan tímann hlutlaus og óvirkur áhorfandi. Innan um þetta sérstæða og ýkta persónusafn virðist hann í meira lagi venjulegur. (Kannski rödd hversdagsins?) Þeir voru saman niðri við Bæjarins bestu, allir helstu töffararnir . . . Ég ætlaði að láta lítið á mér bera en Baddi sá mig, hrópaði: Mundi frændi! og kynnti mig svo fyrir kunningjunum: Mundi frændi minn, stórmenni. Gæj- arnir kinkuðu kolli sumir, aðrir glottu og horfðu á mig með fyrirlitningar- svip; maður var ósköp vesældarlegur og smár inní þessu Röðulsgengi. (146) I þessum fyrrnefndu köflum er sjónarhomið hjá Bóbó en það er oft eins og söguhöfundur horfi á hann frekar írónískum augum og glotti svolítið að honum í laumi. Bóbó er latur og værukær og vill helst líða fram og aftur í draumi og finnst því óþægilegt að hrökkva 106 TMM 1990:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.