Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Side 109
upp úr svefnrofunum við heimsóknir Badda. Mér finnst þetta veikja þessa atburði örlítið og framvindan væri dapurlegri og sterkari ef sögusamúðin væri meira hjá Bóbó. Sú stað- reynd að sjálfseyðingarhvötin verður að lok- um ráðandi afl, líkt og hjá Badda, yrði þá enn áhrifameiri. Fallið hærra. í Eyjabókunum, einkum Gulleyjunni, spilaði rokkið stóra rullu og Baddi tjáði sig yfirleitt í dægurlagafrösum enda runnu þeir saman í eitt, hann og goðið mikla, kóngurinn óum- deilanlegi Elvis Presley. Það er því jafn nauð- synlegt fyrir þremenningana að fara í pflagrímsferð til Memphis eins og að heim- sækja Badda. Þessi ferð og tónleikamir með Carl Perkins og Jerry Lee Lewis er sagan í hnotskum. Þessir kaflar eru að með sterkari köflunum í bókinni, þaulhugsaðir og smella vel saman. í kringum heimili Elvis er gert út á foma frægð en einhver falskur tónn er í öllu saman. Tónleikarnir gera þó ekki síður út á fortíðina; hin mikla hetja Jerry Lee, Killer, stendur tæpast undir nafni, stirður og sjúskað- ur og leikur lögin sín af gömlum vana. Hryggðarmynd þess sem var, líkt og Baddi. Það er alveg sama hvert farið er, glæsimyndir og goð liðins tíma hrynja hver af annarri. Samfélagið sem birtist í bókinni er undarlega dapurt og dökkt. Það er í raun eins og við séum ennþá stödd í Thulekampi og myrkrið ráðandi. Persónurnar em líka allar í fortíðinni og án allra markmiða. Það býr ekki framtíð í neinni þeirra og Bóbó og Baddi eru fullir af lífsháska sem eyðir. Manni og Mundi fara í þessa ferð með stjörnur í augum (einkum Manni þó) og þeir fara heim án þess það virðist sem þeir hafi nokkuð breyst eða skilið það sem þeir sáu, hvað þeir em í rauninni að eltast við innilega glataðan heim. Það er ótrú- lega fátt jákvætt í þessari bók og afþví það er engin framtíð þá er engin von. Og húmorinn er oftast grimmur. Við fáum sem sagt hálfgert kjaftshögg frá Einari í lokin. Gulleyjunni lauk að vísu með falli fjölskyldunnar í Gamla hús- inu og andstæðukerfið sem skapaði allar goð- sögumar var greinilega hmnið. Braggahverf- ið jafnað við jörðu, Gógó hentfrá Ameríku og gjafir hættar að berast. En afhjúpunin í Fyrir- heitna landinu er miklu miskunnarlausari og hún gerist líka í Ameríku, gósenlandinu sem stóð fyrir allt það sem glæsilegt var. Hetjumar okkar enda í skítugu indíánaþorpi úr alfara- leið en það sorglegasta er að þeim varð aldrei Ijós blekkingin sem þau lifa í. Kannski eins gott, öðmvísi er ekki hægt að komast af. *** Bálkinum er lokið. Einar kveður persónur sínar á mjög ákveðinn hátf, nú er ekki mögu- leiki á öðru en að hatyla á ný mið. Það er stundum eins og hann hafi efast um rétt sinn til að skrifa þessa sögu. Því þó að skáldsagna- pælingar Manna séu sumar hverjar dálítið barnalegar, jafnvel tilgerðarlegar, þá leynist í þeim einhver vanmáttur höfundarins gagn- vart efninu og kannski öll þessi ferð sé að nokkru leyti dæmi um það. Þetta er nýr tónn hjá Einari og dýpkar söguna. Sumir vilja lesa út úr þessum sagnabálki söguna um það hvemig íslenska þjóðin fór á fyllerí í stríðs- gróðanum og vaknaði svo upp í timburmönn- um nokkrum áratugum seinna (sbr. t.d. ritdómur Árna Bergmann, Þjóðviljinn des. 1-989). En tengingin við þjóðarsöguna er ekki það sem ristir dýpst heldur háskinn sem býr í persónunum, þessum rústum liðins tíma. Fyrirheitna landið var ekki óþörf viðbót, hún er sterk. Þessi dimmi tónn hennar á eftir að hljóma lengi. Sumt er misgott og hefði það lélega að ósekju mátt fjúka. Mér fannst t.d. ferð þeirra frænda austur í sveitir til að skoða einhvem bóndabæ, þar sem húsdýrum hafði verið misþyrmt, á skjön í sögunni og óþörf. En jafnframt er þetta einn af kostunum við bækur Einars. Þar er hrúgað saman allskyns sögum af ólíkasta fólki, saga innan í sögu og allt iðar af lífi. Guðrún Þóra Gunnarsdóttir TMM 1990:1 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.