Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1990, Síða 109
upp úr svefnrofunum við heimsóknir Badda. Mér finnst þetta veikja þessa atburði örlítið og framvindan væri dapurlegri og sterkari ef sögusamúðin væri meira hjá Bóbó. Sú stað- reynd að sjálfseyðingarhvötin verður að lok- um ráðandi afl, líkt og hjá Badda, yrði þá enn áhrifameiri. Fallið hærra. í Eyjabókunum, einkum Gulleyjunni, spilaði rokkið stóra rullu og Baddi tjáði sig yfirleitt í dægurlagafrösum enda runnu þeir saman í eitt, hann og goðið mikla, kóngurinn óum- deilanlegi Elvis Presley. Það er því jafn nauð- synlegt fyrir þremenningana að fara í pflagrímsferð til Memphis eins og að heim- sækja Badda. Þessi ferð og tónleikamir með Carl Perkins og Jerry Lee Lewis er sagan í hnotskum. Þessir kaflar eru að með sterkari köflunum í bókinni, þaulhugsaðir og smella vel saman. í kringum heimili Elvis er gert út á foma frægð en einhver falskur tónn er í öllu saman. Tónleikarnir gera þó ekki síður út á fortíðina; hin mikla hetja Jerry Lee, Killer, stendur tæpast undir nafni, stirður og sjúskað- ur og leikur lögin sín af gömlum vana. Hryggðarmynd þess sem var, líkt og Baddi. Það er alveg sama hvert farið er, glæsimyndir og goð liðins tíma hrynja hver af annarri. Samfélagið sem birtist í bókinni er undarlega dapurt og dökkt. Það er í raun eins og við séum ennþá stödd í Thulekampi og myrkrið ráðandi. Persónurnar em líka allar í fortíðinni og án allra markmiða. Það býr ekki framtíð í neinni þeirra og Bóbó og Baddi eru fullir af lífsháska sem eyðir. Manni og Mundi fara í þessa ferð með stjörnur í augum (einkum Manni þó) og þeir fara heim án þess það virðist sem þeir hafi nokkuð breyst eða skilið það sem þeir sáu, hvað þeir em í rauninni að eltast við innilega glataðan heim. Það er ótrú- lega fátt jákvætt í þessari bók og afþví það er engin framtíð þá er engin von. Og húmorinn er oftast grimmur. Við fáum sem sagt hálfgert kjaftshögg frá Einari í lokin. Gulleyjunni lauk að vísu með falli fjölskyldunnar í Gamla hús- inu og andstæðukerfið sem skapaði allar goð- sögumar var greinilega hmnið. Braggahverf- ið jafnað við jörðu, Gógó hentfrá Ameríku og gjafir hættar að berast. En afhjúpunin í Fyrir- heitna landinu er miklu miskunnarlausari og hún gerist líka í Ameríku, gósenlandinu sem stóð fyrir allt það sem glæsilegt var. Hetjumar okkar enda í skítugu indíánaþorpi úr alfara- leið en það sorglegasta er að þeim varð aldrei Ijós blekkingin sem þau lifa í. Kannski eins gott, öðmvísi er ekki hægt að komast af. *** Bálkinum er lokið. Einar kveður persónur sínar á mjög ákveðinn hátf, nú er ekki mögu- leiki á öðru en að hatyla á ný mið. Það er stundum eins og hann hafi efast um rétt sinn til að skrifa þessa sögu. Því þó að skáldsagna- pælingar Manna séu sumar hverjar dálítið barnalegar, jafnvel tilgerðarlegar, þá leynist í þeim einhver vanmáttur höfundarins gagn- vart efninu og kannski öll þessi ferð sé að nokkru leyti dæmi um það. Þetta er nýr tónn hjá Einari og dýpkar söguna. Sumir vilja lesa út úr þessum sagnabálki söguna um það hvemig íslenska þjóðin fór á fyllerí í stríðs- gróðanum og vaknaði svo upp í timburmönn- um nokkrum áratugum seinna (sbr. t.d. ritdómur Árna Bergmann, Þjóðviljinn des. 1-989). En tengingin við þjóðarsöguna er ekki það sem ristir dýpst heldur háskinn sem býr í persónunum, þessum rústum liðins tíma. Fyrirheitna landið var ekki óþörf viðbót, hún er sterk. Þessi dimmi tónn hennar á eftir að hljóma lengi. Sumt er misgott og hefði það lélega að ósekju mátt fjúka. Mér fannst t.d. ferð þeirra frænda austur í sveitir til að skoða einhvem bóndabæ, þar sem húsdýrum hafði verið misþyrmt, á skjön í sögunni og óþörf. En jafnframt er þetta einn af kostunum við bækur Einars. Þar er hrúgað saman allskyns sögum af ólíkasta fólki, saga innan í sögu og allt iðar af lífi. Guðrún Þóra Gunnarsdóttir TMM 1990:1 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.