Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 9
fyrir Óðin. Hefurðu aldrei tekið þessa lýs- ingu gilda? — Nei. Ég var bara menntaskólastelpa þegar ég las í fyrsta sinn frásögnina um skáldamjöðinn hjá Snorra og ég trúði henni ekki. Á einhvem óskýranlegan hátt vissi ég að Snorri hafði rangt fyrir sér. Ég hefði ekki getað rökstutt þetta þá, þetta voru tilfinn- ingaleg viðbrögð en ekki rökleg. En ég hélt áfram að hugsa um Gunnlöðu, hún fylgdi mér. Mörgum ámm seinna byrjaði ég að lesa goðsagnir kerfisbundið til að finna út hver hún hefði verið og þá fannst mér það liggja í augum uppi að Snorri hefði blandað sam- an ólíkum goðsögnum í sögunni af skálda- miðinum. Hann notar Hávamál, en virðist ekki hafa þekkt eða skilið goðsögnina og helgisiðina sem lýst er í Gunnlaðarþættin- um. Vísumar í Hávamálum em svo glæsi- legar, svo áhrifamiklar að þær hljóta að hafa mikla þýðingu — en hverja? — / Gunnlaðar sögu birtast niðurstöður rannsókna þinna á goðafrœðinni. Þú lýsir Gunnlöðu og telur að hún hafi verið hof- gyðja í menningu sem var tilfyrir ritlistina. / þessari menningu hveifist trúarlíf fólks um kvenlegan guðdóm, gyðjuna. Guð er sem sagt kona í Gunnlaðar sögu? Ertu að skrifa um einhvers konar hoifið mæðra- veldi í bókinni? —Nei. Konungurinn er æðsti maður þess þjóðfélags sem lýst er í bókinni. Faðir Gunnlaðar er æðstur hofgoðanna og eins og hún má hann koma inn í helgidóminn, bú- stað gyðjunnar. En aðeins útvaldar, helgar konur mega sjá um hina daglegu helgisiði sem tryggja eilífa hringrás lífs og náttúm. Sjálf gyðjan er ekki persónugerð og er ekki kona. Þama ríkir fjölgyðistrú, bæði guðir og gyðjur em dýrkaðar og því er ekki hægt að orða það svo að guð sé kona. Það er eingyðisorðalag. Landsgyðjan var hins vegar fulltrúi þess lögmáls sem réði hringrás tilverunnar bæði í náttúrunnar ríki og mannlífinu, hún var vemdari konungs, ættbálks og lands. I kon- ungsvígslunni felst það að nýr konungur játast undir lögmál gyðjunnar og leggur eið að því að hann muni stýra ríki sínu framhjá náttúruspjöllum, eyðileggingu og hinum ótímabæra dauða. — En Óðinn vill það ekki? — Nei. Hann er fulltrúi nýrra tíma sem em í andstöðu við þau gildi sem Gunnlöð er fulltrúi fyrir. En hann getur ekki gert uppreisn gegn þeim fyrr en hann hefur gengið í gegnum alla helgisiðina sem heyra konungsvígslunni til, dreypifómin eða „hinn dýri mjöður“ og „hið heilaga brúð- kaup“ em hápunktur þeirra. Það er þessi konungsvígsla sem ég tel að lýst sé í Gunn- laðarþætti Hávamála. Samsvarandi lýsing er líka til í keltneskum goðsögnum þar sem nýr konungur tekur við valdi yfír landinu úr höndum fagurrar konu eða hofgyðju sem kölluð er Sovereignty of Ireland. „Hið heil- aga brúðkaup“ er helgisiður, samfarir og táknræn gifting manns og æðra máttarvalds sem persónugerist í útvöldum einstaklingi. Ódáinsveigin, mjöðurinn táknaði aftur end- urfæðingu eða ódauðleika þess sem fékk að bergja á. — Þú hefur skrifað fræðiritgerð um und- irbúningsvinnu þína að Gunnlaðar sögu og rannsóknirnar sem liggja henni til grund- vallar? — Já, ég skrifaði um Jætta í Skími, haust- ið 1988. Nú em að koma fram rannsóknir sem styðja niðurstöður mínar. Englending- TMM 1990:3 7
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.