Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 9
fyrir Óðin. Hefurðu aldrei tekið þessa lýs- ingu gilda? — Nei. Ég var bara menntaskólastelpa þegar ég las í fyrsta sinn frásögnina um skáldamjöðinn hjá Snorra og ég trúði henni ekki. Á einhvem óskýranlegan hátt vissi ég að Snorri hafði rangt fyrir sér. Ég hefði ekki getað rökstutt þetta þá, þetta voru tilfinn- ingaleg viðbrögð en ekki rökleg. En ég hélt áfram að hugsa um Gunnlöðu, hún fylgdi mér. Mörgum ámm seinna byrjaði ég að lesa goðsagnir kerfisbundið til að finna út hver hún hefði verið og þá fannst mér það liggja í augum uppi að Snorri hefði blandað sam- an ólíkum goðsögnum í sögunni af skálda- miðinum. Hann notar Hávamál, en virðist ekki hafa þekkt eða skilið goðsögnina og helgisiðina sem lýst er í Gunnlaðarþættin- um. Vísumar í Hávamálum em svo glæsi- legar, svo áhrifamiklar að þær hljóta að hafa mikla þýðingu — en hverja? — / Gunnlaðar sögu birtast niðurstöður rannsókna þinna á goðafrœðinni. Þú lýsir Gunnlöðu og telur að hún hafi verið hof- gyðja í menningu sem var tilfyrir ritlistina. / þessari menningu hveifist trúarlíf fólks um kvenlegan guðdóm, gyðjuna. Guð er sem sagt kona í Gunnlaðar sögu? Ertu að skrifa um einhvers konar hoifið mæðra- veldi í bókinni? —Nei. Konungurinn er æðsti maður þess þjóðfélags sem lýst er í bókinni. Faðir Gunnlaðar er æðstur hofgoðanna og eins og hún má hann koma inn í helgidóminn, bú- stað gyðjunnar. En aðeins útvaldar, helgar konur mega sjá um hina daglegu helgisiði sem tryggja eilífa hringrás lífs og náttúm. Sjálf gyðjan er ekki persónugerð og er ekki kona. Þama ríkir fjölgyðistrú, bæði guðir og gyðjur em dýrkaðar og því er ekki hægt að orða það svo að guð sé kona. Það er eingyðisorðalag. Landsgyðjan var hins vegar fulltrúi þess lögmáls sem réði hringrás tilverunnar bæði í náttúrunnar ríki og mannlífinu, hún var vemdari konungs, ættbálks og lands. I kon- ungsvígslunni felst það að nýr konungur játast undir lögmál gyðjunnar og leggur eið að því að hann muni stýra ríki sínu framhjá náttúruspjöllum, eyðileggingu og hinum ótímabæra dauða. — En Óðinn vill það ekki? — Nei. Hann er fulltrúi nýrra tíma sem em í andstöðu við þau gildi sem Gunnlöð er fulltrúi fyrir. En hann getur ekki gert uppreisn gegn þeim fyrr en hann hefur gengið í gegnum alla helgisiðina sem heyra konungsvígslunni til, dreypifómin eða „hinn dýri mjöður“ og „hið heilaga brúð- kaup“ em hápunktur þeirra. Það er þessi konungsvígsla sem ég tel að lýst sé í Gunn- laðarþætti Hávamála. Samsvarandi lýsing er líka til í keltneskum goðsögnum þar sem nýr konungur tekur við valdi yfír landinu úr höndum fagurrar konu eða hofgyðju sem kölluð er Sovereignty of Ireland. „Hið heil- aga brúðkaup“ er helgisiður, samfarir og táknræn gifting manns og æðra máttarvalds sem persónugerist í útvöldum einstaklingi. Ódáinsveigin, mjöðurinn táknaði aftur end- urfæðingu eða ódauðleika þess sem fékk að bergja á. — Þú hefur skrifað fræðiritgerð um und- irbúningsvinnu þína að Gunnlaðar sögu og rannsóknirnar sem liggja henni til grund- vallar? — Já, ég skrifaði um Jætta í Skími, haust- ið 1988. Nú em að koma fram rannsóknir sem styðja niðurstöður mínar. Englending- TMM 1990:3 7
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.