Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 9
fyrir Óðin. Hefurðu aldrei tekið þessa lýs- ingu gilda? — Nei. Ég var bara menntaskólastelpa þegar ég las í fyrsta sinn frásögnina um skáldamjöðinn hjá Snorra og ég trúði henni ekki. Á einhvem óskýranlegan hátt vissi ég að Snorri hafði rangt fyrir sér. Ég hefði ekki getað rökstutt þetta þá, þetta voru tilfinn- ingaleg viðbrögð en ekki rökleg. En ég hélt áfram að hugsa um Gunnlöðu, hún fylgdi mér. Mörgum ámm seinna byrjaði ég að lesa goðsagnir kerfisbundið til að finna út hver hún hefði verið og þá fannst mér það liggja í augum uppi að Snorri hefði blandað sam- an ólíkum goðsögnum í sögunni af skálda- miðinum. Hann notar Hávamál, en virðist ekki hafa þekkt eða skilið goðsögnina og helgisiðina sem lýst er í Gunnlaðarþættin- um. Vísumar í Hávamálum em svo glæsi- legar, svo áhrifamiklar að þær hljóta að hafa mikla þýðingu — en hverja? — / Gunnlaðar sögu birtast niðurstöður rannsókna þinna á goðafrœðinni. Þú lýsir Gunnlöðu og telur að hún hafi verið hof- gyðja í menningu sem var tilfyrir ritlistina. / þessari menningu hveifist trúarlíf fólks um kvenlegan guðdóm, gyðjuna. Guð er sem sagt kona í Gunnlaðar sögu? Ertu að skrifa um einhvers konar hoifið mæðra- veldi í bókinni? —Nei. Konungurinn er æðsti maður þess þjóðfélags sem lýst er í bókinni. Faðir Gunnlaðar er æðstur hofgoðanna og eins og hún má hann koma inn í helgidóminn, bú- stað gyðjunnar. En aðeins útvaldar, helgar konur mega sjá um hina daglegu helgisiði sem tryggja eilífa hringrás lífs og náttúm. Sjálf gyðjan er ekki persónugerð og er ekki kona. Þama ríkir fjölgyðistrú, bæði guðir og gyðjur em dýrkaðar og því er ekki hægt að orða það svo að guð sé kona. Það er eingyðisorðalag. Landsgyðjan var hins vegar fulltrúi þess lögmáls sem réði hringrás tilverunnar bæði í náttúrunnar ríki og mannlífinu, hún var vemdari konungs, ættbálks og lands. I kon- ungsvígslunni felst það að nýr konungur játast undir lögmál gyðjunnar og leggur eið að því að hann muni stýra ríki sínu framhjá náttúruspjöllum, eyðileggingu og hinum ótímabæra dauða. — En Óðinn vill það ekki? — Nei. Hann er fulltrúi nýrra tíma sem em í andstöðu við þau gildi sem Gunnlöð er fulltrúi fyrir. En hann getur ekki gert uppreisn gegn þeim fyrr en hann hefur gengið í gegnum alla helgisiðina sem heyra konungsvígslunni til, dreypifómin eða „hinn dýri mjöður“ og „hið heilaga brúð- kaup“ em hápunktur þeirra. Það er þessi konungsvígsla sem ég tel að lýst sé í Gunn- laðarþætti Hávamála. Samsvarandi lýsing er líka til í keltneskum goðsögnum þar sem nýr konungur tekur við valdi yfír landinu úr höndum fagurrar konu eða hofgyðju sem kölluð er Sovereignty of Ireland. „Hið heil- aga brúðkaup“ er helgisiður, samfarir og táknræn gifting manns og æðra máttarvalds sem persónugerist í útvöldum einstaklingi. Ódáinsveigin, mjöðurinn táknaði aftur end- urfæðingu eða ódauðleika þess sem fékk að bergja á. — Þú hefur skrifað fræðiritgerð um und- irbúningsvinnu þína að Gunnlaðar sögu og rannsóknirnar sem liggja henni til grund- vallar? — Já, ég skrifaði um Jætta í Skími, haust- ið 1988. Nú em að koma fram rannsóknir sem styðja niðurstöður mínar. Englending- TMM 1990:3 7
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.