Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 14
—En hið illa? Er hið illa til í trú þinni? — Nei. Ekki sem andstæða hins góða. Hið „illa“ er ekki til öðru vísi en sem vöntun á því góða, sem vöntun á kærleika, um- hyggju, samúð. —Þetta minniráhinn húmanistíska boð- skap gyðingsins Elie Wiesel. Þegar hann tók á móti friðarverðlaunum Nóbels sagði hann að hið „illa“, hættulegasti óvinur mannkynsins—væri tómlætið, sinnuleysið. — Ég get skrifað undir það. Frá furðusögum til raunsæis? —Mig langar til að koma inn á þróun þína sem rithöfundar. Arið 1970 sagðirþú í við- tali við Mími, tímarit stúdenta í íslenskum frœðum, að hin raunsœilega sagnahefð á Islandi hefði verið ófullnægjandi fyrir þig. Þér hafi fundist að þú gætir ekki tjáð það sem þú vildir segja, hefðin hefði breytt því í eitthvað annað og til að ná í gegn með hina femínistísku og pólitísku uppreisn þína, hafir þú samtímis orðið að rísa upp gegn ríkjandi faguifrœði. Fyrstu smásagnasöfn þín og skáldsagan Leigjandinn voru ísam- ræmi við þetta nýskapandi, táknrænfurðu- sagnakennd og módernistísk. Þú notaðir líka íroníu og gróteskur eins og ífi-ægustu sögunni frá þessu tímabili „Sögu handa börnum Svofinnst mér verða breyting frá og með leikritinu Lokaæfing, 1983. Textarnir verða ekki eins fullir af táknum, minna furðusagnakenndir og meira sálfrœðilegir. Og nú myndi einhver velta því fyrir sér hvortþú værir ekki með Gunnlaðar sögu og Undir eldfjalli, sjálfá leið inn íþað raunsæi sem þú hafnaðir í upphafi. —Veistu hvað, þessi skipting áhöfundar- ferli mínum í tímabil er verulega undarleg í mínum augum. Enginn texti er samhengis- laus og það er gjörsamlega ómögulegt að skrifa án þess að tengjast einhverri bók- menntahefð. Síst á íslandi. Ég leitaði mikið til gamalla þjóðsagna og ævintýra í furðu- sögum mínum. Ég hef líka frá upphafi skrifað smásögur og leikþætti sem voru raunsæir og sálfræðilegir. En þeir féllu allt- af í skuggann af furðusögunum og grótesk- unum sem voru kannski sterkari kostur og vinsælli þar af leiðandi þegar nýja kvenna- hreyfingin kom fram. Frá þessum tíma er líka komin sú staðhæfing, sem sumir rit- dómarar virðast grípa til undarlega oft, að ég skrifi um „hlutskipti“ kvenna eins og ég hafi ekki áhuga á konum nema sem sam- félagsverum. Ég tel mig hins vegar vera að veita þeim sess sem alhliða eða að minnsta kosti venjulegum mennskum vemm! Mér finnst að þessir merkimiðar og tímabila- skipting á verkum mínum séu einföldun, geri bækumar einsleitar og ég get þar af leiðandi ekki verið sammála henni. Hitt er svo annað mál að þetta með raun- sæið er vel þess virði að taka það til um- ræðu. I Gunnlaðar sögu er dóttirin löðuð aftur í tíma sem var nokkum veginn á mörk- um eiraldar og jámaldar og þaðan segir hún sögu sína þó að hún sitji í fangelsi í Kaup- mannahöfn árið 1986. Myndirþúskilgreina þessa skáldsögu sem raunsæissögu? —Já, að nokkru leyti, held ég. — Myndir þú skilgreina jafn flókna sögu og skáldsöguna Purpuraliturinn eftir amer- íska höfundinn Alice Walker sem raunsæis- sögu? — Já . . . eða nei, þegar ég hugsa mig betur um. — I bók Fay Weldon, Játningar kven- djöfuls, er kona nokkur minnkuð og henni breytt með fegmnarskurðlækningum þang- 12 TMM 1990:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.