Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 14
—En hið illa? Er hið illa til í trú þinni? — Nei. Ekki sem andstæða hins góða. Hið „illa“ er ekki til öðru vísi en sem vöntun á því góða, sem vöntun á kærleika, um- hyggju, samúð. —Þetta minniráhinn húmanistíska boð- skap gyðingsins Elie Wiesel. Þegar hann tók á móti friðarverðlaunum Nóbels sagði hann að hið „illa“, hættulegasti óvinur mannkynsins—væri tómlætið, sinnuleysið. — Ég get skrifað undir það. Frá furðusögum til raunsæis? —Mig langar til að koma inn á þróun þína sem rithöfundar. Arið 1970 sagðirþú í við- tali við Mími, tímarit stúdenta í íslenskum frœðum, að hin raunsœilega sagnahefð á Islandi hefði verið ófullnægjandi fyrir þig. Þér hafi fundist að þú gætir ekki tjáð það sem þú vildir segja, hefðin hefði breytt því í eitthvað annað og til að ná í gegn með hina femínistísku og pólitísku uppreisn þína, hafir þú samtímis orðið að rísa upp gegn ríkjandi faguifrœði. Fyrstu smásagnasöfn þín og skáldsagan Leigjandinn voru ísam- ræmi við þetta nýskapandi, táknrænfurðu- sagnakennd og módernistísk. Þú notaðir líka íroníu og gróteskur eins og ífi-ægustu sögunni frá þessu tímabili „Sögu handa börnum Svofinnst mér verða breyting frá og með leikritinu Lokaæfing, 1983. Textarnir verða ekki eins fullir af táknum, minna furðusagnakenndir og meira sálfrœðilegir. Og nú myndi einhver velta því fyrir sér hvortþú værir ekki með Gunnlaðar sögu og Undir eldfjalli, sjálfá leið inn íþað raunsæi sem þú hafnaðir í upphafi. —Veistu hvað, þessi skipting áhöfundar- ferli mínum í tímabil er verulega undarleg í mínum augum. Enginn texti er samhengis- laus og það er gjörsamlega ómögulegt að skrifa án þess að tengjast einhverri bók- menntahefð. Síst á íslandi. Ég leitaði mikið til gamalla þjóðsagna og ævintýra í furðu- sögum mínum. Ég hef líka frá upphafi skrifað smásögur og leikþætti sem voru raunsæir og sálfræðilegir. En þeir féllu allt- af í skuggann af furðusögunum og grótesk- unum sem voru kannski sterkari kostur og vinsælli þar af leiðandi þegar nýja kvenna- hreyfingin kom fram. Frá þessum tíma er líka komin sú staðhæfing, sem sumir rit- dómarar virðast grípa til undarlega oft, að ég skrifi um „hlutskipti“ kvenna eins og ég hafi ekki áhuga á konum nema sem sam- félagsverum. Ég tel mig hins vegar vera að veita þeim sess sem alhliða eða að minnsta kosti venjulegum mennskum vemm! Mér finnst að þessir merkimiðar og tímabila- skipting á verkum mínum séu einföldun, geri bækumar einsleitar og ég get þar af leiðandi ekki verið sammála henni. Hitt er svo annað mál að þetta með raun- sæið er vel þess virði að taka það til um- ræðu. I Gunnlaðar sögu er dóttirin löðuð aftur í tíma sem var nokkum veginn á mörk- um eiraldar og jámaldar og þaðan segir hún sögu sína þó að hún sitji í fangelsi í Kaup- mannahöfn árið 1986. Myndirþúskilgreina þessa skáldsögu sem raunsæissögu? —Já, að nokkru leyti, held ég. — Myndir þú skilgreina jafn flókna sögu og skáldsöguna Purpuraliturinn eftir amer- íska höfundinn Alice Walker sem raunsæis- sögu? — Já . . . eða nei, þegar ég hugsa mig betur um. — I bók Fay Weldon, Játningar kven- djöfuls, er kona nokkur minnkuð og henni breytt með fegmnarskurðlækningum þang- 12 TMM 1990:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.