Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 14
—En hið illa? Er hið illa til í trú þinni? — Nei. Ekki sem andstæða hins góða. Hið „illa“ er ekki til öðru vísi en sem vöntun á því góða, sem vöntun á kærleika, um- hyggju, samúð. —Þetta minniráhinn húmanistíska boð- skap gyðingsins Elie Wiesel. Þegar hann tók á móti friðarverðlaunum Nóbels sagði hann að hið „illa“, hættulegasti óvinur mannkynsins—væri tómlætið, sinnuleysið. — Ég get skrifað undir það. Frá furðusögum til raunsæis? —Mig langar til að koma inn á þróun þína sem rithöfundar. Arið 1970 sagðirþú í við- tali við Mími, tímarit stúdenta í íslenskum frœðum, að hin raunsœilega sagnahefð á Islandi hefði verið ófullnægjandi fyrir þig. Þér hafi fundist að þú gætir ekki tjáð það sem þú vildir segja, hefðin hefði breytt því í eitthvað annað og til að ná í gegn með hina femínistísku og pólitísku uppreisn þína, hafir þú samtímis orðið að rísa upp gegn ríkjandi faguifrœði. Fyrstu smásagnasöfn þín og skáldsagan Leigjandinn voru ísam- ræmi við þetta nýskapandi, táknrænfurðu- sagnakennd og módernistísk. Þú notaðir líka íroníu og gróteskur eins og ífi-ægustu sögunni frá þessu tímabili „Sögu handa börnum Svofinnst mér verða breyting frá og með leikritinu Lokaæfing, 1983. Textarnir verða ekki eins fullir af táknum, minna furðusagnakenndir og meira sálfrœðilegir. Og nú myndi einhver velta því fyrir sér hvortþú værir ekki með Gunnlaðar sögu og Undir eldfjalli, sjálfá leið inn íþað raunsæi sem þú hafnaðir í upphafi. —Veistu hvað, þessi skipting áhöfundar- ferli mínum í tímabil er verulega undarleg í mínum augum. Enginn texti er samhengis- laus og það er gjörsamlega ómögulegt að skrifa án þess að tengjast einhverri bók- menntahefð. Síst á íslandi. Ég leitaði mikið til gamalla þjóðsagna og ævintýra í furðu- sögum mínum. Ég hef líka frá upphafi skrifað smásögur og leikþætti sem voru raunsæir og sálfræðilegir. En þeir féllu allt- af í skuggann af furðusögunum og grótesk- unum sem voru kannski sterkari kostur og vinsælli þar af leiðandi þegar nýja kvenna- hreyfingin kom fram. Frá þessum tíma er líka komin sú staðhæfing, sem sumir rit- dómarar virðast grípa til undarlega oft, að ég skrifi um „hlutskipti“ kvenna eins og ég hafi ekki áhuga á konum nema sem sam- félagsverum. Ég tel mig hins vegar vera að veita þeim sess sem alhliða eða að minnsta kosti venjulegum mennskum vemm! Mér finnst að þessir merkimiðar og tímabila- skipting á verkum mínum séu einföldun, geri bækumar einsleitar og ég get þar af leiðandi ekki verið sammála henni. Hitt er svo annað mál að þetta með raun- sæið er vel þess virði að taka það til um- ræðu. I Gunnlaðar sögu er dóttirin löðuð aftur í tíma sem var nokkum veginn á mörk- um eiraldar og jámaldar og þaðan segir hún sögu sína þó að hún sitji í fangelsi í Kaup- mannahöfn árið 1986. Myndirþúskilgreina þessa skáldsögu sem raunsæissögu? —Já, að nokkru leyti, held ég. — Myndir þú skilgreina jafn flókna sögu og skáldsöguna Purpuraliturinn eftir amer- íska höfundinn Alice Walker sem raunsæis- sögu? — Já . . . eða nei, þegar ég hugsa mig betur um. — I bók Fay Weldon, Játningar kven- djöfuls, er kona nokkur minnkuð og henni breytt með fegmnarskurðlækningum þang- 12 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.