Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 14
—En hið illa? Er hið illa til í trú þinni? — Nei. Ekki sem andstæða hins góða. Hið „illa“ er ekki til öðru vísi en sem vöntun á því góða, sem vöntun á kærleika, um- hyggju, samúð. —Þetta minniráhinn húmanistíska boð- skap gyðingsins Elie Wiesel. Þegar hann tók á móti friðarverðlaunum Nóbels sagði hann að hið „illa“, hættulegasti óvinur mannkynsins—væri tómlætið, sinnuleysið. — Ég get skrifað undir það. Frá furðusögum til raunsæis? —Mig langar til að koma inn á þróun þína sem rithöfundar. Arið 1970 sagðirþú í við- tali við Mími, tímarit stúdenta í íslenskum frœðum, að hin raunsœilega sagnahefð á Islandi hefði verið ófullnægjandi fyrir þig. Þér hafi fundist að þú gætir ekki tjáð það sem þú vildir segja, hefðin hefði breytt því í eitthvað annað og til að ná í gegn með hina femínistísku og pólitísku uppreisn þína, hafir þú samtímis orðið að rísa upp gegn ríkjandi faguifrœði. Fyrstu smásagnasöfn þín og skáldsagan Leigjandinn voru ísam- ræmi við þetta nýskapandi, táknrænfurðu- sagnakennd og módernistísk. Þú notaðir líka íroníu og gróteskur eins og ífi-ægustu sögunni frá þessu tímabili „Sögu handa börnum Svofinnst mér verða breyting frá og með leikritinu Lokaæfing, 1983. Textarnir verða ekki eins fullir af táknum, minna furðusagnakenndir og meira sálfrœðilegir. Og nú myndi einhver velta því fyrir sér hvortþú værir ekki með Gunnlaðar sögu og Undir eldfjalli, sjálfá leið inn íþað raunsæi sem þú hafnaðir í upphafi. —Veistu hvað, þessi skipting áhöfundar- ferli mínum í tímabil er verulega undarleg í mínum augum. Enginn texti er samhengis- laus og það er gjörsamlega ómögulegt að skrifa án þess að tengjast einhverri bók- menntahefð. Síst á íslandi. Ég leitaði mikið til gamalla þjóðsagna og ævintýra í furðu- sögum mínum. Ég hef líka frá upphafi skrifað smásögur og leikþætti sem voru raunsæir og sálfræðilegir. En þeir féllu allt- af í skuggann af furðusögunum og grótesk- unum sem voru kannski sterkari kostur og vinsælli þar af leiðandi þegar nýja kvenna- hreyfingin kom fram. Frá þessum tíma er líka komin sú staðhæfing, sem sumir rit- dómarar virðast grípa til undarlega oft, að ég skrifi um „hlutskipti“ kvenna eins og ég hafi ekki áhuga á konum nema sem sam- félagsverum. Ég tel mig hins vegar vera að veita þeim sess sem alhliða eða að minnsta kosti venjulegum mennskum vemm! Mér finnst að þessir merkimiðar og tímabila- skipting á verkum mínum séu einföldun, geri bækumar einsleitar og ég get þar af leiðandi ekki verið sammála henni. Hitt er svo annað mál að þetta með raun- sæið er vel þess virði að taka það til um- ræðu. I Gunnlaðar sögu er dóttirin löðuð aftur í tíma sem var nokkum veginn á mörk- um eiraldar og jámaldar og þaðan segir hún sögu sína þó að hún sitji í fangelsi í Kaup- mannahöfn árið 1986. Myndirþúskilgreina þessa skáldsögu sem raunsæissögu? —Já, að nokkru leyti, held ég. — Myndir þú skilgreina jafn flókna sögu og skáldsöguna Purpuraliturinn eftir amer- íska höfundinn Alice Walker sem raunsæis- sögu? — Já . . . eða nei, þegar ég hugsa mig betur um. — I bók Fay Weldon, Játningar kven- djöfuls, er kona nokkur minnkuð og henni breytt með fegmnarskurðlækningum þang- 12 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.