Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 22
gerist atburðurinn í skólaportinu á steini og má setja hann í samband við útlegðina; Hins vegar er varla hægt að tala um að heim- koman standi fyrir gróður og því virðist þessi tenging vart standast. Sé endurlitið til vorsins 1985 (116-117) hins vegar athugað sést að andstæða gróðurs og steins felst þar í því að gróðurinn myndar eins konar yfir- borð, hulu yfir steininn sem er tákn út- legðarinnar og Anna hefur í raun bælt. Þama sést skýrt að steinninn er tákn bældra minninga um aðskilnað, rof eða missi. Ákveðin eining sem var með Önnu og átt- högunum var rofin, hún var send í útlegð en hún hefur bælt sársaukafullar minningar sínar um þennan atburð. Atburðurinn í skólaportinu væri því tákn útlegðar í víð- asta skilningi. Hann væri tákn þess rofs sem verður á milli sjálfsveru einstaklingsins og spegilmyndar hans eða tákn um aðskilnað hans við móðurina og inngöngu hans í lög- mál föðurins. Hér em komin til sögunnar hugtök sem ættuð em úr fræðum Frakkans Jacques Lac- ans.5 Hann lagði mikla áherslu á hugtakið rof eða missi sem er að verki á nánast öllum stigum í þróun sjálfsvemnnar. Fyrstamikil- væga rofið verður því við fæðingu, það næsta verður þegar einstaklingurinn upp- götvar spegilmynd sína og síðan er hann gengur inn í heim tungumálsins sem sam- kvæmt Lacan er karlstýrður og er stjómað af lögmáli föðurins. Lestur „Endurkomu“ sem tákns þessarar þróunar byggir því á þremur meginhugtökum sem öll em mikil- væg í kenningum Lacans; rof, bæling og endurtekningarhvöt. Útskúfun Önnu má því skilja sem rof frá vissri heild sem henni fannst hún tilheyra áður líkt og bam lítur á sig og móður sína sem eina heild í upphafi en verður síðan að skiljast frá henni. Minn- ingin um þessa heild er síðan bæld, sem birtist í því að Anna neitar að snúa aftur til íslands aftur í þessi fjörutíu ár og vill ekki kannast við hinn sársaukafulla atburð út- skúfunarinnar, hún reynir að gleyma hon- um. En hann kemur engu að síður aftur og aftur upp á yfirborðið hvort sem hún kærir sig um það eða ekki. Hann þrýstir á um að fá að koma í dagsljósið. Sigmund Freud nefndi þessa hlið endur- tekningarinnar upphaflega endurtekning- arhvöt og átti þá við að um hugsýkieinkenni væri að ræða sem væri óháð vellíðunar- og veruleikalögmálunum sem sjálfxð stjómast af. Endurtekningarhvötin setti sjúklingana aftur í þá óþægilegu aðstöðu sem leiddi til hugsýkinnar án þess að þeir réðu því sjálfir og því áleit hann að hún væri birtingarmynd þess óhugnanlega krafts sem bælingin í undirvitundinni hefur í sér fólginn.6 Þessa hugmynd útfærði Lacan á þann veg að end- urtekningarhvötin væri einskonar krafa í undirvitundinni sem heimtaði að fá að tjá sig. Líkt og í „Endurkomu“ þar sem bæl- ingin er sífellt að koma upp á yfirborðið án þess að Önnu sé það sjálfrátt, krefst hið bælda inntak undirvitundarinnar þess að fá að koma fram í dagsljósið. Það þrengir sér sífellt að jafnvel þó að við tökum ekki eftir því dags daglega. Þetta ferli er mjög áber- andi í „Endurkomu“ og vissulega ein skýr- ing á endurtekningunni. Sé endurtekning- arhvötin tengd hinum huglæga tíma mætti líta á hann sem táknmynd þeirrar hring- hugsunar sem vafalaust einkennir sjálfs- veru mannsins fyrir rof hans. Sögulega séð væri hringhugsunin tákn þeirrar einingar sem maðurinn er í við tímann í forsögu- legum samfélögum, fyrir syndafall kapítal- ismans. Þessum hringferlum væri hér varpað yfir á svið sálræns þroska einstak- 20 TMM 1990:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.