Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 22
gerist atburðurinn í skólaportinu á steini og má setja hann í samband við útlegðina; Hins vegar er varla hægt að tala um að heim- koman standi fyrir gróður og því virðist þessi tenging vart standast. Sé endurlitið til vorsins 1985 (116-117) hins vegar athugað sést að andstæða gróðurs og steins felst þar í því að gróðurinn myndar eins konar yfir- borð, hulu yfir steininn sem er tákn út- legðarinnar og Anna hefur í raun bælt. Þama sést skýrt að steinninn er tákn bældra minninga um aðskilnað, rof eða missi. Ákveðin eining sem var með Önnu og átt- högunum var rofin, hún var send í útlegð en hún hefur bælt sársaukafullar minningar sínar um þennan atburð. Atburðurinn í skólaportinu væri því tákn útlegðar í víð- asta skilningi. Hann væri tákn þess rofs sem verður á milli sjálfsveru einstaklingsins og spegilmyndar hans eða tákn um aðskilnað hans við móðurina og inngöngu hans í lög- mál föðurins. Hér em komin til sögunnar hugtök sem ættuð em úr fræðum Frakkans Jacques Lac- ans.5 Hann lagði mikla áherslu á hugtakið rof eða missi sem er að verki á nánast öllum stigum í þróun sjálfsvemnnar. Fyrstamikil- væga rofið verður því við fæðingu, það næsta verður þegar einstaklingurinn upp- götvar spegilmynd sína og síðan er hann gengur inn í heim tungumálsins sem sam- kvæmt Lacan er karlstýrður og er stjómað af lögmáli föðurins. Lestur „Endurkomu“ sem tákns þessarar þróunar byggir því á þremur meginhugtökum sem öll em mikil- væg í kenningum Lacans; rof, bæling og endurtekningarhvöt. Útskúfun Önnu má því skilja sem rof frá vissri heild sem henni fannst hún tilheyra áður líkt og bam lítur á sig og móður sína sem eina heild í upphafi en verður síðan að skiljast frá henni. Minn- ingin um þessa heild er síðan bæld, sem birtist í því að Anna neitar að snúa aftur til íslands aftur í þessi fjörutíu ár og vill ekki kannast við hinn sársaukafulla atburð út- skúfunarinnar, hún reynir að gleyma hon- um. En hann kemur engu að síður aftur og aftur upp á yfirborðið hvort sem hún kærir sig um það eða ekki. Hann þrýstir á um að fá að koma í dagsljósið. Sigmund Freud nefndi þessa hlið endur- tekningarinnar upphaflega endurtekning- arhvöt og átti þá við að um hugsýkieinkenni væri að ræða sem væri óháð vellíðunar- og veruleikalögmálunum sem sjálfxð stjómast af. Endurtekningarhvötin setti sjúklingana aftur í þá óþægilegu aðstöðu sem leiddi til hugsýkinnar án þess að þeir réðu því sjálfir og því áleit hann að hún væri birtingarmynd þess óhugnanlega krafts sem bælingin í undirvitundinni hefur í sér fólginn.6 Þessa hugmynd útfærði Lacan á þann veg að end- urtekningarhvötin væri einskonar krafa í undirvitundinni sem heimtaði að fá að tjá sig. Líkt og í „Endurkomu“ þar sem bæl- ingin er sífellt að koma upp á yfirborðið án þess að Önnu sé það sjálfrátt, krefst hið bælda inntak undirvitundarinnar þess að fá að koma fram í dagsljósið. Það þrengir sér sífellt að jafnvel þó að við tökum ekki eftir því dags daglega. Þetta ferli er mjög áber- andi í „Endurkomu“ og vissulega ein skýr- ing á endurtekningunni. Sé endurtekning- arhvötin tengd hinum huglæga tíma mætti líta á hann sem táknmynd þeirrar hring- hugsunar sem vafalaust einkennir sjálfs- veru mannsins fyrir rof hans. Sögulega séð væri hringhugsunin tákn þeirrar einingar sem maðurinn er í við tímann í forsögu- legum samfélögum, fyrir syndafall kapítal- ismans. Þessum hringferlum væri hér varpað yfir á svið sálræns þroska einstak- 20 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.