Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 22
gerist atburðurinn í skólaportinu á steini og má setja hann í samband við útlegðina; Hins vegar er varla hægt að tala um að heim- koman standi fyrir gróður og því virðist þessi tenging vart standast. Sé endurlitið til vorsins 1985 (116-117) hins vegar athugað sést að andstæða gróðurs og steins felst þar í því að gróðurinn myndar eins konar yfir- borð, hulu yfir steininn sem er tákn út- legðarinnar og Anna hefur í raun bælt. Þama sést skýrt að steinninn er tákn bældra minninga um aðskilnað, rof eða missi. Ákveðin eining sem var með Önnu og átt- högunum var rofin, hún var send í útlegð en hún hefur bælt sársaukafullar minningar sínar um þennan atburð. Atburðurinn í skólaportinu væri því tákn útlegðar í víð- asta skilningi. Hann væri tákn þess rofs sem verður á milli sjálfsveru einstaklingsins og spegilmyndar hans eða tákn um aðskilnað hans við móðurina og inngöngu hans í lög- mál föðurins. Hér em komin til sögunnar hugtök sem ættuð em úr fræðum Frakkans Jacques Lac- ans.5 Hann lagði mikla áherslu á hugtakið rof eða missi sem er að verki á nánast öllum stigum í þróun sjálfsvemnnar. Fyrstamikil- væga rofið verður því við fæðingu, það næsta verður þegar einstaklingurinn upp- götvar spegilmynd sína og síðan er hann gengur inn í heim tungumálsins sem sam- kvæmt Lacan er karlstýrður og er stjómað af lögmáli föðurins. Lestur „Endurkomu“ sem tákns þessarar þróunar byggir því á þremur meginhugtökum sem öll em mikil- væg í kenningum Lacans; rof, bæling og endurtekningarhvöt. Útskúfun Önnu má því skilja sem rof frá vissri heild sem henni fannst hún tilheyra áður líkt og bam lítur á sig og móður sína sem eina heild í upphafi en verður síðan að skiljast frá henni. Minn- ingin um þessa heild er síðan bæld, sem birtist í því að Anna neitar að snúa aftur til íslands aftur í þessi fjörutíu ár og vill ekki kannast við hinn sársaukafulla atburð út- skúfunarinnar, hún reynir að gleyma hon- um. En hann kemur engu að síður aftur og aftur upp á yfirborðið hvort sem hún kærir sig um það eða ekki. Hann þrýstir á um að fá að koma í dagsljósið. Sigmund Freud nefndi þessa hlið endur- tekningarinnar upphaflega endurtekning- arhvöt og átti þá við að um hugsýkieinkenni væri að ræða sem væri óháð vellíðunar- og veruleikalögmálunum sem sjálfxð stjómast af. Endurtekningarhvötin setti sjúklingana aftur í þá óþægilegu aðstöðu sem leiddi til hugsýkinnar án þess að þeir réðu því sjálfir og því áleit hann að hún væri birtingarmynd þess óhugnanlega krafts sem bælingin í undirvitundinni hefur í sér fólginn.6 Þessa hugmynd útfærði Lacan á þann veg að end- urtekningarhvötin væri einskonar krafa í undirvitundinni sem heimtaði að fá að tjá sig. Líkt og í „Endurkomu“ þar sem bæl- ingin er sífellt að koma upp á yfirborðið án þess að Önnu sé það sjálfrátt, krefst hið bælda inntak undirvitundarinnar þess að fá að koma fram í dagsljósið. Það þrengir sér sífellt að jafnvel þó að við tökum ekki eftir því dags daglega. Þetta ferli er mjög áber- andi í „Endurkomu“ og vissulega ein skýr- ing á endurtekningunni. Sé endurtekning- arhvötin tengd hinum huglæga tíma mætti líta á hann sem táknmynd þeirrar hring- hugsunar sem vafalaust einkennir sjálfs- veru mannsins fyrir rof hans. Sögulega séð væri hringhugsunin tákn þeirrar einingar sem maðurinn er í við tímann í forsögu- legum samfélögum, fyrir syndafall kapítal- ismans. Þessum hringferlum væri hér varpað yfir á svið sálræns þroska einstak- 20 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.