Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 26

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 26
tilvistar okkar, „ég“-ið eða sjálfið. Það felur í sér að tiltekinn maður sé til í „tvíriti", tveimur nákvæmlega eins eintökum. En þessi augljósa merking er þó ekki næg skil- greining, því tvífarinn er iðulega að ein- hverju leyti frábrugðinn frummyndinni: Tvífarinn getur verið betri, en er þó sýnu oftar verri, hann er stundum sjáanlegur en oftast ósýnilegur, hrærist semsé á öðru til- vistarsviði. Sé innri maður hans annar, get- ur útlitið líka verið annað en fyrirmyndar- innar. En hvers vegna er þá talað um tví- fara? Öðru fremur vegna þess að tvífarinn er órjúfanlega tengdur frummyndinni, hann er til handa henni og vegna hennar, hvort heldur er til góðs eða ills. I bókmenntafræði er tvífaraminnið af þessum sökum notað í víðri merkingu: Tví- farinn getur verið augljós endurgerð pers- ónu, eins konar skuggi, málverk eða spegil- mynd; hann getur verið annar en persónan og jafnvel gerólíkur henni en tengdur henni órjúfanlegum böndum; loks er líka talað um tvífara þegar sami maður tekur á sig mis- munandi gervi, geymir tvo menn, og er sagan um Dr. Jekyll og Mr. Hyde eflaust frægasta dæmið um þá notkun tvífaraminn- isins. Þetta eru helstu gerðir tvífarans, en því er svo við að bæta að um eiginlega tvífarasögu er ekki að ræða nema tvífarinn leiki að minnsta kosti einhverju sinni sjálfstætt hlutverk, óháð fyrirmyndinni. Fyrstu tvífararnir: Skugginn og spegillinn Aðrir segja, að þegar Sæmundur fróði gekk upp riðið og kom út í dymar á Svartaskóla, þá skein sólin móti honum, og bar skugga hans á vegginn. Þegar nú kölski ætlaði að taka Sæmund, þá sagði hann: „Eg er ekki seinastur. Sérðu ekki þann, sem á eftir mér er?“ Kölski þreif þá til skuggans, sem hann hélt mann vera; en Sæmundur slapp út, og skall hurðin á hæla honum. En upp frá þeirri stundu var Sæmundur jafnan skugga- laus, því kölski sleppti aldrei skugga hans aftur. Islenskar þjóðsögur og -2 œvintyri. Tvífarinn er önnur gerð sama sjálfs, og fæðist af þeirri hugmynd sem til mun í flestum trúarbrögðum að maðurinn sé ekki allur þar sem hann er séður, heldur bæði þessa heims — og annars. Tvífarinn er því ein birtingarmynd þeirrar miklu (tál)vonar mannsins að hann hafi sál og geti orðið frjáls af dauðlegum líkama sínum. Svo það er ekki nema von að hann hafi lengi verið til í bókmenntum: Rómverjar hinir fomu töluðu um „alter ego“, annað ég, forfeður okkar vissu þá menn til mestra afreka lík- lega sem ekki voru einhamir, rómantísku skáldin þýsku kölluðu fylgju sína „Doppel- gánger“, samgengil einsog Halldór Lax- ness þýddi það, og þau orð eins brautryðj- anda nútímaljóðlistar, Frakkans Rimbauds, að hann væri annar, urðu fleyg. Grunnmyndir tvífarans í goðsögnum, þjóðtrú og svonefndum frumstæðum trúar- brögðum eru skugginn og spegillinn. Ef- laust eru þess dæmi frá örófi alda að skugginn sé tákn sálarinnar — enda hentar hann vel til þess þar sem hann er í senn utan við manninn og þó óaðgreinanlegur frá honum. Austurríkismaðurinn Otto Rank rekur í verki frá árinu 1925, sem sígilt er orðið í tvífarafræðum, fjölmörg dæmi um fornan átrúnað tengdan skuggum. Meðal svokallaðra frumstæðra þjóðflokka gat það 24 TMM 1990:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.