Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 26

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 26
tilvistar okkar, „ég“-ið eða sjálfið. Það felur í sér að tiltekinn maður sé til í „tvíriti", tveimur nákvæmlega eins eintökum. En þessi augljósa merking er þó ekki næg skil- greining, því tvífarinn er iðulega að ein- hverju leyti frábrugðinn frummyndinni: Tvífarinn getur verið betri, en er þó sýnu oftar verri, hann er stundum sjáanlegur en oftast ósýnilegur, hrærist semsé á öðru til- vistarsviði. Sé innri maður hans annar, get- ur útlitið líka verið annað en fyrirmyndar- innar. En hvers vegna er þá talað um tví- fara? Öðru fremur vegna þess að tvífarinn er órjúfanlega tengdur frummyndinni, hann er til handa henni og vegna hennar, hvort heldur er til góðs eða ills. I bókmenntafræði er tvífaraminnið af þessum sökum notað í víðri merkingu: Tví- farinn getur verið augljós endurgerð pers- ónu, eins konar skuggi, málverk eða spegil- mynd; hann getur verið annar en persónan og jafnvel gerólíkur henni en tengdur henni órjúfanlegum böndum; loks er líka talað um tvífara þegar sami maður tekur á sig mis- munandi gervi, geymir tvo menn, og er sagan um Dr. Jekyll og Mr. Hyde eflaust frægasta dæmið um þá notkun tvífaraminn- isins. Þetta eru helstu gerðir tvífarans, en því er svo við að bæta að um eiginlega tvífarasögu er ekki að ræða nema tvífarinn leiki að minnsta kosti einhverju sinni sjálfstætt hlutverk, óháð fyrirmyndinni. Fyrstu tvífararnir: Skugginn og spegillinn Aðrir segja, að þegar Sæmundur fróði gekk upp riðið og kom út í dymar á Svartaskóla, þá skein sólin móti honum, og bar skugga hans á vegginn. Þegar nú kölski ætlaði að taka Sæmund, þá sagði hann: „Eg er ekki seinastur. Sérðu ekki þann, sem á eftir mér er?“ Kölski þreif þá til skuggans, sem hann hélt mann vera; en Sæmundur slapp út, og skall hurðin á hæla honum. En upp frá þeirri stundu var Sæmundur jafnan skugga- laus, því kölski sleppti aldrei skugga hans aftur. Islenskar þjóðsögur og -2 œvintyri. Tvífarinn er önnur gerð sama sjálfs, og fæðist af þeirri hugmynd sem til mun í flestum trúarbrögðum að maðurinn sé ekki allur þar sem hann er séður, heldur bæði þessa heims — og annars. Tvífarinn er því ein birtingarmynd þeirrar miklu (tál)vonar mannsins að hann hafi sál og geti orðið frjáls af dauðlegum líkama sínum. Svo það er ekki nema von að hann hafi lengi verið til í bókmenntum: Rómverjar hinir fomu töluðu um „alter ego“, annað ég, forfeður okkar vissu þá menn til mestra afreka lík- lega sem ekki voru einhamir, rómantísku skáldin þýsku kölluðu fylgju sína „Doppel- gánger“, samgengil einsog Halldór Lax- ness þýddi það, og þau orð eins brautryðj- anda nútímaljóðlistar, Frakkans Rimbauds, að hann væri annar, urðu fleyg. Grunnmyndir tvífarans í goðsögnum, þjóðtrú og svonefndum frumstæðum trúar- brögðum eru skugginn og spegillinn. Ef- laust eru þess dæmi frá örófi alda að skugginn sé tákn sálarinnar — enda hentar hann vel til þess þar sem hann er í senn utan við manninn og þó óaðgreinanlegur frá honum. Austurríkismaðurinn Otto Rank rekur í verki frá árinu 1925, sem sígilt er orðið í tvífarafræðum, fjölmörg dæmi um fornan átrúnað tengdan skuggum. Meðal svokallaðra frumstæðra þjóðflokka gat það 24 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.