Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 26

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 26
tilvistar okkar, „ég“-ið eða sjálfið. Það felur í sér að tiltekinn maður sé til í „tvíriti", tveimur nákvæmlega eins eintökum. En þessi augljósa merking er þó ekki næg skil- greining, því tvífarinn er iðulega að ein- hverju leyti frábrugðinn frummyndinni: Tvífarinn getur verið betri, en er þó sýnu oftar verri, hann er stundum sjáanlegur en oftast ósýnilegur, hrærist semsé á öðru til- vistarsviði. Sé innri maður hans annar, get- ur útlitið líka verið annað en fyrirmyndar- innar. En hvers vegna er þá talað um tví- fara? Öðru fremur vegna þess að tvífarinn er órjúfanlega tengdur frummyndinni, hann er til handa henni og vegna hennar, hvort heldur er til góðs eða ills. I bókmenntafræði er tvífaraminnið af þessum sökum notað í víðri merkingu: Tví- farinn getur verið augljós endurgerð pers- ónu, eins konar skuggi, málverk eða spegil- mynd; hann getur verið annar en persónan og jafnvel gerólíkur henni en tengdur henni órjúfanlegum böndum; loks er líka talað um tvífara þegar sami maður tekur á sig mis- munandi gervi, geymir tvo menn, og er sagan um Dr. Jekyll og Mr. Hyde eflaust frægasta dæmið um þá notkun tvífaraminn- isins. Þetta eru helstu gerðir tvífarans, en því er svo við að bæta að um eiginlega tvífarasögu er ekki að ræða nema tvífarinn leiki að minnsta kosti einhverju sinni sjálfstætt hlutverk, óháð fyrirmyndinni. Fyrstu tvífararnir: Skugginn og spegillinn Aðrir segja, að þegar Sæmundur fróði gekk upp riðið og kom út í dymar á Svartaskóla, þá skein sólin móti honum, og bar skugga hans á vegginn. Þegar nú kölski ætlaði að taka Sæmund, þá sagði hann: „Eg er ekki seinastur. Sérðu ekki þann, sem á eftir mér er?“ Kölski þreif þá til skuggans, sem hann hélt mann vera; en Sæmundur slapp út, og skall hurðin á hæla honum. En upp frá þeirri stundu var Sæmundur jafnan skugga- laus, því kölski sleppti aldrei skugga hans aftur. Islenskar þjóðsögur og -2 œvintyri. Tvífarinn er önnur gerð sama sjálfs, og fæðist af þeirri hugmynd sem til mun í flestum trúarbrögðum að maðurinn sé ekki allur þar sem hann er séður, heldur bæði þessa heims — og annars. Tvífarinn er því ein birtingarmynd þeirrar miklu (tál)vonar mannsins að hann hafi sál og geti orðið frjáls af dauðlegum líkama sínum. Svo það er ekki nema von að hann hafi lengi verið til í bókmenntum: Rómverjar hinir fomu töluðu um „alter ego“, annað ég, forfeður okkar vissu þá menn til mestra afreka lík- lega sem ekki voru einhamir, rómantísku skáldin þýsku kölluðu fylgju sína „Doppel- gánger“, samgengil einsog Halldór Lax- ness þýddi það, og þau orð eins brautryðj- anda nútímaljóðlistar, Frakkans Rimbauds, að hann væri annar, urðu fleyg. Grunnmyndir tvífarans í goðsögnum, þjóðtrú og svonefndum frumstæðum trúar- brögðum eru skugginn og spegillinn. Ef- laust eru þess dæmi frá örófi alda að skugginn sé tákn sálarinnar — enda hentar hann vel til þess þar sem hann er í senn utan við manninn og þó óaðgreinanlegur frá honum. Austurríkismaðurinn Otto Rank rekur í verki frá árinu 1925, sem sígilt er orðið í tvífarafræðum, fjölmörg dæmi um fornan átrúnað tengdan skuggum. Meðal svokallaðra frumstæðra þjóðflokka gat það 24 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.