Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 29

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 29
rænna manna til foma og þátt galdra í henni „Heim tvífarans", svo mikinn hlut ætlar hann hugmyndinni um tvífarann þar.7 ís- lenskar fombókmenntir eru ein helsta heimild hans um þessa heimsmynd, og þá er eðlilegt að hann geri nauðsynlegan fyrir- vara: Þær eru skrifaðar á kristnum tíma, og því takmörkuð heimild um þankagang heiðinna manna nokkmm öldum fyrr. Engu að síður em sögumar svo gegnsýrðar fyrri tíma hugmyndum að sjálfsagt er að reyna að ráða í þær. Enda hafa margir fræðimenn fjallað um fomeskju og galdra í íslend- ingasögum. í Vatnsdælu, sem yfirleitt er ekki talin nein galdrasaga á borð við Eyr- byggju, fmnur Boyer dæmi um eftirfarandi þætti sem heyra til hugmyndaheimi nor- rænna manna fyrir kristni: Níð, hamfarir, seið, draumaráðningar, berserksgang, fóm- ir, blót og fóstbræðralag. Boyer telur í stuttu máli að norrænir menn til foma hafi hugsað sér alheiminn tvískipt- an: I náttúrlegan heim og yfimáttúrlegan heim, sem ekki blasir við skynfæmm okkar. Sá heimur er óröklegur og oft torráður en þó hafa ávallt verið til dauðlegir menn fjöl- kunnugir og forvitri, sem hafa — að sönnu takmarkaða — innsýn í hinn yfirskilvitlega heim, og geta virkjað krafta hans á góðum stundum. Það sem greinir þessa sýn frá kristinni hugmyndafræði er að tvíhyggja norrænna manna til foma er ekki nærri eins eindregin — mörk lífs og dauða, hins and- lega og hins líkamlega, hins sýnilega og ósýnilega em miklu ógleggri en hjá kristn- um mönnum. Draugar hegða sér oft einsog dauðlegir menn, og dauðlegir menn geta haft yfimáttúrlega eiginleika. Yfimáttúr- legi heimurinn er m.ö.o. samofinn jarð- neskri vem miklu rækilegar en þekkist í kristni. Alheimurinn er einn þrátt fyrir tví- skiptinguna, byggður lifendum og dauðum. Og það sem meira er, kunnáttumenn geta rofið mörk tíma (forspár) og rúms (ham- farir). Eitt ber hins vegar að hafa í huga við þessa snöggsoðnu endurgerð fomrar heimsmyndar: Mjög ósennilegt er að þeir sem lifðu hana hafi nokkum tíma hugsað um hana með þessum sértæku hugtökum. Það eru örlögin sem halda heiminum saman, gefa honum þá reglu sem er nauð- synleg allri heimsmynd. Forlagatrúin er kjaminn í heimssýn forfeðra okkar að mati Boyers. Vegna forlaganna er einstakling- urinn ekki einn og yfirgefinn í heiminum, fyrir tilstilli þeirra öðlast hann mátt sinn og megin og mannhelgi sína. Til að kikna ekki undan byrði örlaganna þarf maðurinn að læra að þekkja þau og gangast við þeim, því örlögin vefa saman yfimáttúrlegan heim og 8 ° mannlegan jarðneskan vemleika. Og hér er þá kominn grundvöllur að „tví- farakenningu“ franska fræðimannsins um heimsmynd Islendinga til foma. Forlögin geta spunnið sinn vef í krafti þess að við eigum okkur öll einhvers konar tvífara í hinum æðra heimi. Það er hlutur dauðlegra manna í heimi guða, það sem kristnin kenndi íslendingum síðar að kalla sál: „Ef sálu minni sorglaust vissi eg borgið“ orti Hallfreður vandræðaskáld fyrir andlátið (Hallfreðarsaga, 12:1251)9; en það orð er sjaldséð í fombókmenntum og algengari em orð sem birta eldri heimsmynd: hugur, hamur og fylgja. Orðin vísa til einhvers utan við manninn sjálfan sem er þó hluti af honum. Heimurinn er ekki allur þar sem hann er séður fremur en maðurinn sjálfur, og hann á sér afrit í öðmm heimi, tvífara. Hugðu íslendingar til foma tilveruna svona? Lítum nánar á röksemdimar. Hugur er ekki bara hugsun okkar eða TMM 1990:3 27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.