Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 29

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 29
rænna manna til foma og þátt galdra í henni „Heim tvífarans", svo mikinn hlut ætlar hann hugmyndinni um tvífarann þar.7 ís- lenskar fombókmenntir eru ein helsta heimild hans um þessa heimsmynd, og þá er eðlilegt að hann geri nauðsynlegan fyrir- vara: Þær eru skrifaðar á kristnum tíma, og því takmörkuð heimild um þankagang heiðinna manna nokkmm öldum fyrr. Engu að síður em sögumar svo gegnsýrðar fyrri tíma hugmyndum að sjálfsagt er að reyna að ráða í þær. Enda hafa margir fræðimenn fjallað um fomeskju og galdra í íslend- ingasögum. í Vatnsdælu, sem yfirleitt er ekki talin nein galdrasaga á borð við Eyr- byggju, fmnur Boyer dæmi um eftirfarandi þætti sem heyra til hugmyndaheimi nor- rænna manna fyrir kristni: Níð, hamfarir, seið, draumaráðningar, berserksgang, fóm- ir, blót og fóstbræðralag. Boyer telur í stuttu máli að norrænir menn til foma hafi hugsað sér alheiminn tvískipt- an: I náttúrlegan heim og yfimáttúrlegan heim, sem ekki blasir við skynfæmm okkar. Sá heimur er óröklegur og oft torráður en þó hafa ávallt verið til dauðlegir menn fjöl- kunnugir og forvitri, sem hafa — að sönnu takmarkaða — innsýn í hinn yfirskilvitlega heim, og geta virkjað krafta hans á góðum stundum. Það sem greinir þessa sýn frá kristinni hugmyndafræði er að tvíhyggja norrænna manna til foma er ekki nærri eins eindregin — mörk lífs og dauða, hins and- lega og hins líkamlega, hins sýnilega og ósýnilega em miklu ógleggri en hjá kristn- um mönnum. Draugar hegða sér oft einsog dauðlegir menn, og dauðlegir menn geta haft yfimáttúrlega eiginleika. Yfimáttúr- legi heimurinn er m.ö.o. samofinn jarð- neskri vem miklu rækilegar en þekkist í kristni. Alheimurinn er einn þrátt fyrir tví- skiptinguna, byggður lifendum og dauðum. Og það sem meira er, kunnáttumenn geta rofið mörk tíma (forspár) og rúms (ham- farir). Eitt ber hins vegar að hafa í huga við þessa snöggsoðnu endurgerð fomrar heimsmyndar: Mjög ósennilegt er að þeir sem lifðu hana hafi nokkum tíma hugsað um hana með þessum sértæku hugtökum. Það eru örlögin sem halda heiminum saman, gefa honum þá reglu sem er nauð- synleg allri heimsmynd. Forlagatrúin er kjaminn í heimssýn forfeðra okkar að mati Boyers. Vegna forlaganna er einstakling- urinn ekki einn og yfirgefinn í heiminum, fyrir tilstilli þeirra öðlast hann mátt sinn og megin og mannhelgi sína. Til að kikna ekki undan byrði örlaganna þarf maðurinn að læra að þekkja þau og gangast við þeim, því örlögin vefa saman yfimáttúrlegan heim og 8 ° mannlegan jarðneskan vemleika. Og hér er þá kominn grundvöllur að „tví- farakenningu“ franska fræðimannsins um heimsmynd Islendinga til foma. Forlögin geta spunnið sinn vef í krafti þess að við eigum okkur öll einhvers konar tvífara í hinum æðra heimi. Það er hlutur dauðlegra manna í heimi guða, það sem kristnin kenndi íslendingum síðar að kalla sál: „Ef sálu minni sorglaust vissi eg borgið“ orti Hallfreður vandræðaskáld fyrir andlátið (Hallfreðarsaga, 12:1251)9; en það orð er sjaldséð í fombókmenntum og algengari em orð sem birta eldri heimsmynd: hugur, hamur og fylgja. Orðin vísa til einhvers utan við manninn sjálfan sem er þó hluti af honum. Heimurinn er ekki allur þar sem hann er séður fremur en maðurinn sjálfur, og hann á sér afrit í öðmm heimi, tvífara. Hugðu íslendingar til foma tilveruna svona? Lítum nánar á röksemdimar. Hugur er ekki bara hugsun okkar eða TMM 1990:3 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.