Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 29

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 29
rænna manna til foma og þátt galdra í henni „Heim tvífarans", svo mikinn hlut ætlar hann hugmyndinni um tvífarann þar.7 ís- lenskar fombókmenntir eru ein helsta heimild hans um þessa heimsmynd, og þá er eðlilegt að hann geri nauðsynlegan fyrir- vara: Þær eru skrifaðar á kristnum tíma, og því takmörkuð heimild um þankagang heiðinna manna nokkmm öldum fyrr. Engu að síður em sögumar svo gegnsýrðar fyrri tíma hugmyndum að sjálfsagt er að reyna að ráða í þær. Enda hafa margir fræðimenn fjallað um fomeskju og galdra í íslend- ingasögum. í Vatnsdælu, sem yfirleitt er ekki talin nein galdrasaga á borð við Eyr- byggju, fmnur Boyer dæmi um eftirfarandi þætti sem heyra til hugmyndaheimi nor- rænna manna fyrir kristni: Níð, hamfarir, seið, draumaráðningar, berserksgang, fóm- ir, blót og fóstbræðralag. Boyer telur í stuttu máli að norrænir menn til foma hafi hugsað sér alheiminn tvískipt- an: I náttúrlegan heim og yfimáttúrlegan heim, sem ekki blasir við skynfæmm okkar. Sá heimur er óröklegur og oft torráður en þó hafa ávallt verið til dauðlegir menn fjöl- kunnugir og forvitri, sem hafa — að sönnu takmarkaða — innsýn í hinn yfirskilvitlega heim, og geta virkjað krafta hans á góðum stundum. Það sem greinir þessa sýn frá kristinni hugmyndafræði er að tvíhyggja norrænna manna til foma er ekki nærri eins eindregin — mörk lífs og dauða, hins and- lega og hins líkamlega, hins sýnilega og ósýnilega em miklu ógleggri en hjá kristn- um mönnum. Draugar hegða sér oft einsog dauðlegir menn, og dauðlegir menn geta haft yfimáttúrlega eiginleika. Yfimáttúr- legi heimurinn er m.ö.o. samofinn jarð- neskri vem miklu rækilegar en þekkist í kristni. Alheimurinn er einn þrátt fyrir tví- skiptinguna, byggður lifendum og dauðum. Og það sem meira er, kunnáttumenn geta rofið mörk tíma (forspár) og rúms (ham- farir). Eitt ber hins vegar að hafa í huga við þessa snöggsoðnu endurgerð fomrar heimsmyndar: Mjög ósennilegt er að þeir sem lifðu hana hafi nokkum tíma hugsað um hana með þessum sértæku hugtökum. Það eru örlögin sem halda heiminum saman, gefa honum þá reglu sem er nauð- synleg allri heimsmynd. Forlagatrúin er kjaminn í heimssýn forfeðra okkar að mati Boyers. Vegna forlaganna er einstakling- urinn ekki einn og yfirgefinn í heiminum, fyrir tilstilli þeirra öðlast hann mátt sinn og megin og mannhelgi sína. Til að kikna ekki undan byrði örlaganna þarf maðurinn að læra að þekkja þau og gangast við þeim, því örlögin vefa saman yfimáttúrlegan heim og 8 ° mannlegan jarðneskan vemleika. Og hér er þá kominn grundvöllur að „tví- farakenningu“ franska fræðimannsins um heimsmynd Islendinga til foma. Forlögin geta spunnið sinn vef í krafti þess að við eigum okkur öll einhvers konar tvífara í hinum æðra heimi. Það er hlutur dauðlegra manna í heimi guða, það sem kristnin kenndi íslendingum síðar að kalla sál: „Ef sálu minni sorglaust vissi eg borgið“ orti Hallfreður vandræðaskáld fyrir andlátið (Hallfreðarsaga, 12:1251)9; en það orð er sjaldséð í fombókmenntum og algengari em orð sem birta eldri heimsmynd: hugur, hamur og fylgja. Orðin vísa til einhvers utan við manninn sjálfan sem er þó hluti af honum. Heimurinn er ekki allur þar sem hann er séður fremur en maðurinn sjálfur, og hann á sér afrit í öðmm heimi, tvífara. Hugðu íslendingar til foma tilveruna svona? Lítum nánar á röksemdimar. Hugur er ekki bara hugsun okkar eða TMM 1990:3 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.