Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 30
lund. Það kemur fram bæði í íslensku og nýnorsku og fleiri germönskum málum, segir Asgeir Blöndal Magnússon í Orð- sifjabók sinni, „að orðið var einnig haft um sjálfstæða sál eða anda sem farið gat úr líkamanum og látið þar til sín taka.“10 Hug- urinn getur farið á flakk einsog skugginn, og enn getum við orðið hugstola, fellt illan hug til einhvers eða komist í vígahug. Sýnt er að til foma var þetta hugarflakk álitið raunverulegra, þótt orðanotkunin lifi. Vask- ir menn gátu sent huginn erinda sinna, rétt einsog Óðinn hrafn sinn með því nafni. Boyer nefnir skemmtilegt dæmi úr Þor- steins þætti uxafóts í Flateyjarbók. Tröll- karl einn er spurður hvort sig syfji, og kveður svo eigi vera: „Liggja á mér hugir stórra manna.“ (Þorsteins þáttur uxafóts, 10:2312). Enn greinilegra er þetta þó með haminn, sem er bæði einstaklingsbundnari og áþreifanlegri en hugurinn. Hamur gat sem kunnugt er líka þýtt líknarbelgur eða fóstur- himna, og hver maður sýnist reyndar frá fæðingu hafa átt sér ham. Hamur er ekki sál, fremur form hennar. Og þau gátu verið fleiri en eitt. Víst er að sumir þeir sem eitthvað áttu undir sér í öðrum heimi gátu skipt um ham, farið hamförum. Slíkir menn voru sagðir ekki einhamir. Sú hugmynd tilheyrir heiðni og má hafa ummælin um Þránd stíganda í Eyrbyggju til marks um það: „Hann hafði verið fyrr með Snorra goða og var kallaður eigi einhamur meðan hann var heiðinn en þá tók af flestum tröll- skap er skírðir voru.“ (Eyrbyggja, 61:615) Hliðstæður samanburður er til í Grettlu (78:1071) og Fóstbræðrasögu (2:777). Þekktasta dæmið um hamfarir eða hugar- flakk er eflaust í tólfta kafla Vatnsdælu, þegar Ingimundur fær Finna (sem voru sér- lega göldróttir skv. þjóðsögum) til að svip- ast um eftir grip sem Haraldur hárfagri hafði gefið honum og var horfinn. Meðan Finnamir eru lokaðir inni í húsi í þrjár nætur fara hamir þeirra heldur en ekki á stjá, yfir reginhöf til íslands og hafa þar uppi á gripn- um, og þótt ekki geti þeir tekið hann með sér til baka, geta þeir lýst verustað hans nákvæmlega. Hamrammir menn voru yfirleitt miklir að burðum og kraftamir jukust um allan helm- ing ef hamremmi rann á þá. Flest dæmin eru í Eglu en þeir vom allir hamrammir Kveld- Úlfur, Skalla-Grímur og Egill. Oft vex mönnum svo ásmegin þegar þeir „hamast“ að þeir hafa ekki lengur stjóm á sér, sbr. þegar Skalla-Grímur er orðinn svo æstur að hann ætlar að ráðast á Egil og Brák segir hvatvíslega: „Hamast þú nú Skalla-Grímur að syni þínum“ (Egla, 40:415). Eitthvað dýrslegt brýst fram í þessum körlum, það rennur á þá œði, orð samstofna nafni Óðins, guðsins sem slyngastur var að skipta höm- um. Hver maður hlýtur að hafa átt sér ham, svipmót sem hann bar að öllu jöfnu. En auk þess bjó innra með mörgum einhvers konar dýr, og þeir sem em „ekki einhamir“ geta við vissar aðstæður tekið á sig gervi þessa dýrs. Algengast er að menn taki á sig gervi bjamar eða úlfs (á það hefur verið bent að sagan um Kveld-Úlf er varúlfsminni). í Völsunga sögu segir frá Sigmundi og Sin- fjötla sem finna úlfshami, fara í þá og breyt- ast í varga, en það verður þeim þrautin þyngri að komast úr hömunum aftur. Þetta er í raun það afbrigði af tvífaraminni sem nefnt var í upphafi og kennt við Dr. Jekyll og Mr. Hyde. En svo em líka dæmi um fjölkunnugt fólk sem ekki var í vandræðum með að skipta 28 TMM 1990:3 i
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.