Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 30

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 30
lund. Það kemur fram bæði í íslensku og nýnorsku og fleiri germönskum málum, segir Asgeir Blöndal Magnússon í Orð- sifjabók sinni, „að orðið var einnig haft um sjálfstæða sál eða anda sem farið gat úr líkamanum og látið þar til sín taka.“10 Hug- urinn getur farið á flakk einsog skugginn, og enn getum við orðið hugstola, fellt illan hug til einhvers eða komist í vígahug. Sýnt er að til foma var þetta hugarflakk álitið raunverulegra, þótt orðanotkunin lifi. Vask- ir menn gátu sent huginn erinda sinna, rétt einsog Óðinn hrafn sinn með því nafni. Boyer nefnir skemmtilegt dæmi úr Þor- steins þætti uxafóts í Flateyjarbók. Tröll- karl einn er spurður hvort sig syfji, og kveður svo eigi vera: „Liggja á mér hugir stórra manna.“ (Þorsteins þáttur uxafóts, 10:2312). Enn greinilegra er þetta þó með haminn, sem er bæði einstaklingsbundnari og áþreifanlegri en hugurinn. Hamur gat sem kunnugt er líka þýtt líknarbelgur eða fóstur- himna, og hver maður sýnist reyndar frá fæðingu hafa átt sér ham. Hamur er ekki sál, fremur form hennar. Og þau gátu verið fleiri en eitt. Víst er að sumir þeir sem eitthvað áttu undir sér í öðrum heimi gátu skipt um ham, farið hamförum. Slíkir menn voru sagðir ekki einhamir. Sú hugmynd tilheyrir heiðni og má hafa ummælin um Þránd stíganda í Eyrbyggju til marks um það: „Hann hafði verið fyrr með Snorra goða og var kallaður eigi einhamur meðan hann var heiðinn en þá tók af flestum tröll- skap er skírðir voru.“ (Eyrbyggja, 61:615) Hliðstæður samanburður er til í Grettlu (78:1071) og Fóstbræðrasögu (2:777). Þekktasta dæmið um hamfarir eða hugar- flakk er eflaust í tólfta kafla Vatnsdælu, þegar Ingimundur fær Finna (sem voru sér- lega göldróttir skv. þjóðsögum) til að svip- ast um eftir grip sem Haraldur hárfagri hafði gefið honum og var horfinn. Meðan Finnamir eru lokaðir inni í húsi í þrjár nætur fara hamir þeirra heldur en ekki á stjá, yfir reginhöf til íslands og hafa þar uppi á gripn- um, og þótt ekki geti þeir tekið hann með sér til baka, geta þeir lýst verustað hans nákvæmlega. Hamrammir menn voru yfirleitt miklir að burðum og kraftamir jukust um allan helm- ing ef hamremmi rann á þá. Flest dæmin eru í Eglu en þeir vom allir hamrammir Kveld- Úlfur, Skalla-Grímur og Egill. Oft vex mönnum svo ásmegin þegar þeir „hamast“ að þeir hafa ekki lengur stjóm á sér, sbr. þegar Skalla-Grímur er orðinn svo æstur að hann ætlar að ráðast á Egil og Brák segir hvatvíslega: „Hamast þú nú Skalla-Grímur að syni þínum“ (Egla, 40:415). Eitthvað dýrslegt brýst fram í þessum körlum, það rennur á þá œði, orð samstofna nafni Óðins, guðsins sem slyngastur var að skipta höm- um. Hver maður hlýtur að hafa átt sér ham, svipmót sem hann bar að öllu jöfnu. En auk þess bjó innra með mörgum einhvers konar dýr, og þeir sem em „ekki einhamir“ geta við vissar aðstæður tekið á sig gervi þessa dýrs. Algengast er að menn taki á sig gervi bjamar eða úlfs (á það hefur verið bent að sagan um Kveld-Úlf er varúlfsminni). í Völsunga sögu segir frá Sigmundi og Sin- fjötla sem finna úlfshami, fara í þá og breyt- ast í varga, en það verður þeim þrautin þyngri að komast úr hömunum aftur. Þetta er í raun það afbrigði af tvífaraminni sem nefnt var í upphafi og kennt við Dr. Jekyll og Mr. Hyde. En svo em líka dæmi um fjölkunnugt fólk sem ekki var í vandræðum með að skipta 28 TMM 1990:3 i
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.