Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 30
lund. Það kemur fram bæði í íslensku og nýnorsku og fleiri germönskum málum, segir Asgeir Blöndal Magnússon í Orð- sifjabók sinni, „að orðið var einnig haft um sjálfstæða sál eða anda sem farið gat úr líkamanum og látið þar til sín taka.“10 Hug- urinn getur farið á flakk einsog skugginn, og enn getum við orðið hugstola, fellt illan hug til einhvers eða komist í vígahug. Sýnt er að til foma var þetta hugarflakk álitið raunverulegra, þótt orðanotkunin lifi. Vask- ir menn gátu sent huginn erinda sinna, rétt einsog Óðinn hrafn sinn með því nafni. Boyer nefnir skemmtilegt dæmi úr Þor- steins þætti uxafóts í Flateyjarbók. Tröll- karl einn er spurður hvort sig syfji, og kveður svo eigi vera: „Liggja á mér hugir stórra manna.“ (Þorsteins þáttur uxafóts, 10:2312). Enn greinilegra er þetta þó með haminn, sem er bæði einstaklingsbundnari og áþreifanlegri en hugurinn. Hamur gat sem kunnugt er líka þýtt líknarbelgur eða fóstur- himna, og hver maður sýnist reyndar frá fæðingu hafa átt sér ham. Hamur er ekki sál, fremur form hennar. Og þau gátu verið fleiri en eitt. Víst er að sumir þeir sem eitthvað áttu undir sér í öðrum heimi gátu skipt um ham, farið hamförum. Slíkir menn voru sagðir ekki einhamir. Sú hugmynd tilheyrir heiðni og má hafa ummælin um Þránd stíganda í Eyrbyggju til marks um það: „Hann hafði verið fyrr með Snorra goða og var kallaður eigi einhamur meðan hann var heiðinn en þá tók af flestum tröll- skap er skírðir voru.“ (Eyrbyggja, 61:615) Hliðstæður samanburður er til í Grettlu (78:1071) og Fóstbræðrasögu (2:777). Þekktasta dæmið um hamfarir eða hugar- flakk er eflaust í tólfta kafla Vatnsdælu, þegar Ingimundur fær Finna (sem voru sér- lega göldróttir skv. þjóðsögum) til að svip- ast um eftir grip sem Haraldur hárfagri hafði gefið honum og var horfinn. Meðan Finnamir eru lokaðir inni í húsi í þrjár nætur fara hamir þeirra heldur en ekki á stjá, yfir reginhöf til íslands og hafa þar uppi á gripn- um, og þótt ekki geti þeir tekið hann með sér til baka, geta þeir lýst verustað hans nákvæmlega. Hamrammir menn voru yfirleitt miklir að burðum og kraftamir jukust um allan helm- ing ef hamremmi rann á þá. Flest dæmin eru í Eglu en þeir vom allir hamrammir Kveld- Úlfur, Skalla-Grímur og Egill. Oft vex mönnum svo ásmegin þegar þeir „hamast“ að þeir hafa ekki lengur stjóm á sér, sbr. þegar Skalla-Grímur er orðinn svo æstur að hann ætlar að ráðast á Egil og Brák segir hvatvíslega: „Hamast þú nú Skalla-Grímur að syni þínum“ (Egla, 40:415). Eitthvað dýrslegt brýst fram í þessum körlum, það rennur á þá œði, orð samstofna nafni Óðins, guðsins sem slyngastur var að skipta höm- um. Hver maður hlýtur að hafa átt sér ham, svipmót sem hann bar að öllu jöfnu. En auk þess bjó innra með mörgum einhvers konar dýr, og þeir sem em „ekki einhamir“ geta við vissar aðstæður tekið á sig gervi þessa dýrs. Algengast er að menn taki á sig gervi bjamar eða úlfs (á það hefur verið bent að sagan um Kveld-Úlf er varúlfsminni). í Völsunga sögu segir frá Sigmundi og Sin- fjötla sem finna úlfshami, fara í þá og breyt- ast í varga, en það verður þeim þrautin þyngri að komast úr hömunum aftur. Þetta er í raun það afbrigði af tvífaraminni sem nefnt var í upphafi og kennt við Dr. Jekyll og Mr. Hyde. En svo em líka dæmi um fjölkunnugt fólk sem ekki var í vandræðum með að skipta 28 TMM 1990:3 i
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.