Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 31

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 31
um ham á öðrum. Hamskipti eru því ekki alltaf byggð á afli eða dýrslegu eðli, heldur er hamurinn stundum einsog dulbúningur sem má bregða sér í á örlagastundu. í Eyr- byggju felur Katla Odd son sinn með því að breyta honum í gölt og hafur, skipta um ham hans. Tæpast verða þau galdrabrögð flokk- uð undir tvífaraminni í bókmenntum, held- ur eru hér á ferð myndbreytingar af sama toga og þær sem Ovid kvað um forðum. Trúin á hamfarir lifði lengi, og Boyer bendir á að það er haft til sönnunar um helgi Guðmundar Arasonar í prestssögu hans, að hann gat farið hamförum. Þá lá hann að því er virtist sofandi hjá mönnum sínum en birtist um leið vestur á fjörðum og setti þar niður tröllkonu (sbr. 19. kafla Prestssög- unnar í Sturlungu).11 Dæmin um hamremmi eru reyndar ekki mjög mörg í Islendingasögum og orðið hamrammur kemur bara einu sinni fyrir í Sturlungu. Þau eru langt um fleiri í fom- aldarsögum, en þá kannski fremur sem bók- menntaminni og liður í sagnaskemmtan en heimild um heimssýn. í orðstöðulykli nýju íslendingasagnaútgáfunnar12 eru tilfærð níu dæmi um lýsingarorðið hamrammur, átta um orðið einhamur, sjö um sögnina að hamast og þrjú dæmi eru um nafnorðið hamhleypa (-hlaupa). Það hve fá dæmin eru sýnist veikja kenningu Boyers um tvífarann sem ómissandi þátt í forlagatrúnni. En það er eitt orð þessum skylt sem er miklu al- gengara, og það er orðið hamingja, skv. Orðsifjabókinni dregið af orðunum hamur og ganga, eiginlega „vættur sem tekur á sig ham eða gervi, fylgja". Gæfan virðist ekki hafa verið jafn óáþreifanleg forfeðrum okk- ar og hún er orðin okkur einhömum af- komendum þeirra. Um trúna á hamingju segir P.A. Munch í hálfrar annarrar aldar gömlu verki sínu um norræna goðatrú: „Hamingjan var yfimátt- úrleg, oftast kvenleg vættur sem vísaði mönnunum leið og réði örlögum þeirra. Hver maður átti sína „hamingju“ sem reyndi að færa honum heill (og því var hamingja líka notað í merkingunni „gæfa“).“13 Það var jafnvel hægt að lána öðmm hamingju sína til að efla hann til góðra verka. En hamingjan fylgdi ekki bara einstaklingum einsog hamurinn, hún gat líka fylgt ættum rétt einsog ógæfa lagðist í ættir. Að þessu leyti er hamingjan fylgja, en það orð er, líktog hamur, tengt komu mannsins í heiminn. Fylgjur gátu ýmist birst sem dýr, konur eða karlar, og eru skýrasta dæmið um tvífara sem við eigum í okkar gömlu bók- menntum. í bók sinni um fylgjur vill Else Mundal einkum gera greinarmun á dýra- fylgjum og fylgjum sem birtast sem konur. Dýrafylgjur eru einsog skuggar „eigenda“ sinna. Menn eiga sér eina fylgju sem sést við ákveðin tækifæri og hún hefur eigin- leika þess sem hún fylgir: Dýrafylgjan einsog hún birtist okkur í nor- rænum bókmenntum er algerlega án eigin sjálfsveru og vilja. Hún og maðurinn sem hún fylgir eru óaðskiljanleg heild. Mað- urinn getur þannig ekki haft nein áhrif á fylgju sína, og fylgjan getur heldur ekkert gert fyrir manninn. Annað er bara einsog spegilmynd af hinu. Það sem dýrafylgjan aðhefst er aðeins viðbragð við því sem maðurinn gerir.14 Dýrafylgjur birtast mönnum í draumi eða vöku, en hvenær það gerist er ekki á valdi mannanna þótt þeir reyni að leggja út af því, einsog Mundal bendir á. í öllum tilvikum sem finna mátti með hjálp orðstöðulykils TMM 1990:3 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.