Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 31

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 31
um ham á öðrum. Hamskipti eru því ekki alltaf byggð á afli eða dýrslegu eðli, heldur er hamurinn stundum einsog dulbúningur sem má bregða sér í á örlagastundu. í Eyr- byggju felur Katla Odd son sinn með því að breyta honum í gölt og hafur, skipta um ham hans. Tæpast verða þau galdrabrögð flokk- uð undir tvífaraminni í bókmenntum, held- ur eru hér á ferð myndbreytingar af sama toga og þær sem Ovid kvað um forðum. Trúin á hamfarir lifði lengi, og Boyer bendir á að það er haft til sönnunar um helgi Guðmundar Arasonar í prestssögu hans, að hann gat farið hamförum. Þá lá hann að því er virtist sofandi hjá mönnum sínum en birtist um leið vestur á fjörðum og setti þar niður tröllkonu (sbr. 19. kafla Prestssög- unnar í Sturlungu).11 Dæmin um hamremmi eru reyndar ekki mjög mörg í Islendingasögum og orðið hamrammur kemur bara einu sinni fyrir í Sturlungu. Þau eru langt um fleiri í fom- aldarsögum, en þá kannski fremur sem bók- menntaminni og liður í sagnaskemmtan en heimild um heimssýn. í orðstöðulykli nýju íslendingasagnaútgáfunnar12 eru tilfærð níu dæmi um lýsingarorðið hamrammur, átta um orðið einhamur, sjö um sögnina að hamast og þrjú dæmi eru um nafnorðið hamhleypa (-hlaupa). Það hve fá dæmin eru sýnist veikja kenningu Boyers um tvífarann sem ómissandi þátt í forlagatrúnni. En það er eitt orð þessum skylt sem er miklu al- gengara, og það er orðið hamingja, skv. Orðsifjabókinni dregið af orðunum hamur og ganga, eiginlega „vættur sem tekur á sig ham eða gervi, fylgja". Gæfan virðist ekki hafa verið jafn óáþreifanleg forfeðrum okk- ar og hún er orðin okkur einhömum af- komendum þeirra. Um trúna á hamingju segir P.A. Munch í hálfrar annarrar aldar gömlu verki sínu um norræna goðatrú: „Hamingjan var yfimátt- úrleg, oftast kvenleg vættur sem vísaði mönnunum leið og réði örlögum þeirra. Hver maður átti sína „hamingju“ sem reyndi að færa honum heill (og því var hamingja líka notað í merkingunni „gæfa“).“13 Það var jafnvel hægt að lána öðmm hamingju sína til að efla hann til góðra verka. En hamingjan fylgdi ekki bara einstaklingum einsog hamurinn, hún gat líka fylgt ættum rétt einsog ógæfa lagðist í ættir. Að þessu leyti er hamingjan fylgja, en það orð er, líktog hamur, tengt komu mannsins í heiminn. Fylgjur gátu ýmist birst sem dýr, konur eða karlar, og eru skýrasta dæmið um tvífara sem við eigum í okkar gömlu bók- menntum. í bók sinni um fylgjur vill Else Mundal einkum gera greinarmun á dýra- fylgjum og fylgjum sem birtast sem konur. Dýrafylgjur eru einsog skuggar „eigenda“ sinna. Menn eiga sér eina fylgju sem sést við ákveðin tækifæri og hún hefur eigin- leika þess sem hún fylgir: Dýrafylgjan einsog hún birtist okkur í nor- rænum bókmenntum er algerlega án eigin sjálfsveru og vilja. Hún og maðurinn sem hún fylgir eru óaðskiljanleg heild. Mað- urinn getur þannig ekki haft nein áhrif á fylgju sína, og fylgjan getur heldur ekkert gert fyrir manninn. Annað er bara einsog spegilmynd af hinu. Það sem dýrafylgjan aðhefst er aðeins viðbragð við því sem maðurinn gerir.14 Dýrafylgjur birtast mönnum í draumi eða vöku, en hvenær það gerist er ekki á valdi mannanna þótt þeir reyni að leggja út af því, einsog Mundal bendir á. í öllum tilvikum sem finna mátti með hjálp orðstöðulykils TMM 1990:3 29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.