Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 31
um ham á öðrum. Hamskipti eru því ekki alltaf byggð á afli eða dýrslegu eðli, heldur er hamurinn stundum einsog dulbúningur sem má bregða sér í á örlagastundu. í Eyr- byggju felur Katla Odd son sinn með því að breyta honum í gölt og hafur, skipta um ham hans. Tæpast verða þau galdrabrögð flokk- uð undir tvífaraminni í bókmenntum, held- ur eru hér á ferð myndbreytingar af sama toga og þær sem Ovid kvað um forðum. Trúin á hamfarir lifði lengi, og Boyer bendir á að það er haft til sönnunar um helgi Guðmundar Arasonar í prestssögu hans, að hann gat farið hamförum. Þá lá hann að því er virtist sofandi hjá mönnum sínum en birtist um leið vestur á fjörðum og setti þar niður tröllkonu (sbr. 19. kafla Prestssög- unnar í Sturlungu).11 Dæmin um hamremmi eru reyndar ekki mjög mörg í Islendingasögum og orðið hamrammur kemur bara einu sinni fyrir í Sturlungu. Þau eru langt um fleiri í fom- aldarsögum, en þá kannski fremur sem bók- menntaminni og liður í sagnaskemmtan en heimild um heimssýn. í orðstöðulykli nýju íslendingasagnaútgáfunnar12 eru tilfærð níu dæmi um lýsingarorðið hamrammur, átta um orðið einhamur, sjö um sögnina að hamast og þrjú dæmi eru um nafnorðið hamhleypa (-hlaupa). Það hve fá dæmin eru sýnist veikja kenningu Boyers um tvífarann sem ómissandi þátt í forlagatrúnni. En það er eitt orð þessum skylt sem er miklu al- gengara, og það er orðið hamingja, skv. Orðsifjabókinni dregið af orðunum hamur og ganga, eiginlega „vættur sem tekur á sig ham eða gervi, fylgja". Gæfan virðist ekki hafa verið jafn óáþreifanleg forfeðrum okk- ar og hún er orðin okkur einhömum af- komendum þeirra. Um trúna á hamingju segir P.A. Munch í hálfrar annarrar aldar gömlu verki sínu um norræna goðatrú: „Hamingjan var yfimátt- úrleg, oftast kvenleg vættur sem vísaði mönnunum leið og réði örlögum þeirra. Hver maður átti sína „hamingju“ sem reyndi að færa honum heill (og því var hamingja líka notað í merkingunni „gæfa“).“13 Það var jafnvel hægt að lána öðmm hamingju sína til að efla hann til góðra verka. En hamingjan fylgdi ekki bara einstaklingum einsog hamurinn, hún gat líka fylgt ættum rétt einsog ógæfa lagðist í ættir. Að þessu leyti er hamingjan fylgja, en það orð er, líktog hamur, tengt komu mannsins í heiminn. Fylgjur gátu ýmist birst sem dýr, konur eða karlar, og eru skýrasta dæmið um tvífara sem við eigum í okkar gömlu bók- menntum. í bók sinni um fylgjur vill Else Mundal einkum gera greinarmun á dýra- fylgjum og fylgjum sem birtast sem konur. Dýrafylgjur eru einsog skuggar „eigenda“ sinna. Menn eiga sér eina fylgju sem sést við ákveðin tækifæri og hún hefur eigin- leika þess sem hún fylgir: Dýrafylgjan einsog hún birtist okkur í nor- rænum bókmenntum er algerlega án eigin sjálfsveru og vilja. Hún og maðurinn sem hún fylgir eru óaðskiljanleg heild. Mað- urinn getur þannig ekki haft nein áhrif á fylgju sína, og fylgjan getur heldur ekkert gert fyrir manninn. Annað er bara einsog spegilmynd af hinu. Það sem dýrafylgjan aðhefst er aðeins viðbragð við því sem maðurinn gerir.14 Dýrafylgjur birtast mönnum í draumi eða vöku, en hvenær það gerist er ekki á valdi mannanna þótt þeir reyni að leggja út af því, einsog Mundal bendir á. í öllum tilvikum sem finna mátti með hjálp orðstöðulykils TMM 1990:3 29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.