Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 32

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 32
tókst mönnum að ráða í fylgjumar, þótt þeir yrðu stundum að leita til annarra. Þess eru dæmi að fylgjumar komi upp um menn, svo sem þegar Gunnar á Hlíðarenda dulbýr sig sem Kaupa-Héðin og tekst allvel að blekkja Hrút, uns fylgjan kemur upp um hann þar sem hún birtist Höskuldi í draumi: „Þetta er engis manns fylgja nema Gunnars frá Hlíð- arenda.“ (Njála, 23:151 — fylgjan er mikið bjamdýr og með henni húnar tveir). Bimir fylgdu sterkum höfðingjum og ref- ir slægum mönnum, en fleiri dýrategundir koma við sögu. í Gunnlaugs sögu orms- tungu em fuglar sem birtast Þorsteini Egils- syni í draumi sagðir „stórra manna fylgjur“ (2:1167). í Ljósvetninga sögu dreymir Eyj- ólf á Möðruvöllum mikinn nautaflokk koma í móti sér, og ræður fóstri hans drauminn: „Það em manna fylgjur óvina þinna og oxi fylgir Þorvarði en griðungur Halli.“ (Ljósvetningasaga, C-gerð, 26: 1705). Hjátrú tengist dýrafylgjunni rétt eins og skugganum og hún er stundum feigðar- boði: „Þú munt vera maður feigur,“ segir Njáll við Þórð leysingjason sem dreymt hefur blóðugan hafur, „og munt þú séð hafa fylgju þína og ver þú var um þig.“ (Njála 41:172) Sé það rétt hjá Else Mundal að dýrafylgjan sé aðeins einsog skuggi af eig- anda sínum, er hæpið að tala um tvífara í því sambandi, því hún leikur ekkert sjálf- stætt hlutverk. En það er ekki víst að mun- urinn á fylgjunum sé eins skýr og Mundal heldur fram, því skömmu eftir að getið er um fylgjur Þorvarðs og manna hans í Ljós- vetningasögu, eru þær sagðar fella hest Eyj- ólfs svo hann dettur af baki og verður haltur eftir (sama stað, 30:1713). En efalaust er að fylgjan í gervi konu er magnaðri, enda hefur hún að sögn Mundal haft eigin vilja, óháðan þeim sem hún fylg- ir. Hún deyr ekki, og getur yfirgefið menn eða ættir. Kvenfylgjan er auðvitað ósýnileg flestum mönnum, en fer stundum á undan fylgdarmanni sínum og boðar komu hans þeim sem forvitri eru — eða leggur jafnvel til atlögu við óvini hans (stundum fara fylgjur margar saman). Kvenfylgjum eða ættarfylgjum svipar því meira til seinni tíma tvífara. Sá hængur er þó á að þær eru ekki nærri alltaf einstak- lingsbundnar á sama hátt og síðari tíma tvífarar, stundum fylgja margar sama manni, og frændur eiga einatt sömu fylgj- u(r). Þær ganga í ættir og eru fulltrúar ör- laganna. Sjái maður fylgju sína er hann feigur, en sjái maður fylgju annars manns er hún fyrirboði örlaga þess sem hún fylgir, ekki endilega þess sem sér. Frægt er dæmið úr Hallfreðarsögu, þegar Hallfreður er á skipi á leið til íslands og finnur dauðann fara að sér: Þá sáu þeir konu ganga eftir skipinu. Hún var mikil og í brynju. Hún gekk á bylgjum sem á landi. Hallfreður leit til og sá að þar var fylgjukona hans. Hallfreður mælti: „í sundur segi eg öllu við þig.“ Hún mælti: „Viltu Þorvaldur taka við mér?“ Hann kvaðst eigi vilja. Þá mælti Hallfreður ungi: „Eg vil taka við þér.“ Síðan hvarf hún.15 Ættarfylgjan er líka þekkt í seinni tíma tví- farabókmenntum, svosem í riti E.T.A. Hoffmanns um Medardus munk, og hún minnir á golem-sögur Gyðinga. í íslenskri þjóðtrú hefur hugmyndin um annan heim samofinn þessum lifað áfram, álfar hafa búið í steinum og huldufólk í 30 TMM 1990:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.